|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Tundra: Nhóm cổ phiếu Vingroup đang được định giá quá cao

16:48 | 10/12/2018
Chia sẻ
Việc thiếu nhóm cổ phiếu Vingroup trong danh mục chính là nguyên nhân khiến màn trình diễn của Tundra trong tháng 11 kém hơn so với các chỉ số tiêu chuẩn. 

Cổ phiếu nhóm Vingroup đang được định giá quá cao

Trong tháng 11, NAV (Net Asset Value) của quỹ đầu tư Tundra Vietnam Fund D tính theo USD giảm 2,1% còn 93,2 triệu USD, nhưng đây cũng là kết quả cải thiện hơn nhiều so với mức giảm kỷ lục 12% của tháng trước đó.

Báo cáo của Tundra cho biết, quỹ đang thiếu tỉ trọng trong nhóm bất động sản, đặc biệt là nhóm ba cổ phiếu Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM) và Vincom Retail (VRE), đây là lý do giải thích cho sự hụt hơi. Trong khi đó, chỉ số tiêu chuẩn (FTSE Vietnam) có tới 48% tỉ trọng là nhóm bất động sản, tính riêng họ cổ phiếu Vingroup chiếm khoảng 40%. Ba cổ phiếu Vingroup hiện đang giao dịch ở mức P/E từ 20 lần đến 35 lần, Tundra cho rằng đây là mức định giá quá cao.

tundra nhom co phieu vingroup dang duoc dinh gia qua cao
Diễn biến của nhóm cổ phiếu Vingroup trong tháng 11 (VNDirect)

Cổ phiếu HSG của CTCP Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục có một tháng tồi tệ khi báo giảm 28,2%; tương tự NKG của Thép Nam Kim giảm 23,6%, cổ phiếu HPG của Hòa Phát giảm 17,4%; Thực phẩm Đông Lạnh (Kido Foods) giảm 15,5%; ngoài ra màn trình diễn của HDBank cũng hết sức nghèo nàn.

tundra nhom co phieu vingroup dang duoc dinh gia qua cao
Màn trình diễn của các cổ phiếu trong danh mục của Tundra trong tháng 11

Điểm sáng của Tundra trong tháng thuộc về các cổ phiếu thuộc nhóm ngành công nghiệp. Cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (Mã: CII) tăng gần 11%; cổ phiếu của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) tăng 10,4%, Xi măng Hà Tiên tăng 9,6% ngoài ra CTCP FPT, Chứng khoán Sài Gòn và Chứng khoán VNDirect cũng đạt hiệu quả tương đối tốt trong tháng. Tundra cho biết đã giảm tỉ trọng cổ phiếu nhóm vật liệu và năng lượng, tuy nhiên vẫn sẽ giữ tỷ trọng cao đối với các cổ phiếu có cơ bản mạnh và có thể hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tỉ trọng tiền mặt của quỹ tăng lên 7% so với 2% trong tháng trước; tài chính, bất động sản, tiêu dùng thiết yếu và vật liệu vẫn là các nhóm ngành chiếm tỉ trọng cao nhất trong danh mục của Tundra.

Top 10 cổ phiếu chiếm tỉ trọng lớn nhất trong danh mục của Tundra xuất hiện mới VIC (3,6%) và LDG (3,9%); tỉ trọng của HPG giảm mạnh từ 6,4% xuống 3,7%; trong khi đó HSG và HDB bị đánh bật.

tundra nhom co phieu vingroup dang duoc dinh gia qua cao
Tundra cho rằng cổ phiếu nhóm Vingroup đang được định giá quá cao

Triển vọng thị trường tươi sáng hơn

Thị trường chứng khoán Việt Nam bật tăng trở lại sau tháng 10 đầy khó khăn, tăng trưởng 1% so với mức tăng của MSCI Emerging Market và MSCI Frontier Market lần lượt là 3,1% và 1,1%. Tundra ghi nhận hiệu suất tích cực bù lại các khoản lỗ của tháng trước, thay vì sự hồi phục trong niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường.

Thanh khoản thị trường giảm 16% so với tháng trước và xuống còn 163 triệu USD, trong đó nhà đầu tư nước ngoài mua vào 52 triệu USD. Tuy nhiên nếu loại trừ việc cổ đông chiến lược SK Group mua cổ phiếu Masan (97 triệu USD), thì nhà đầu tư nước ngoài lại bán ròng trong tháng 11.

Thị trường tăng điểm nhờ diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu Vingroup (Vingroup, Vincom Retail, Vinhomes), những trường hợp khác không thu hút được nhiều sự quan tâm trên thị trường. Nhóm cổ phiếu năng lượng giảm hơn 20% trong tháng 11 theo sau diễn biến giá dầu.

Hiện thị trường đang dõi theo những diễn biến từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung; bất kỳ sự leo thang nào cũng có khả năng ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu của Việt Nam . Tuy nhiên, tuy nhiên cuộc gặp giữa ông Tập và ông Trump tại Buenos Aires vào 1/12, thỏa thuận dừng việc leo thang thuế quan sẽ hỗ trợ đà tăng cho thị trường vào tháng 12.

Bất chấp những lo ngại này, nền kinh tế Việt Nam đang cho thấy khả năng phục hồi trước những cú sốc từ bên ngoài. Trong tháng 11, xuất khẩu tăng 14% so với cùng kỳ, đạt mức 224 tỉ USD, thặng dư thương mại là 6,8 tỉ USD.

Vốn đầu tư đã giải ngân tăng 3% so với cùng kỳ, đạt 16,5 tỉ USD trong tháng. Giá dầu giảm giúp giảm áp lực lạm phát trong tháng 11 xuống 0,3%, đưa lạm phát 11 tháng đầu năm xuống mức 3,5% so với mục tiêu 4% cho năm 2018.

Tundra cho rằng, thị trường đã được định giá trong hầu hết các hoàn cảnh tiêu cực, một lối thoát cho cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, quan điểm của Fed nhẹ nhàng hơn trong việc tăng lãi suất, và giá dầu thấp hơn có thể báo hiệu một thị trường tốt hơn phía trước.

Xem thêm

Bạch Mộc