Kinh doanh

Mất quá nhiều khách vì Amazon, chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới 'ủ mưu' suốt 18 tháng để phản đòn

07:43 | 28/02/2020

Chia sẻ

Chương trình khách VIP sẽ là giải pháp để chuỗi siêu thị Walmart ngăn chặn tình trạng khách hàng trung thành chuyển sang Amazon để mua sản phẩm.

Prime là một trong những dịch vụ tiện ích mà tập đoàn Amazon dành cho các khách hàng sở hữu tài khoản mua sắm có giá trị lớn. Để gia nhập nhóm khách hàng Prime, người tiêu dùng phải trả mức phí 119 USD mỗi năm. 

Amazon giao hàng cho khách Prime trong ngày đối với hơn 10 triệu sản phẩm và với số lần không giới hạn. Họ có thể xem phim và chương trình tivi của Amazon mà không phải trả phí. 

Tập đoàn thương mại điện tử của tỉ phú Jeff Bezos tuyên bố họ có hơn 150 triệu khách hàng Prime trên toàn thế giới.

Khách hàng Prime mua hàng thường xuyên hơn và chi nhiều tiền hơn so với những nhóm người tiêu dùng khác.

Mất quá nhiều khách vì Amazon, chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới sắp tung vũ khí mới để chống trả - Ảnh 1.

Walmart+ sẽ là giải pháp để Walmart ngăn chặn sự áp đảo của Amazon trên mặt trận thương mại điện tử. Ảnh: The Irish Times

Khi Amazon triển khai chương trình Prime vào năm 2005, doanh thu của Amazon còn chưa bằng lợi nhuận của Walmart. Nhưng 15 năm sau, Prime là vũ khí chủ yếu để Amazon vượt xa Walmart trên thị trường trực tuyến.

Dữ liệu của tổ chức nghiên cứu thị trường eMarrketer cho thấy, Amazon đang chiếm gần 40% doanh số bán lẻ trực tuyến ở Mỹ và Prime là yếu tố chính giúp Amazon đạt thành tựu ấy. Dù xếp ở vị trí số 2, song Walmart chỉ chiếm hơn 5% thị phần thương mại điện tử Mỹ.

Áp lực ấy đã buộc chuỗi siêu thị lớn nhất hành tinh chi vài chục tỉ USD để cạnh tranh với "vua thương mại điện tử". Có lẽ sự áp đảo của Amazon trên mặt trận thương mại điện tử khiến Walmart nhận ra lợi thế của mô hình khách VIP.

Hôm 27/2, một người phát ngôn của Walmart xác nhận với VOX rằng, trong 18 tháng qua, chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới đã nghiên cứu mô hình "thành viên VIP" mang tên Walmart+ với những ưu đãi mà dịch vụ Prime của Amazon không thể sánh ngang. Sớm nhất trong tháng 3, Walmart sẽ bắt đầu thử nghiệm mô hình Walmart+.

Tỉ phú Jeff Bezos, người sáng lập tập đoàn Amazon, và ông Doug McMillion, tổng giám đốc Walmart. Ảnh: CNBC

Tỉ phú Jeff Bezos, người sáng lập tập đoàn Amazon, và ông Doug McMillion, tổng giám đốc Walmart. Ảnh: CNBC

Một trong những ưu đãi nổi bật của Walmart+ là khách hàng có thể gửi tin nhắn bằng điện thoại, máy tính bảng để đặt hàng.

Hiện tại, Walmart tính mức phí 98 USD mỗi năm đối với những khách hàng muốn nhận hàng thực phẩm trong ngày từ hơn 1.600 siêu thị Walmart, với số lần giao hàng không giới hạn.

Dù đã nắm tới gần 40% thị phần thương mại điện tử ở Mỹ, Amazon vẫn chưa thỏa mãn. Họ tiếp tục lấn sang mảng bán lẻ trực tuyến với việc mua chuỗi siêu thị thực phẩm Whole Foods, mở những siêu thị không có nhân viên thu ngân.

Vài năm gần đây, Amazon còn tìm cách lôi kéo khách hàng có thu nhập trung bình và thấp - đối tượng thường mua hàng ở Walmart. Năm 2016, họ bổ sung lựa chọn đóng phí theo tháng cho nhóm khách hàng Prime. Một năm sau, họ giảm 45% phí cho những người nhận trợ cấp chính phủ. Amazon cũng cho phép khách hàng Prime thanh toán đơn hàng bằng tiền mặt.

Ngày nay, hơn một nửa số hộ gia đình từng chi nhiều tiền nhất ở Walmart đã là thành viên Prime của Amazon, theo nhiều nguồn tin từ cả hai tập đoàn. 

Mặc dù hệ thống bán thực phẩm của Walmart vẫn lớn hơn so với Amazon, nhiều người lo ngại những khách hàng trung thành nhất và chi nhiều nhất của Walmart sẽ chuyển sang Amazon để mua thực phẩm bởi sự hấp dẫn từ những ưu đãi trong chương trình Prime.

Nhạc Phong