Kinh doanh

Nhận lưu kho, đóng gói, giao hàng cho thương nhân, Walmart có thêm vũ khí lợi hại để đấu với Amazon

18:09 | 26/02/2020

Chia sẻ

Walmart vừa triển khai một dịch vụ mới để cho phép bên bán hàng thứ ba thuê nhà bán lẻ lưu kho, đóng gói và vận chuyển hàng hóa tới người mua.

Dịch vụ mới có thể giúp chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới tạo lợi thế cạnh tranh với "vua thương mại điện tử" Amazon, theo CNBC.

Nhờ dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của Walmart, bên bán thứ ba có gian hàng trên chợ điện tử Walmart.com có thể trả tiền để thuê Walmart xử lí các khâu vận tải, lưu kho, đóng gói để đưa hàng tới tận nhà người mua. 

Hiện tại, các nhà bán lẻ trên Walmart.com phải tự thực hiện các khâu đóng gói, giao hàng hoặc thuê một công ty khác đảm nhận những việc đó.

Dịch vụ bắt đầu từ ngày 25/2

Các gian hàng mới và gian hàng hiện tại có thể bắt đầu đăng kí sử dụng dịch vụ mới từ ngày 25/2. Walmart đã thử nghiệm dịch vụ từ vài tháng trước với một số thương hiệu trong các ngành giày dép, may mặc và điện tử.

Nhận lưu kho, đóng gói, giao hàng cho thương nhân, Walmart có thêm vũ khí lợi hại để đấu với Amazon - Ảnh 1.

Giá cổ phiếu Walmart đã tăng 16% trong một năm qua. Ảnh: CNBC

Walmart khẳng định cả người bán và người mua đều hưởng lợi từ dịch vụ mới. Người bán sẽ chỉ phải trả mức phí thấp để lưu trữ và vận chuyển hàng, đồng thời tăng lợi nhuận. Người mua sẽ có thêm nhiều thương hiệu hơn để chọn, trong khi hoạt động giao hàng diễn ra nhanh hơn và việc đổi, trả sản phẩm cũng dễ dàng hơn. 

Sau khi hưởng đà tăng trưởng cao hơn từ hoạt động bán hàng trực tuyến, Walmart mở rộng "trận địa" thương mại điện tử. Doanh số bán lẻ trực tuyến của Walmart tăng thêm 37% trong năm ngoái, vượt qua mục tiêu tăng trưởng 35% mà tập đoàn đề ra. 

Để mở rộng trận địa thương mại điện tử nhanh, Walmart mua lại nhiều doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến, bao gồm thương hiệu thời trang nam Bonobos. Họ cũng triển khai nhiều thương hiệu trực tuyến khác.

Trong một biên bản ghi nhớ hôm 25/2, Walmart thông báo họ sẽ gộp các nhóm hỗ trợ người mua của các cửa hàng với nhóm hỗ trợ bán hàng trực tuyến. Tập đoàn cũng phân loại người mua theo các danh mục như thực phẩm, điện tử.

Một giải pháp "lợi trăm bề"

Hilding Anderson, trưởng bộ phận chiến lược bán lẻ của hãng tư vấn Publicis Sapient, nhận định việc Walmart cung cấp dịch vụ hoàn thiện đơn hàng cho bên bán thứ ba là một chiến lược khôn ngoan.

"Với dịch vụ ấy, Walmart sẽ có khả năng kiểm soát lớn hơn về trải nghiệm khách hàng. Họ có thể tăng số lượng kiện hàng nhờ dịch vụ giao hàng 1 ngày hoặc 2 ngày, biết rõ lượng hàng trong kho để phát hiện kịp thời những sản phẩm sắp hết. Walmart cũng có thể chuẩn hóa chất lượng đóng gói và giao hàng, nên sản phẩm sẽ không thất thoát hay hỏng, vỡ", Anderson giải thích.

Đây cũng là một giải pháp quan trọng, theo Anderson, để Walmart nâng cao ưu thế cạnh tranh trước Amazon, Target và nhiều nền tảng thương mại điện tử khác.

"Giải pháp ấy sẽ làm tăng doanh thu của Walmart. Với dịch vụ hoàn thiện đơn hàng, Walmart có thể tận dụng triệt để hơn mạng lưới nhà khoa và xe tải của họ", ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, Walmart còn có thể tận dụng hệ thống siêu thị khổng lồ để thu hút và tăng doanh thu cho bên bán thứ ba, theo Anderson. Họ có thể cho phép khách hàng mua sản phẩm của bên bán thứ ba rồi nhận hàng ở các siêu thị Walmart - giống cách thức họ xử lí đơn hàng trực tuyến của Walmart.

"Tôi thấy đó là một giải pháp rất thú vị", Anderson bình luận.

Cửu Dương