Ứng viên Biden bạo chi cho quảng cáo về y tế để giành điểm từ ông Trump
Theo CNBC, chỉ riêng trong tháng 8, ông Joe Biden đã gây quĩ được hơn 364,5 triệu USD, một con số cao kỉ lục.
Sáng ngày 16/9, chiến dịch tranh cử của ông Biden thông báo họ sẽ chi 65 triệu USD riêng trong tuần này cho các quảng cáo trên TV, radio và mạng xã hội. Ngoài ra, chiến dịch của cựu Phó Tổng thống Mỹ cũng sẽ tiết lộ 4 quảng cáo khác tập trung vào chính sách Obamacare và đại dịch COVID-19.
Cùng ngày, ông Biden đã thực hiện một bài phát biểu ở thành phố Wilmington, bang Delaware. Tại sự kiện, ông Biden tiếp tục chỉ trích đối thủ Trump về cách xử lí đại dịch và đặc biệt là việc ông Trump luôn khẳng định vắc xin ngừa COVID-19 sẽ được phân phối trên toàn quốc trước ngày bỏ phiếu 3/11.
"Người dân Mỹ bây giờ không thể tin tưởng các bình luận về khoa học thốt ra từ miệng ông Trump vì bản thân ông ta không đủ năng lực và cũng rất thiếu trung thực khi nói đến xét nghiệm COVID-19 và thiết bị bảo hộ cá nhân", ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ nhấn mạnh.
"Chúng ta không thể lặp lại cùng thất bại đó khi ông ta đề cập đến vắc xin", ông Biden nói tiếp.
Theo ông Biden, để củng cố niềm tin của công chúng vào vắc xin ngừa COVID-19 của chính phủ, quá trình triển khai sản phẩm phải "hoàn toàn minh bạch", có thông tin rõ ràng về qui trình nghiên cứu và được đánh giá bởi một hội đồng các nhà khoa học độc lập.
CNBC dẫn kết quả một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người Mỹ không tin tưởng vào lời ông Trump nói về vắc xin.
Một cuộc thăm dò mới đây của Viện Kaiser Family Foundation cho thấy hơn 60% cử tri đã đăng kí bỏ phiếu lo lắng rằng áp lực chính trị từ Nhà Trắng sẽ khiến "Cục Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vắc xin khi chưa đảm bảo sản phẩm an toàn và hiệu quả". Nhiều cuộc khảo sát lớn khác cũng bày tỏ lo ngại tương tự.
Mảnh đất màu mỡ cho ông Biden
Một yếu tố chính góp phần khiến công chúng mất lòng tin là sự mâu thuẫn giữa tuyên bố của ông Trump về vắc xin và bình luận của các quan chức y tế cấp cao.
Tại cuộc họp báo tối ngày 16/9 tại Nhà Trắng, ông Trump tuyên bố: "Chúng tôi cho là chính phủ có thể bắt đầu phân phối vắc xin vào tháng 10, ngay khi công bố sản phẩm chúng tôi sẽ có thể bắt đầu hành động luôn. Mốc thời gian có thể là từ giữa tháng 10 hoặc muộn hơn một chút".
Tuy nhiên, trong cuộc điều trần trước Thượng viện cùng ngày, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) - Tiến sĩ Robert Redfield lại đưa ra thông tin khác.
Ông Redfield tin sẽ có một loại vắc xin "được phê duyệt vào khoảng giữa tháng 11 và tháng 12" cho các nhân viên y tế và người cao tuổi, nhưng có thể phải đến mùa xuân hoặc mùa hè 2021 vắc xin mới được phân phối rộng rãi trên cả nước.
Sau đó, ông Trump cáo buộc Giám đốc CDC đã "nhầm lẫn" trong lời điều trần trước Thượng viện.
Sự lạc nhịp giữa Tổng thống Trump và các chuyên gia y tế trong chính phủ Mỹ đã tạo ra một mảnh đất màu mỡ cho ông Biden. Chính ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ đã nắm bắt bài phát biểu tương tự của ông Trump tại bang Pennsylvania tối ngày 15/9 để cáo buộc ông chủ Nhà Trắng không thể bảo vệ được nước Mỹ.
