|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

4 khác biệt sâu sắc giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden

10:01 | 17/09/2020
Chia sẻ
Sự khác biệt của hai ứng viên tổng thống Mỹ không chỉ được thể hiện qua những chính sách lớn mà còn được thấy rõ thông qua cách tổ chức vận động tranh cử. Ví dụ, ông Trump thích tập trung đông người náo nhiệt, còn ông Biden nhấn mạnh vào việc phòng tránh COVID-19 và tổ chức sự kiện trực tuyến.
4 điểm khác biệt trong chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden - Ảnh 1.

Mọi người cổ vũ khi Tổng thống Trump tới cuộc vận động trong nhà vào tối 13/9 tại Neveda. (Ảnh: Getty Images)

Đám đông tụ tập quanh sân khấu trong nhà, vi phạm hướng dẫn của chính quyền bang. Không ai thực hiện giãn cách xã hội. Phần lớn người tham gia không đeo khẩu trang.

Cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Trump tại bang Nevada cuối tuần trước nhấn mạnh sự khác biệt trong cách ông và đối thủ Joe Biden tổ chức chiến dịch trong chặng nước rút cuộc đua vào Nhà Trắng.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump một lần nữa tổ chức cuộc vận động lớn và khoe khoang về việc gõ cửa từng nhà để thuyết phục cử tri. 

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Biden lại lựa chọn kết hợp giữa việc dừng chân và phát biểu trực tiếp với đám đông nhỏ hơn, chủ yếu tổ chức từ xa, nhấn mạnh về việc đảm bảo y tế công cộng.

Dưới đây là những điểm khác biệt trong chiến dịch tranh cử của hai ứng viên tổng thống, theo NPR

4 khác biệt sâu sắc giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden - Ảnh 2.

Sự kiện hôm 13/9 là buổi vận động trong nhà qui mô lớn đầu tiên trong vòng ba tháng qua của ông Trump. Hồi tháng 6, ông Trump cố gắng hồi sinh các sự kiện náo nhiệt đặc trưng trong chiến dịch tranh cử của mình tại bang Oklahoma. 

Tuy nhiên, ông Trump đã phải thất vọng khi thấy khán đài trống trải. Các chuyên gia y tế công cộng cũng cho rằng sự kiện này nhiều khả năng đã phát tán COVID-19. Ông Trump đã phải bỏ qua các cuộc vận động trong một khoảng thời gian.

Gần đây, ông Trump đã quay lại với hình thức tranh cử ưa thích, thông thường là ở ngoài trời. 

Tuần trước, ông tổ chức vận động tại nhà chứa máy bay ở Michigan. Hàng nghìn người người ủng hộ ông Trump đã tham gia sự kiện này, họ chen nhau chật cứng và hầu hết đều không đeo khẩu trang.

Về cuộc vận động trong nhà vào 13/9, đội ngũ tranh cử của ông Trump đã trích dẫn quyền tụ tập trong Tu chính án thứ nhất. Họ cho biết mọi người tham dự đều được đo nhiệt độ, được phát và khuyến khích đeo khẩu trang.

Ông Trump cho biết ông cảm thấy an toàn. "Tôi đứng trên sân khấu cách xa mọi người. Do vậy tôi không hề lo ngại chút nào", ông Trump nói với tờ Las Vegas Review-Journal.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump cố gắng thể hiện sự bình thường để củng cố thông điệp rằng chính quyền đã xử lí tốt COVID-19. Ngược lại, chiến dịch của ông Biden không tổ chức bất kì cuộc vận động theo phong cách truyền thống nào kể từ tháng 3. Các sự kiện gặp gỡ trực tiếp của ông Biden đều nhấn mạnh mối đe dọa thường trực của virus.

4 khác biệt sâu sắc giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden - Ảnh 4.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden cũng chỉ trích chiến dịch tranh cử của ông Trump: "Hãy nhìn điều gì đã xảy ra với các sự kiện của ông Trump. Người dân chết vì dịch bệnh, mọi người tụ tập với nhau, họ không đeo khẩu trang, cuối cùng họ nhiễm COVID-19".

Cựu Phó Tổng thống Mỹ và các trợ lí hàng đầu của ông dựa vào những bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn với giới truyền thông chiếm đa số người tham dự, các cuộc thảo luận bàn tròn với một số ít cử tri và các cuộc dừng chân ngắn tại doanh nghiệp địa phương.

4 khác biệt sâu sắc giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden - Ảnh 3.

Ứng viên Joe Biden giữ giãn cách xã hội trong các sự kiện tranh cử. (Ảnh: Getty Images)

Cả hai ứng viên tổng thống đều đã tăng cường các chuyến đi trong những ngày gần đây.

