Phong trào mua sắm điên cuồng vì COVID-19 khiến nhiều chuỗi bán lẻ Mỹ bắt đầu cấm khách mua nhiều
H-E-B & Wegmans, một chuỗi siêu thị thực phẩm ở Mỹ - vừa thông báo qui định giới hạn sản phẩm cho mỗi người mua. Qui định có hiệu lực đối với một số loại thực phẩm phổ biến như bánh mì, soup đóng hộp, rau đông lạnh và mì gói.
Mức giới hạn phụ thuộc vào sản phẩm. Chẳng hạn, mỗi khách hàng sẽ chỉ mua 2 quả trứng, 2 hộp sữa trong một lần vào siêu thị.
Từ cuối tuần trước đến nay, số lượng chuỗi bán lẻ ở Mỹ công bố những sản phẩm mà người tiêu dùng chỉ có thể mua với số lượng giới hạn đã tăng dần.
Trong bối cảnh số ca nhiễm nCoV tăng dần và giới chức y tế kêu gọi người dân hạn chế tiếp xúc gần, người dân đã đổ xô tới các siêu thị, cửa hàng để mua thực phẩm đóng hộp, nước khử trùng tay, giấy vệ sinh và những nhu yếu phẩm khác.
Phong trào mua sắm điên cuồng bởi nỗ lo đối với dịch COVID-19 đã gây sức ép lên hoạt động cung ứng hàng hóa của các siêu thị, cửa hàng, bởi sản phẩm vơi nhanh hơn trên kệ và nhân viên phải chạy đua với thời gian để bổ sung.
"Siêu thị thực phẩm trở thành trung tâm của cộng đồng. Chúng là nguồn sống trong thời kì khủng hoảng và hiện giờ chúng đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch bệnh", Doug Baker, phó chủ tịch phụ trách quan hệ trong ngành của Hiệp hội bán lẻ thực phẩm FMI, bình luận.
Baker nói rằng FMI khuyến khích các thành viên giới hạn số lượng sản phẩm mà người tiêu dùng có thể mua để bảo đảm rằng mọi khách hàng sẽ có cơ hội mua những thứ họ cần. Ông dự đoán số lượng siêu thị qui định hạn mức mua hàng, cũng như số loại sản phẩm lọt vào danh sách mua có hạn mức, sẽ tăng trong vài tuần tới.
"Hạn mức mua hàng sẽ góp phần ngăn chặn nạn đầu cơ tích trữ - hành vi có thể dẫn tới thao túng giá hoặc tình trạng khan hiếm hàng. Nó cũng giúp các siêu thị, cửa hàng duy trì sự bình tĩnh và trật tự khi lượng người mua tăng đột biến", Baker giải thích.
Qui định số lượng sản phẩm tối đa mà người tiêu dùng có thể mua, tuyển thêm người là những phản ứng mới nhất của ngành bán lẻ trước đà tăng vọt về nhu cầu mua hàng của người dân do nỗi lo về COVID-19.
Một số chuỗi siêu thị, như Kroger và Walmart, đang phải tăng tốc tuyển thêm nhân viên khắp cả nước để đáp ứng nhu cầu mua hàng tăng vọt, đồng thời hỗ trợ những nhân viên đang phải căng sức để phục vụ lượng khách hàng tăng đột biến.
Kroger đang quảng cáo tuyển dụng trên website và cả email dành cho khách hàng để bổ sung nhân sự vào các siêu thị, trung tâm phân phối và nhà máy, theo người phát ngôn Kristal Howard.
Walmart, chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ, cho phép các nhà quản lí siêu thị giới hạn số lượng sản phẩm mà người tiêu dùng có thể mua, đồng thời thông báo quyết định giảm số giờ hoạt động tại những siêu thị đang mở cửa cả ngày. Chủ trương ấy tạo điều kiện để nhân viên bổ sung sản phẩm lên kệ và vệ sinh siêu thị hiệu quả.
Giống như Kroger, Walmart cũng sẽ tuyển thêm 150.000 người trong khoảng thời gian từ nay tới cuối tháng 5 để làm việc trong các siêu thị, câu lạc bộ, trung tâm phân phối, trung tâm hoàn thiện đơn hàng để đáp ứng nhu cầu tăng vọt.
Lực lượng nhân viên mới sẽ đảm nhiệm những vị trí tạm thời, song nhiều người trong số họ sẽ trở thành nhân viên chính thức trong tương lai.