|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chậm báo cáo mua cổ phiếu TNG, quỹ ngoại Tundra Vietnam Fund bị Ủy ban Chứng khoán 'tuýt còi'

22:34 | 21/09/2018
Chia sẻ
Tundra Vietnam Fund là một quỹ đầu tư có “khẩu vị” đón đầu các thị trường có tiềm năng được MSCI nâng hạng. Mới đây quỹ này bị phạt vì chậm báo cáo giao dịch mua cổ phiếu TNG.
cham bao cao mua co phieu tng quy ngoai danh game nang hang tundra vietnam fund bi ubck tuyt coi 'Soi' danh mục Tundra Vietnam Fund, quỹ ngoại chuyên 'đánh game' nâng hạng

Ngày 20/9, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 242 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Tundra Vietnam Fund (Thụy Điển).

Cụ thể, quỹ Tundra Vietnam Fund bị phạt tiền 50 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn khi sở hữu từ 5% số cổ phiếu đang lưu hành có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng. Cụ thể, ngày 23/2/2018 quỹ Tundra Vietnam Fund đã mua 400.000 cổ phiếu TNG của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thái Nguyên để nâng tỷ lệ sở hữu từ 4,18% lên 5,15% và trở thành cổ đông lớn.

Tuy nhiên, ngày 16/4/2018, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) mới nhận được báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu đang lưu hành có quyền biểu quyết của công ty đại chúng nêu trên của Tundra Vietnam Fund.

cham bao cao mua co phieu tng quy ngoai danh game nang hang tundra vietnam fund bi ubck tuyt coi
Diễn biến trong 3 tháng gần đây, giá cổ phiếu TNG có tỷ lệ tăng trưởng gần hơn 50% từ khoảng 10.000 đồng/cp lên 15.200 đồng/cp ngày 21/9. Nguồn: VNDIRECT

Được biết, Tundra Vietnam Fund là một quỹ đầu tư có pháp nhân mẹ ở Thụy Điển, có “khẩu vị” là đón đầu các thị trường có tiềm năng được MSCI nâng hạng từ Frontier Market (thị trường cận biên) lên Emerging Market (thị trường mới nổi). Gần nhất, Tundra Pakistan Fund cũng thành công với Karachi Stock Exchange, sàn chứng khoán lớn nhất Pakistan khi thị trường này được nâng hạng vào tháng 5/2017.

Trong tháng 8, quỹ đầu tư chuyên đánh game nâng hạng Tundra đạt mức tăng trưởng 8,4% cao hơn so với mức tăng trung bình của chỉ số VN-Index (3,47%), tăng trở lại sau 4 tháng giảm liên tục. Sự tăng trưởng cổ phiếu thuộc các mảng tài chính, công nghệ thông tin và tiêu dùng đóng góp chủ đạo vào thành công của quỹ.

Kết thúc tháng 8, tổng giá trị tài sản thuộc quản lý của Tundra đạt 113,6 triệu USD; trong đó top các khoản đầu tư gồm có HPG (6,8%), FPT (6,6%), MSN (6,5%), SSI và DXG (5,9%)… Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục là cổ phiếu thuộc nhóm tài chính (25%), bất động sản (17%), vật liệu (14%)… tiền mặt nắm giữ cuối tháng khoảng 3%.

Mới đây, quỹ DFJ Vinacapital Venture Investment Ltd cũng bị Ủy ban Chứng khoán xử phạt 130 triệu đồng vì không báo cáo về việc dự kiến giao dịch 7,82 triệu cổ phiếu YEG của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1.

Xem thêm

Phan Quân