Hồi mùa hè, ông Biden chủ yếu chỉ ở trong nhà, tranh cử tại Delaware hoặc bang kế cận Pennsylvania. Nhưng ông ngày càng lên máy bay nhiều hơn để đến các sự kiện tại những bang "chiến địa". Ví dụ: hai tuần trước ông Biden thăm Wisconsin, tuần trước ông đến Michigan, và ngày hôm qua ông có mặt tại Florida.

4 khác biệt sâu sắc giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden - Ảnh 6.

Gõ cửa có lẽ là hoạt động tranh cử điển hình và quan trọng nhất, nhưng hiện chỉ có một mình chiến dịch của ông Trump thực hiện điều này.

Chiến dịch của ông Biden đã ngừng việc lôi kéo cử tri trực tiếp từ khi đại dịch bắt đầu và vẫn trung thành với quyết định của mình. Họ không muốn đẩy người dân vào tình huống có thể nhiễm COVID-19.

Trong khi đó, chiến dịch của ông Trump tự hào thông báo các tình nguyện viên của họ gõ cửa hơn 1 triệu ngôi nhà mỗi tuần.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden tuyên bố mọi cuộc đối thoại đều quan trọng, bất kể nó diễn ra theo hình thức nào. Họ cho biết đã ghi lại 2,6 triệu cuộc trò chuyện với cử tri tại những bang "chiến địa" vào tháng 8, chủ yếu qua việc gọi điện thoại hoặc nhắn tin.

Trong một số tuần gần đây, một số thành viên Đảng Dân chủ đã thúc ép đảng quốc gia bắt đầu vận động trở lại. Nhưng việc đi chệch khỏi chiến lược hiện tại có thể gây hại tới thông điệp của Đảng Dân chủ về một chiến dịch tranh cử có trách nhiệm vào thời COVID-19.

4 khác biệt sâu sắc giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden - Ảnh 7.

Một lần nữa, chiến dịch Biden gắn bó với môi trường trực tuyến, còn đội ngũ của ông Trump đã quay lại với các sự kiện trực tiếp.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, chiến dịch của ông Biden đã chuyển sang gây quĩ trực tuyến, thường được tổ chức qua ứng dụng Zoom. Trong khi đó ông Trump đã tổ chức một số cuộc gây quĩ trực tiếp trong mùa hè.

Đối với Đảng Dân chủ, việc chuyển sang phương thức gây quĩ mới đã không ngăn cản tiền bạc ngừng chảy vào túi họ.  

Chiến dịch tranh cử của ông Biden, Ủy ban Quốc gia Dân chủ và các nỗ lực gây quĩ chung của cả hai đã huy động được 364,5 triệu USD vào tháng 8 – một kỉ lục mới. Trong cùng khoảng thời gian này, chiến dịch tranh cử của Trump, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa và các nỗ lực gây quĩ chung thông báo nhận được 210 triệu USD.

Bài báo trên tờ The New York Times tuần trước đã nêu chi tiết về các khoản chi tiêu khổng lồ làm cạn kiệt nguồn lực của chiến dịch của ông Trump.

Chiến dịch của ông Biden hiện đang chi tiêu nhiều hơn cho quảng cáo trên truyền hình so với ông Trump trong bối cảnh cả hai tập trung vào 6 bang "chiến địa": Arizona, Florida, Michigan, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin.

4 khác biệt sâu sắc giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden - Ảnh 8.

Tuy nhiên, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa khẳng định rằng tiền bạc sẽ không tạo ra được khác biệt trong hoạt động tranh cử của ông Biden khi cuộc bầu cử đã tiến tới sát nút.

"Nếu 300 triệu USD đầu tiên chi cho truyền hình không giúp ông Biden lôi kéo được cử tri thì 100 triệu USD nữa cũng không làm được gì", ông Richard Walters - Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa.

Ông Walters tin rằng việc có người đến gõ cửa từng nhà cử tri và thuyết phục họ bỏ phiếu mới là điều thực sự quan trọng trong cuộc bầu đua sát sao như hiện nay.

4 khác biệt sâu sắc giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden - Ảnh 9.

Đầu mùa hè năm nay, một bài đăng Twitter từ Phó Tổng thống Mike Pence đã nhanh chóng gây ra phản ứng dữ dội từ dư luận. Tweet này đăng hình ảnh ông Pence đến thăm trụ sở chiến dịch tranh cử của ông Trump tại Arlington, Virginia. Trong ảnh là hàng chục nhân viên đứng sát nhau và không đeo khẩu trang.

Theo NPR, đội ngũ tranh cử của ông Trump đã tiếp tục đến nơi làm việc xuyên suốt đại dịch, trong khi nhóm vận động của ông Biden chủ yếu làm việc từ xa trong vài tháng qua.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nội dung: Giang - Đồ họa: Alex Chu