Qatar thu về những gì khi đăng cai tổ chức World Cup 2022?
Dự kiến sẽ có khoảng hơn 5 tỷ người theo dõi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2022 được tổ chức ở Qatar, với hàng triệu người được dự đoán sẽ tới sân để theo dõi và cổ vũ trực tiếp, theo News 24.
Từ việc bán vé và bán hàng hóa cho đến các khoản tiền tài trợ từ doanh nghiệp, tiền thưởng và lợi nhuận cho ngành du lịch, có rất nhiều khoản tiền đổ vào một sự kiện mang tầm cỡ và quy mô lớn như World Cup.
Tuy nhiên, đối với các nước sở tại, hay cụ thể hơn là những quốc gia trực tiếp đăng cai vòng chung kết World Cup, liệu sự kiện này có mang ý nghĩa thực tế về mặt tài chính? Theo News 24, câu trả lời ngắn gọn là không.
Hầu hết quốc gia đăng cai tổ chức World Cup đều chi hàng chục tỷ USD cho việc chuẩn bị, phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng khách sạn,… Phần lớn trong số đó thường không được thu hồi sau khi giải đấu được tổ chức xong.
World Cup chắc chắn là một cỗ máy kiếm tiền. Bản quyền truyền hình của World Cup 2018 tại Nga đã được bán cho các đài truyền hình trên khắp thế giới với giá 4,6 tỷ USD. Dù vậy, những người được hưởng lợi nhiều nhất là cơ quan điều hành bóng đá thế giới FIFA.
Điều tương tự cũng xảy ra với việc bán vé, được sở hữu bởi một công ty con do FIFA sở hữu 100%. Bản quyền tiếp thị, mang lại hơn 1 tỷ USD trong kỳ World Cup 2018 được tổ chức tại Nga cũng được FIFA giữ.
Cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới này trang trải các chi phí chính của việc tổ chức giải đấu. Chẳng hạn, họ sẽ trả cho Qatar khoảng 1,7 tỷ USD, mặc dù con số đó bao gồm tổng giải thưởng 440 triệu USD cho các đội tham dự.
Dù vậy, Qatar được cho là đã chi hơn 200 tỷ USD cho kỳ World Cup lần này, bao gồm việc xây dựng các cơ sở hạ tầng, khách sạn và cơ sở giải trí cũng như đại tu toàn bộ mạng lưới đường bộ và xây dựng hệ thống đường sắt.
Với hơn một triệu du khách nước ngoài dự kiến tới Qatar trong thời gian diễn ra giải đấu kéo dài một tháng, một quốc gia đăng cai sẽ chứng kiến sự tăng vọt về ngành du lịch, tăng doanh thu cho các chủ khách sạn, nhà hàng và những thứ tương tự, song sự gia tăng như vậy đòi hỏi quốc gia sở tại phải tăng công suất, chi phí thường lớn hơn nhiều so với doanh thu được tạo ra trong ngắn hạn.
Những người hưởng lợi trong ngắn hạn
Diễn đàn Kinh tế Thế giới báo cáo: “Giá khách sạn tăng trong các sự kiện bán hết vé, nhưng tiền lương của nhân viên dịch vụ không nhất thiết phải tăng cùng một mức, có nghĩa là lợi nhuận từ nguồn vốn bỏ ra có thể lớn hơnnhiều so với chi phí cho lao động”. Nói một cách dễ hiểu, những người thuộc tầng lớp khá giả về tiền bạc có thể dễ dàng kiếm tiền từ các sự kiện hơn những người thuộc tầng lớp khác.
Khách du lịch xem World Cup có thể mua hàng hóa, đồ uống hoặc bất cứ thứ gì khác từ các thương hiệu đối tác của FIFA mà không cần đóng vào các khoản thuế của quốc gia đăng cai, vì FIFA và các thương hiệu tài trợ của tổ chức này đã yêu cầu các quốc gia đăng cai phải làm như vậy trong quá trình đấu thầu World Cup. Chẳng hạn, Đức đã đề nghị giảm thuế 272 triệu USD trong nỗ lực giành quyền đăng cai World Cup 2006.
Nhóm khách du lịch mà không quan tâm tới World Cup có xu hướng tránh xa nước chủ nhà trong thời gian diễn ra World Cup bởi họ muốn tránh đám đông, giao thông ách tắc và chi phí tăng cao. Đối với World Cup Qatar 2022, nếu không sở hữu vé tới xem các trận đấu ở giải đấu này, khách du lịch sẽ không thể nhập cảnh từ ngày 1/11 đến hết World Cup.
Lợi ích từ việc đăng cai World Cup vượt xa tiền bạc
Ít nhất trong ngắn hạn, việc đăng cai tổ chức World Cup bóng đá không có ý nghĩa gì về mặt tài chính. Tuy nhiên, các nước đăng cai có thể thu về những thứ còn lớn hơn cả tiền bạc.
Việc đăng cai World Cup là một “bài test” thể hiện sức mạnh của một quốc gia. Sự kiện này mang lại cho quốc gia đăng cai cái nhìn mới từ thế giới. Về lâu dài, số tiền chi cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng mới để phục vụ World Cup, nếu được quản lý đúng cách, sẽ góp phần mở rộng năng lực cho nền kinh tế của quốc gia đó. Những con đường mới và các dự án giao thông sẽ mang lại lợi ích kinh tế trong nhiều năm sau khi sự kiện World Cup kết thúc.
Các sự kiện thể thao quốc tế lớn cũng là cầu nối xã hội để gắn kết mọi người lại với nhau. Ví dụ, Thế vận hội mùa đông 2018 chứng kiến Triều Tiên và Hàn Quốc tiến vào sân vận động dưới một lá cờ chung. Những sự kiện này cũng khuyến khích trẻ em tập và chơi thể thao nhiều hơn, qua đó tạo ra một nguồn nhân tài khỏe mạnh cho tương lai của đất nước.
Đối với một quốc gia đăng cai, World Cup là niềm tự hào và vinh dự hơn là nơi để họ có thể kiếm tiền. Việc có thể giành quyền đăng cai World Cup đồng nghĩa với việc một quốc gia đang mở rộng vòng tay để chào đón cả thế giới.