|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu dầu Mỹ sang Nhật Bản, Hàn Quốc lên cao kỷ lục trong tháng 9

20:00 | 11/09/2018
Chia sẻ
Xuất khẩu dầu của Mỹ sang Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ lên mức cao kỷ lục trong tháng này, vì các nhà máy lọc dầu châu Á tận dụng việc người bán Mỹ giảm giá mạnh sau khi mất khách hàng Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.
xuat khau dau my sang nhat ban han quoc len cao ky luc trong thang 9 Xuất khẩu dầu mỏ của Iraq cao kỷ lục

Dữ liệu theo dõi tàu từ Thomson Reuters Eikon cho thấy, xuất khẩu dầu từ Mỹ sang Hàn Quốc trong tháng 9 sẽ tăng lên kỷ lục ở mức ít nhất là 230.000 thùng/ngày. Xuất khẩu từ Mỹ sang Nhật Bản cũng sẽ tăng lên mức cao chưa từng thấy, với mức thấp nhất đạt 134.000 thùng/ngày.

Theo Reuters, các nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc và Nhật Bản đang tận dụng mức giá giảm mạnh tới 10 USD/thùng giữa dầu thô ngọt, nhẹ (WTI) của Mỹ và giá dầu thô Brent.

xuat khau dau my sang nhat ban han quoc len cao ky luc trong thang 9
Ảnh minh họa.

“Các nhà máy lọc dầu Hàn Quốc và Nhật Bản cần tìm nguồn cung thay thế cho sự sụt giảm của lượng dầu nhập khẩu từ Iran …”, một nhà môi giới tàu biển tại Singapore cho hay.

“Việc mua dầu thô từ Mỹ của chúng tôi hoàn toàn là vì lợi thế về giá”, ông Kim Woo-kyung, đại diện của SK Innovation, chủ sở hữu nhà máy lọc dầu SK Energy hàng đầu của Hàn Quốc cho biết.

Trong khi, đại diện của nhà lọc dầu lớn nhất Nhật Bản JXTG Nippon Oil & Energy Corp cho hay, công ty của ông không nhận được chỉ thị của chính phủ trong việc tạm ngừng nhập khẩu dầu Iran.

Nhật Bản và Hàn Quốc là một trong những khách hàng lớn đầu tiên của Iran nhượng bộ trước áp lực của Mỹ và giảm nhập khẩu từ Iran, nhà sản xuất lớn thứ ba của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Lần cuối cùng Hàn Quốc nhập khẩu dầu Iran là vào tháng 7, dữ liệu thương mại cho thấy.

Ấn Độ, quốc gia mua dầu lớn thứ hai của Iran sau Trung Quốc, cũng đã giảm đặt hàng từ Iran trong khi tăng khối lượng nhập khẩu lớn từ Mỹ, số liệu cho thấy.

Với thị trường dầu thô Trung Đông thắt chặt vì lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran bắt đầu vào tháng 11, nhiều nhà lọc dầu châu Á đã bù đắt lượng thiếu hụt với nguồn cung từ Mỹ.

Xem thêm

Hạnh Phương