|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc dự kiến xin phép WTO trừng phạt Mỹ

07:10 | 12/09/2018
Chia sẻ
Trung Quốc sẽ xin phép Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) áp lệnh trừng phạt đối với Mỹ vào tuần tới, theo chương trình nghị sự của WTO.
trung quoc du kien xin phep wto trung phat my Xuất khẩu dầu Mỹ sang Nhật Bản, Hàn Quốc lên cao kỷ lục trong tháng 9

Theo CNBC, yêu cầu này được đưa ra vào thời điểm căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày càng leo thang, với Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong tuần trước, ông đã "sẵn sàng" đánh thuế thêm 267 tỷ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc "nếu ông muốn".

Phát biểu này theo sau kế hoạch áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong một số ngành công nghiệp, gồm cả công nghệ. Bắc Kinh thề sẽ trả đũa nếu Mỹ thực hiện bất kỳ biến pháp mới nào về thương mại.

Lời yêu cầu của Trung Quốc với WTO cho thấy sự không tuân thủ của Washington với phán quyết trong một tranh chấp về thuế bán phá giá của Mỹ. Nó có thể dẫn đến nhiều năm tranh chấp pháp lý trong trường hợp lệnh trừng phạt được thông qua.

Trung Quốc sẽ tìm kiếm sự chấp thuận tại một cuộc họp đặc biệt của Cơ quan Giải quyết Tranh chấp của WTO vào thứ Sáu ngày 21/9.

trung quoc du kien xin phep wto trung phat my
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Aly Song/Reuters.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã khởi xướng tranh chấp vào năm 2013, phàn nàn về thuế bán phá giá của Mỹ, liên quan đến một số ngành công nghiệp gồm máy móc và thiết bị điện tử, công nghiệp nhẹ, kim loại và khoáng sản, với trị giá xuất khẩu hàng năm lên đến 8,4 tỷ USD.

Vụ việc liên quan đến quá trình tính toán số lượng "bán phá giá" của Bộ Thương mại Mỹ, trong đó đề cập đến xuất khẩu của Trung Quốc được định giá bán rẻ hơn hàng hóa do Mỹ sản xuất trên thị trường Mỹ.

Phương pháp tính toán của Mỹ đã được phát hiện là bất hợp pháp trong một chuỗi các tranh chấp thương mại được đưa đến cơ quan quản lý thương mại toàn cầu trong những năm gần đây. Ông Trump đã cảnh báo, nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sớm rút khỏi WTO nếu "họ không cải tổ lại".

Xem thêm

Lyly Cao