|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'ủng hộ hoàn toàn người anh em Qatar'

08:57 | 11/06/2017
Chia sẻ
Theo hãng tin RT, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Qatar sau khi Ả Rập Xê út, UAE, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ với vương quốc này với lý do tài trợ khủng bố.
tong thong tho nhi ky tuyen bo ung ho hoan toan nguoi anh em qatar
Tổng thống Erdogan tuyên bố ủng hộ Qatar hoàn toàn.

Trong một bữa tối với thành viên Đảng Công lý và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ (AKP), ông Erdogan phát biểu: “Có những người đang lo ngại bởi chúng ta đứng về phía những người anh em Qatar cũng như viện trợ, xuất khẩu lương thực thuốc men, nhưng chúng ta không quan tâm đến điều đó. Chúng ta vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ hết khả năng cho Qatar”.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng gọi Ả Rập Xê út là “quốc gia lớn nhất và mạnh nhất ở Vùng Vịnh” và kêu gọi nước này giảm căng thẳng và rút lại quyết định trừng phạt của mình.

“Việc gây thêm những vấn đề trong bối cảnh thế giới Hồi giáo đang đương đầu với những cuộc khủng hoảng là hoàn toàn sai lầm. Tôi khẳng định rằng, trong một cuộc chiến huynh đệ tương tàn, không ai sẽ là người thắng cuộc”, ông nói.

“Các nước phải cùng nhau hợp tác để xích lại gần nhau. Đây là điều chúng tôi mong đợi từ Ả Rập Xê út, đất nước có những thánh địa Mecca và Medina”, ông Erdogan nói thêm.

Vào ngày 5/6, Ả Rập Xê út, Bahrain, UAE và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ và đóng cửa biên giới với Qatar, sau khi cáo buộc nước này tài trợ khủng bố. Vào ngày 8/6, họ đã công bố danh sách gồm 59 cá nhân và 12 tổ chức có liên quan đến Qatar có liên quan đến các hoạt động khủng bố.

“Rõ ràng chính quyền Qatar đã đi quá giới hạn của mình”, Bộ trưởng Các vấn đề Liên bang UAE Noura bint Mohammed al-Kaabi cho biết. “Chúng tôi hi vọng chính quyền Qatar hãy xem lại hoạt động của mình và làm rõ nguyên nhân vì sao có những phần tử liên quan đến các hoạt động khủng bố trên lãnh thổ Qatar”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Qatar, mặc dù trước đó ông nói sẽ giúp chính quyền Doha hòa giải tình hình căng thẳng. Theo ông, Doha “từ lâu đã là nhà tài trợ các tổ chức khủng bố, và đã đến lúc Qatar phải ngừng ngay các hoạt động này cũng như những lý tưởng cực đoan của họ”.

Vào ngày 8/6, Qatar cho biết họ sẵn sàng bị cô lập “vĩnh viễn” chừng nào các nước ngoài không can thiệp vào chủ quyền cũng như chính sách đôi ngoại của họ.

Cùng ngày hôm đó, Tổng thống Erdogan đã ký quyết định cho phép triển khai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cùng các loại vũ khí hạng nặng tới Qatar, đồng thời đồng ý huấn luyện cho lực lượng cảnh sát Qatar.

tong thong tho nhi ky tuyen bo ung ho hoan toan nguoi anh em qatar Kinh tế Qatar lao đao sau một tuần khủng hoảng quan hệ ngoại giao với vùng Vịnh

Chỉ một vài giờ sau khi bốn nước Arab tuyên bố chặn các tuyến đường vận chuyển nối với Qatar, người dân và khách du ...

tong thong tho nhi ky tuyen bo ung ho hoan toan nguoi anh em qatar Ngân hàng các nước vùng Vịnh cắt đứt quan hệ với Qatar

Các chuyên gia cho biết, một số ngân hàng ở Ả Rập Xê-út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain đang ...

tong thong tho nhi ky tuyen bo ung ho hoan toan nguoi anh em qatar Nga tuyên bố sẵn sàng tăng xuất khẩu nông sản sang Qatar

Bộ trưởng Nông nghiệp Nga, Jambulat Khatuov phát biểu hôm thứ Năm (8/6) rằng Nga sẵn sàng tăng nguồn cung sản phẩm nông nghiệp cho ...

Anh Tuấn

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.