|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Động cơ nào phía sau việc Donald Trump kêu gọi điều tra chống Trung Quốc?

07:53 | 15/08/2017
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã kêu gọi quan chức cao cấp trong Bộ Thương mại nước này cân nhắc việc điều tra về cách chính phủ Trung Quốc quản lý vấn đề bản quyền sở hữu trí tuệ.
dong co nao phia sau viec donald trump keu goi dieu tra chong trung quoc
Động cơ nào phía sau việc Donald Trump kêu gọi điều tra chống Trung Quốc? (Ảnh: Time

Truyền thông Trung Quốc lập tức lên tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump về tuyên bố chính sách mới nhất.

Hành động này được đưa ra trong bối cảnh gần đây Mỹ và Trung Quốc có nhiều cuộc tranh cãi xung quanh vấn đề thương mại nhưng cùng lúc đó vẫn có chung mục tiêu kiềm chế Triều Tiên.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong ngày thứ Hai đã được yêu cầu tính đến việc điều tra hoạt động quản lý bản quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc, đặc biệt ông cần phải quan tâm đến quy định buộc các công ty Mỹ có hoạt động tại Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ.

“Tôi có trách nhiệm phải bảo vệ quyền lợi của người lao động Mỹ cũng như bảo vệ các ngành của Mỹ khỏi các hành vi đối xử thiếu công bằng và lạm dụng. Chúng ta sẽ sẵn sàng đối đầu với bất kỳ nước nào ép các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ một cách trái luật mới cho phép người Mỹ gia nhập thị trường bản địa nước họ. Chúng ta sẽ chống lại hành vi ăn cắp tiềm ẩn rủi ro cướp đi việc làm của người Mỹ”, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tại Nhà Trắng.

Nếu cuối cùng, phía Mỹ kết luận rằng Trung Quốc đang vi phạm luật bản quyền trí tuệ của Mỹ, Mỹ có thể cân nhắc áp dụng nhiều lựa chọn chính sách trong đó bao gồm áp hạn mức nhập khẩu. Tuy nhiên, cuộc điều tra chống Trung Quốc nếu có sẽ phải mất ít nhất một năm để có thể đưa ra được kết luận cuối cùng.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết ông cũng chia sẻ quan điểm với Tổng thống Mỹ Donald Trump: “Đã nhiều năm nay các công ty Mỹ phải đối diện với nhiều vấn đề khi hoạt động tại Trung Quốc. Chính sách công nghiệp của Trung Quốc cũng như nhiều chính sách khác đã gây sức ép buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao một phần công nghệ quý giá của họ cho phía Trung Quốc. Phía Mỹ sẽ tiến hành điều tra toàn diện và hành động nếu cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các người Mỹ.”

Tuy nhiên dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố cứng rắn như vậy, các nghị sĩ Đảng Dân chủ trong Thượng viện Mỹ không thống nhất với cách hành xử của ông Donald Trump dù họ cũng không hài lòng với Trung Quốc.

Thượng nghị sỹ Chuck Shumer nói: “Rõ ràng nếu ông Donald Trump thực sự muốn chống lại Trung Quốc, ông ấy lẽ ra nên ngay lập tức tuyên bố mở các cuộc điều tra về hoạt động quản lý bản quyền sở hữu trí tuệ tại nước này chứ không phải chỉ nói đến hai từ “cân nhắc”. Rõ ràng ông đang phát đi tín hiệu không rõ ràng về định hướng chính sách tương lai của ông.

Truyền thông Trung Quốc lập tức lên tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump về tuyên bố chính sách mới nhất, phía Trung Quốc khẳng định chính sách sẽ chỉ khiến quan hệ Trung Mỹ trở nên tồi tệ hơn.

Động thái mới nhất của ông Donald Trump được đưa ra trong bối cảnh rủi ro Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân ngày một lớn hơn. Mới chỉ hai tuần trước, phía Mỹ đã nhận được sự hỗ trợ của Trung Quốc trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để áp các chính sách trừng phạt kinh tế mạnh tay lên Triều Tiên.

Trong tuần trước, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có động thái làm dịu tình hình, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ông khẳng định các bên nên cố gắng kiếm chế và tránh các bình luận quá khích. Phía Nhà Trắng khẳng định họ tiếp tục theo đuổi mục tiêu chấm dứt chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Trước đó, Nhà Trắng từng chỉ trích Trung Quốc vì đã không đưa ra các biện pháp đủ mạnh để kiềm chế Triều Tiên, Nhà Trắng đe dọa sẽ đáp trả bằng các biện pháp thương mại nếu chính phủ Trung Quốc không hành động đủ mạnh mẽ để kiềm chế Triều Tiên.

Rõ ràng các nghị sỹ Đảng Dân chủ có lý do để lo ngại về động cơ thực sự của Tổng thống Donald Trump khi đưa ra tuyên bố về điều tra hoạt động quản lý bản quyền trí tuệ của Trung Quốc. Lý do bởi thay cho việc ngay lập tức tuyên bố mở các cuộc điều tra, ông lại chỉ nói đến việc cân nhắc điều tra theo điều 301 Luật Thương mại Mỹ năm 1974.

Luật này cho phép Tổng thống áp thuế lên các sản phẩm ngoại nhập để đáp trả các hành vi đối xử không công bằng với các công ty Mỹ. Tuy nhiên điều 301 này đã không còn được sử dụng sau khi các quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) chính thức có hiệu lực.

dong co nao phia sau viec donald trump keu goi dieu tra chong trung quoc Nhìn lại nền kinh tế Mỹ sau 200 ngày nắm quyền của ông Trump

7/8 đánh dấu ngày thứ 200 kể từ khi Tổng thổng Mỹ Donald Trump lên cầm quyền. Trong 6,5 tháng điều hành nhà trắng, tổng ...

dong co nao phia sau viec donald trump keu goi dieu tra chong trung quoc Nhà Trắng đồng ý giáng đòn trừng phạt Nga

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lẫn Tổng thống Donald Trump không hoàn toàn ủng hộ lệnh trừng phạt mới nhắm vào Nga.

Trung Mến