"Tất cả những gì Tổng thống Trump phát biểu hôm 15/9 đều cho thấy hành động yếu ớt và thiếu kiên nhẫn của ông ta, toàn là những lời nói dối và hứa suông cũ rích mà chúng ta đã thấy ngay từ đầu. Ông ta sẽ không nhận trách nhiệm và không đưa ra một kế hoạch phù hợp nào", ông Biden nhấn mạnh.
"Trách nhiệm đầu tiên của tổng thống Mỹ là bảo vệ người dân Mỹ. Và ông Trump sẽ không làm được nhiệm vụ đó. Thật không xứng đáng làm tổng thống!", ứng viên Biden nói tiếp.
Trong khi ông Biden bận chỉ trích ông Trump tại bang Delaware, chiến dịch tranh cử của ông lại đang phát động một cuộc tấn công khác cùng chủ đề chăm sóc y tế.
Quảng cáo chạy xuyên suốt 10 bang chiến lược
Lợi thế về ngân sách tranh cử hàng trăm triệu USD giúp cho chiến dịch của ông Biden có đủ tiềm lực tài chính để mở rộng thông điệp trên sóng truyền hình và dành nguồn lực để tiếp cận các cử tri không thể theo dõi cuộc đua một cách đặc biệt sát sao.
Trong hầu hết các chiến dịch tranh cử tổng thống, những tuần cuối cùng của cuộc đua sẽ được dành để vận động cử tri ra ngoài bỏ phiếu. Tuy nhiên, vì tiến trình tranh cử năm nay bị cắt ngắn do đại dịch và ông Biden đang sở hữu núi tiền mặt cao chất ngất, chiến dịch của ông có thể dư dả để tấn công ông Trump từ nay cho đến ngày bỏ phiếu 3/11.
CNBC nhận định, đó chính là ý tưởng đằng sau các đoạn quảng cáo mới mà chiến dịch tranh cử của ông Biden công bố sáng ngày 16/9, cùng với ngân sách quảng cáo khổng lồ trong tuần này: 65 triệu USD.
Cấp dưới của ông Biden đã chi tiền chạy quảng cáo tại 10 bang chiến lược gồm Arizona, Florida, North Carolina, Pennsylvania, Wisconsin, Michigan, Nevada, Ohio, Nebraska và Minnesota.
Đáng chú ý, chỉ hai trong số 10 bang trên, cụ thể là Minnesota và Nevada, mang lại chiến thắng cho ứng viên Đảng Dân chủ năm 2016 là bà Hillary Clinton. Bảo vệ hai bang quan trọng trong khi theo đuổi 8 bang mà đối thủ đang chiếm ưu thế là một chiến dịch tổng tấn công.
Theo CNBC, 4 quảng cáo mới phát hành hôm 16/9 đều tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trong đó hai quảng cáo dài nhất đề cập đến việc chính quyền ông Trump đang nỗ lực phá bỏ Obamacare.
Một quảng cáo do chiến dịch tranh cử của ông Biden đăng tải trên YouTube. (Nguồn: Joe Biden)
"Nếu ông Trump loại bỏ chính sách Obamacare, con trai tôi sẽ gặp nguy hiểm", bà mẹ của một đứa trẻ bị bệnh nói trong đoạn quảng cáo.
"Chúng tôi phải đưa ra một số quyết định khó khăn về phương pháp điều trị mà gia đình có thể trả để cứu con. Chúng tôi cần một tổng thống có thể bảo vệ dịch vụ chăm sóc y tế của người dân và đó là ông Joe Biden", người mẹ nhấn mạnh.
Tuần trước, chiến dịch của ông Biden đã chi 31,1 triệu USD cho quảng cáo trên TV và radio, trong khi ông Trump chỉ chi 9,2 triệu USD. Đầu tuần này, chiến dịch của ông Trump tuyên bố tăng chi tiêu cho quảng cáo lên 50%, tức là chi khoảng 14 triệu USD.
Như vậy, ngân sách quảng cáo 65 triệu USD của ông Biden trong tuần này sẽ lớn gấp 4 lần của ông Trump.