|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Tundra thắng thị trường lần đầu tiên sau 4 tháng tăng trưởng âm

16:35 | 06/09/2018
Chia sẻ
Tundra - quỹ ngoại chuyên đánh game nâng hạng vừa cho biết đạt mức tăng trưởng 8,4% trong tháng 8 cao hơn trung bình toàn thị trường, sự tăng trưởng này có công lớn đến từ nhóm cổ phiếu tài chính và công nghệ... 

Tundra tăng trưởng trở lại sau 4 tháng giảm liên tục nhờ nhóm tài chính, công nghệ

Trong tháng 8, quỹ đầu tư chuyên đánh game nâng hạng Tundra đạt mức tăng trưởng 8,4% cao hơn so với mức tăng trung bình của chỉ số VN-Index (6,3%), tăng trở lại sau 4 tháng giảm liên tục. Sự tăng trưởng cổ phiếu thuộc các mảng tài chính, công nghệ thông tin và tiêu dùng đóng góp chủ đạo vào thành công của quỹ.

Tăng trưởng tín dụng cao hơn và tốt hơn so với báo cáo hàng quý cũng dẫn đến tỷ lệ lợi suất cao hơn so với thị trường chứng khoán. Các khoản đầu tư của Tundra vào HD Bank và VietinBank tiến triển tốt (CTG đứng top tăng trưởng 15%); cổ phiếu chứng khoán VNDIRECT cũng có màn trình diễn xuất sắc (tăng trưởng 22,6%) cao nhất trong các mã.

Việc đặt cược vào lĩnh vực công nghệ với FPT cũng đem lại kết quả tốt hơn mong đợi của quỹ. Ngoài ra cổ phiếu hàng tiêu dùng như Cao su Đà Nẵng, Đá quý Phú Nhuận, năng lượng với PVD (tăng 17,4%), PVT và các doanh nghiệp bất động sản như Vincom, Novaland cũng có đóng góp tích cực.

tundra thang thi truong lan dau tien sau 4 thang tang truong am
Top những khoản đầu tư hiểu quả nhất trong tháng 8 của Tundra

Mặt khác, mảng tiêu dùng thiết yếu và nguyên vật liệu chính là những yếu tố kìm hãm hiệu quả hoạt động của Tundra. Trong đó CTCP Thực phẩm đông lạnh (KDF) giảm 21,5%; CTCP Xây lắp điện I (Mã: PC1) giảm 11,5%. Các cổ phiếu khác như INN hay TRA cũng có mức giảm trên dưới 9% trong tháng.

Kết thúc tháng 8, tổng giá trị tài sản thuộc quản lý của Tundra đạt 113,6 triệu USD; trong đó top các khoản đầu tư gồm có HPG (6,8%), FPT (6,6%), MSN (6,5%), SSI và DXG (5,9%)…

Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục là cổ phiếu thuộc nhóm tài chính (25%), bất động sản (17%), vật liệu (14%)… tiền mặt nắm giữ cuối tháng khoảng 3%.

Trong tháng 8, quỹ đầu tư đến từ Thụy Điển không bổ sung thêm cổ phiếu Việt Nam nào vào trong danh mục.

Loại trừ nhóm cổ phiếu Vingroup, khối ngoại đang mua dòng

tundra thang thi truong lan dau tien sau 4 thang tang truong am

Nước ngoài bán ròng hơn 126 triệu USD thuộc họ Vingroup trong tháng 8

Chứng khoán Việt Nam tăng trở lại trong tháng 8, cao hơn so với mức tăng của MSCI Emerging Market 1,1% trong khi MSCI Frontier Market giảm 3,4%.

Lợi nhuận tích cực của quỹ một phần do đồng USD mạnh hơn so với đồng Krona Thụy Điển, tăng 3,9%.

Theo đánh giá của Tundra, các nhà đầu tư tại Việt Nam có vẻ đã phấn khởi hơn trước việc Mỹ và Trung Quốc ngồi vào bàn đàm phán để tránh một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện.

Đồng NDT đã ổn định hơn sau khi mất giá mạnh vào tháng trước, điều này khiến cho VNĐ ổn định theo. Các nhà đầu tư trở lại thị trường do cổ phiếu đã được định giá hấp dẫn hơn.

Nhìn chung, khối ngoại vẫn bán ròng 71,6 triệu USD. Tuy nhiên dữ liệu của Tundra cho thấy, dòng vốn chảy ra chủ yếu đối với cổ phiếu thuộc họ Vingroup (VIC, VHM và VRE) tổng giá trị 126 triệu USD. Điều này có nghĩa, nếu loại bỏ sự ảnh hưởng của nhóm này, khối ngoại đang mua ròng.

tundra thang thi truong lan dau tien sau 4 thang tang truong am
Dòng tiến khối ngoại và giá trị giao dich trung bình ngày tại Việt Nam

Tình hình kinh tế vĩ mô tiếp tục cho thấy các tín hiệu tích cực, VNĐ ổn định sau khi mất giá 1,5% vào tháng 7. Với thặng dư thương mại tích cực 2,75 tỷ USD, việc khấu hao tiền tệ là một sự điều chỉnh của Ngân hàng Nhà nước nhằm bảo vệ xuất khẩu khi đồng tiền mất giá.

FDI tiếp tục tăng với tổng giải ngân 8 tháng đầu năm đạt 11,25 tỷ USD (tăng 9,2% so với cùng kỳ), trong khi lượng FDI đăng ký đạt 24,35 tỷ USD. Lĩnh vực sản xuất thu hút nhiều vốn FDI nhất, kế đến là bất động sản và bán lẻ hàng tiêu dùng. Lạm phát tháng 8 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng.

Trong điều kiện tăng áp lực lạm phát, Ngân hàng Nhà nước xác nhận lại mục tiêu tăng trưởng tín dụng 17% toàn hệ thống ngân hàng trong năm 2018, thay vì nâng giới hạn cho một số ngân hàng như những năm trước. Điều này khiến cho một số ngân hàng tỏ ra lo ngại khi đã đến hạn ngạch.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước (SSC) Trần Văn Dũng cho biết Chính phủ sẽ làm hết sức mình trong việc hoạch định chính sách để đưa Việt Nam đạt mục tiêu nâng hạng trong vòng hai năm tới.

Nhóm cổ phiếu năng lượng và tài chính có màn trình diễn tốt trong tháng 8. Giá dầu thế giới tăng cùng với quyết định của Thủ tướng nhằm đẩy mạnh hoạt động khoan, khai thác trong một dự án trọng điểm của Tập đoàn dầu khí (PVN) có thể cung cấp công việc cho các doanh nghiệp dịch vụ dầu khí trong 3 – 4 năm tới. Tăng trưởng GDP và tăng trưởng tín dụng là động lực chính cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực tài chính.

Xem thêm

Bạch Mộc