|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thua lỗ trong tháng 7, quỹ Tundra Fonder vẫn lạc quan về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam

06:21 | 17/08/2018
Chia sẻ
Trong tháng 7, giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ Tundra Fonder giảm gần 3% trong khi chỉ số tham chiếu FTSE Vietnam TR chỉ giảm gần 2%.
 
thua lo trong thang 7 quy tundra fonder van lac quan ve trien vong thi truong chung khoan viet nam Lỗ nặng trong tháng 5, quỹ 'chuyên đánh game' Tundra Fonder rút ra bài học gì?

Theo thông báo của quỹ đầu tư đến tư Thụy Điển này, những cổ phiếu tăng mạnh nhất trong danh mục bao gồm TNG, PVT và LDG. Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu giảm mạnh trong tháng gồm LPB, HSG, NKG.

thua lo trong thang 7 quy tundra fonder van lac quan ve trien vong thi truong chung khoan viet nam
Những cổ phiếu có trọng số lớn và những cổ phiếu biến động mạnh nhất tháng 7 trong danh mục của Tundra Fonder. Nguồn: Tundra Fonder

Theo nhận định của Tundra, định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay đã hợp lý hơn rất nhiều so với vài tháng trước. Hơn nữa, nếu những căng thẳng địa chính trị và rủi ro bên ngoài hạ nhiệt, thị trường nhiều khả năng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

thua lo trong thang 7 quy tundra fonder van lac quan ve trien vong thi truong chung khoan viet nam
Diễn biến giá trị tài sản ròng của quỹ Tundra Fonder và chỉ số tham chiếu. Nguồn: Tundra Fonder.

Tháng 7 vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến tiêu cực một phần là do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Việc Mỹ hạn chế hàng hóa Trung Quốc sẽ tạo ra tình trạng dư thừa hàng hóa trong khu vực và ảnh hưởng tiêu cực tới cán cân thương mại khu vực Đông Nam Á. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam có thâm hụt thương mại 28 tỷ USD với Trung Quốc.

Ngoài ra, việc đồng nhân dân tệ mất 6,5% giá trị chỉ trong 4 tuần cũng là một nguyên nhân khiến thị trường lo lắng vì hàng hóa Trung Quốc sẽ rẻ hơn và làm tổn hại nền công nghiệp sản xuất của Việt Nam.

Tundra thống kê khối ngoại bán ròng khoảng 93 triệu USD trong tháng 7, trong đó riêng giá trị bán ròng của VIC, VHM và VRE là 103 triệu USD. Nếu loại bỏ 3 cổ phiếu này thì khối ngoại mua ròng trong tháng 7.

Trong mùa kết quả kinh doanh quý II, các nhóm ngành ngân hàng, bất động sản, vật liệu, xây dựng đều công bố lợi nhuận tăng trưởng mạnh. Cụ thể, nhóm ngân hàng có lợi nhuận tăng trong khoảng 50% - 150% so với cùng kỳ năm ngoái, ở khu vực bất động sản lợi nhuận DXG tăng 113%, các công ty chứng khoán HCM tăng 103%, SSI tăng 19,3%.

Ở khía cạnh vĩ mô, Ngân hàng Nhà nước phá giá đồng Việt Nam 1,5%. Quỹ Tundra coi đây là động thái chủ động của cơ quan quản lý để ứng phó với sự mất giá nhanh chóng của đồng nhân dân tệ chứ không phải do điều kiện kinh tế trong nước diễn biến xấu đi.

Cụ thể, thặng dư thương mại 7 tháng đầu năm đạt 3,1 tỷ USD, vốn FDI giải ngân 7 tháng đạt 9,85 tỷ USD (tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái) và dự trữ ngoại hối cao kỷ lục (63 tỷ USD thời điểm cuối quý I).

Trong tháng 7, chỉ số CPI giảm 0,09% so với tháng trước và tăng 3,45% so với cùng kỳ năm ngoái do giá dịch vụ y tế và giao thông giảm. Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI giảm nhẹ xuống 54,9 điểm từ mức 55,7 điểm của tháng 6 nhưng vẫn là một trong những mức cao nhất trong lịch sử, cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ của khu vực sản xuất.

Xem thêm

Y Vân