|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về chiến tranh thương mại

20:20 | 16/08/2017
Chia sẻ
Hôm 14-8, Trung Quốc cảnh báo không ai thắng trong “cuộc chiến tranh thương mại” trước thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị phát động cuộc điều tra nhằm vào các thực hành bảo vệ quyền sở hữu tài sản trí tuệ của Trung Quốc.
trung quoc canh bao my ve chien tranh thuong mai
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ điều tra các nghi vấn Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu tài sản trí tuệ. Ảnh: AP

Theo AFP, trong ngày hôm nay, theo giờ Mỹ, Tổng thống Donald Trump sẽ ký văn bản chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer điều tra xem liệu có bất kỳ luật, chính sách và thực hành nào của Trung Quốc phân biệt đối xử hoặc gây tổn hại cho các nhà sáng chế và các công ty công nghệ Mỹ hay không. Cuộc điều tra này có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt nhằm vào Bắc Kinh.

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 14-8, khi được hỏi về động thái trên của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh bất cứ thành viên nào của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng phải đều tôn trọng các luật lệ của WTO.

Bà Hoa Xuân Oánh nói nếu chiến tranh thương mại xảy ra giữa Trung Quốc và Mỹ, “sẽ không có người chiến thắng và mọi người sẽ đều thua cuộc”. Bà cho rằng Trung Quốc và Mỹ nên tiếp tục hợp tác vì sự phát triển lành mạnh và ổn định trong mối quan hệ thương mại và kinh tế Trung-Mỹ.

Ngày 12-8, các quan chức Mỹ thẳng thừng cáo buộc Trung Quốc “ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ”.

Quyết định điều tra của Mỹ nhằm vào các nghi vấn Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu tài sản trí tuệ diễn ra trong lúc căng thẳng giữ Washington và Bắc Kinh đang dâng cao. Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc không giúp Mỹ kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Bà Hoa Xuân Oánh nói: “Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và vấn đề thương mại Trung-Mỹ hoàn toàn khác nhau và sẽ không hợp lý nếu sử dụng vấn đề này để làm công cụ gây sức ép cho vấn đề kia”.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói rằng vấn đề Triều Tiên và cuộc điều tra thương mại nhằm vào Trung Quốc không liên quan với nhau.

Trong một diễn biến khác, ngày 14-8, Trung Quốc thông báo để thực thi nghị quyết trừng phạt Triều Tiên được Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua vào đầu tháng, bắt đầu từ ngày 15-8, Trung Quốc sẽ cấm nhập khẩu quặng sắt, than, hải sản từ Triều Tiên.

trung quoc canh bao my ve chien tranh thuong mai Động cơ nào phía sau việc Donald Trump kêu gọi điều tra chống Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã kêu gọi quan chức cao cấp trong Bộ Thương mại nước này cân nhắc việc điều tra ...

trung quoc canh bao my ve chien tranh thuong mai ​Mỹ - Trung Quốc ký kết nhiều thỏa thuận làm ăn 'béo bở'

Ngày 11-5 (giờ Mỹ), Mỹ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận thương mại mà theo đánh giá là 'tích cực' đối với cả ...

trung quoc canh bao my ve chien tranh thuong mai Trung Quốc nhắc Trump: Đây là mối quan hệ win-win

Đại diện Bộ Tài chính Trung Quốc nói rằng Donald Trump nên nhận ra lợi ích kinh tế trong hợp tác Trung - Mỹ.

Chánh Tài

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.