|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

'Soi' danh mục Tundra Vietnam Fund, quỹ ngoại chuyên 'đánh game' nâng hạng

15:20 | 17/03/2018
Chia sẻ
Tỷ trọng tập trung vào nhóm ngành tài chính, bất động sản, tiêu dùng là lí do mang đến cho Tundra màn thể hiện ấn tượng so với VN-Index. Cụ thể, VIC, VNM, CTG, SSI là những cổ phiếu đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng của quỹ.

Tundra Vietnam Fund (TUNDVIE) là một quỹ đầu tư có pháp nhân mẹ ở Thụy Điển, có "khẩu vị" là đón đầu các thị trường có tiềm năng được MSCI nâng hạng từ Frontier Market (thị trường cận biên) lên Emerging Market (thị trường mới nổi). Gần nhất, Tundra Pakistan Fund cũng thành công với Karachi Stock Exchange, sàn chứng khoán lớn nhất Pakistan.

soi danh muc tundra vietnam fund quy ngoai chuyen danh game nang hang

Hiện tại, Tundra Vietnam Fund chiếm tỷ trọng cao thứ 2 và có mức sinh lời tốt nhất trong hệ thống quỹ Tundra, với Net Asset Value (NAV) đang quản lý lên đến hơn 200 triệu USD.

Tại Pakistan, Tundra đã từng cực kỳ thành công trong thời kỳ trước năm 2014, thời điểm mà thị trường này được chính thức nâng hạng. Danh mục của Tundra tập trung vào nhóm KSE100, gồm các cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường thuộc nhóm ngành dầu khí, vật liệu, tài chính và công nghệ.

Xuất hiện ở Việt Nam, Tundra cũng ngay lập tức thành công với chiến lược gần như tương đồng với thị trường Pakistan. Điểm lại danh mục, có đến 8 cái trên trong nhóm 10 cổ phiếu đầu bảng thuộc nhóm VN30, cơ cấu nhóm ngành có chút thay đổi nhưng vẫn xuất hiện nhóm vật liệu, tài chính, công nghệ, tiêu dùng, bất động sản

soi danh muc tundra vietnam fund quy ngoai chuyen danh game nang hang
Danh mục đầu tư của Tundra Vietnam Fund

Trong báo cáo mới nhất của mình, trong tháng Hai vừa qua, Tundra đạt mức mức tăng trưởng 6,6%, tương đối khả quan nếu so sánh với con số 6% của VN-Index.

Tỷ trọng tập trung vào nhóm ngành tài chính, bất động sản, tiêu dùng là lí do mang đến cho Tundra màn thể hiện ấn tượng này. Cụ thể, VIC, VNM, CTG, SSI là những cổ phiếu đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng của quỹ.

Đáng chú ý, trong bài tường thuật mới đây của mình, Tundra cho thấy họ bắt đầu chuyển dịch cơ cấu một phần sang nhóm cổ phiếu có vốn hóa trung bình (midcap) và sớm gặt hái được thành quả với VRE, LDG, DXG, VND.

Nhận định về những diễn biến vừa qua của thị trường Việt Nam, Tundra cho rằng những phiên giảm điểm lịch sử hồi đầu tháng 2 chỉ đơn thuần là rủi ro ngắn hạn. Nguyên nhân được cho là cộng hưởng giữa tâm lý chốt lời trước Tết âm lịch của người Việt và tác động tiêu cực đến từ thị trường tài chính quốc tế.

Tuy nhiên, sau Tết, lực cầu trở lại mạnh mẽ trên toàn thị trường, tạo ra nhịp tăng nhanh chóng đưa VN-Index lên lại vùng đỉnh ngắn hạn quanh mốc 1.130. Tundra tỏ ra khá lạc quan với diễn biến này.

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam vẫn đang trong pha tăng trưởng ổn định, Tundra tự tin rằng thị trường sau khi đã điều chỉnh nhanh chóng, thậm chí còn trở nên hấp dẫn hơn cả giai đoạn trước đó.

Từ sau Tết đến nay, quỹ này cũng đã giảm dần tỷ trọng tiền mặt trong danh mục, xuống quanh mức 10%.

Tuấn Hiếu

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.