Qatar và các quốc gia vùng Vịnh có thể thu 6 tỷ USD từ bán đồ ăn tại World Cup 2022
Theo những người trong ngành và một nghiên cứu thị trường mới nhất, World Cup 2022 được tổ chức ở Qatar được dự đoán sẽ mang lại khoản lợi nhuận lên tới khoảng 6 tỷ USD cho ngành dịch vụ thực phẩm tại GCC, trong đó nước chủ nhà là nơi thu lợi lớn nhất, theo Arabian Business.
GCC (hay Gulf Cooperation Council) là Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh bao gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Kuwait, Oman và Qatar.
Lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) trong khu vực sẽ chứng kiến lượng đơn đặt hàng tăng đột biến – cả trực tuyến và ngoại tuyến – vào những ngày như 21/11 khi đội tuyển Anh có chiến thắng đậm đà 6 -2 trước Iran.
Các công ty giao đồ ăn trực tuyến ở Qatar cũng như khu vực GCC dự kiến sẽ chiếm một phần đáng kể trong hoạt động kinh doanh ngành F&B trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, với các đơn đặt hàng dự kiến sẽ tăng cao nhất trong thời gian trước khi các trận đấu chính thức diễn ra.
“Trong lịch sử, các kỳ World Cup đã thúc đẩy lượng mua thực phẩm và đồ uống đáng kể. World Cup 2022 được tổ chức ở Qatar dự kiến sẽ chứng kiến một bước nhảy vọt trong xu hướng này, với khảo sát thị trường của chúng tôi cho thấy dự đoán giá trị và tần suất [đơn đặt hàng] sẽ tăng mạnh nhờ mức tiêu thụ lớn của khách hàng”, Sandeep Ganediwalla, đối tác quản lý của RedSeer Strategy Consultants có trụ sở tại Dubai, nói với Arabian Business.
Ganediwalla cho biết: “Hoạt động kinh doanh dịch vụ thực phẩm của GCC dự kiến sẽ đạt doanh thu 6 tỷ USD trong tháng diễn ra World Cup, trong đó Qatar chiếm phần lớn trong số đó và phần còn lại của GCC, dẫn đầu là Dubai, chiếm phần còn lại”.
Các công ty trong ngành F&B cho biết họ đã chứng kiến sự gia tăng trong hoạt động kinh doanh của mình ngay cả trước khi vòng chung kết World Cup 2022 chính thức bắt đầu.
“Chúng tôi đã nhận thấy tác động tích cực đến các cửa hàng thực phẩm của mình ở khu vực GCC và Trung Đông. Tác động đặc biệt nhiều hơn ở Dubai, vì đây là điểm dừng chân phổ biến của khách du lịch khi tới Qatar theo dõi World Cup 2022”, người phát ngôn của Kitopi, công ty lớn nhất khu vực trong phân khúc cloud kitchen (bếp trên mây), nói với Arabian Business.
Người phát ngôn cho biết thêm: “Những gì chúng tôi đang thấy là nhu cầu giao đồ ăn dự kiến sẽ tăng lên trong thời gian diễn ra World Cup. Nói cụ thể về hành vi của người tiêu dùng, chúng tôi cũng có thể dự đoán quy doanh số sẽ tăng lên, thông qua lượng giao hàng trực tuyến hoặc ăn uống tại các nhà hàng bên ngoài, vì mọi người thích xem các trận đấu theo nhóm hơn”.
Rebel Foods, một công ty hàng đầu khác trong phân khúc bếp trên mây trong khu vực GCC, cũng khá lạc quan về cơ hội kinh doanh nhờ vòng chung kết World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar.
“Chúng tôi rất phấn khích trước triển vọng về các cơ hội kinh doanh tăng đột biến và sẵn sàng phục vụ khách hàng của mình trong thời gian diễn ra vòng chung kết Worl dCup 2022. Các đội bếp của chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ để đảm bảo sẵn sàng phục vụ nhu cầu cao hơn trong vài tuần tới”, Vishal Khithani, CEO Rebel Foods Middle East, nói với Arabian Business.
“Tất cả các thương hiệu của chúng tôi – cho dù đó là Behrouz Biryani mang tính biểu tượng, pizza OvenStory, Mandarin Oak cay, Bánh mì kẹp thịt Messy hay cả sản phẩm mới nhất của chúng tôi, Fricken' Fried Chicken, đều được đưa vào ưu đãi dành cho khách hàng”, Khithani nói.
Khithani cho biết chuỗi giao đồ ăn cũng đã thiết kế các chiến dịch quảng cáo đặc biệt cho tất cả thương hiệu của mình để mang đến cho “khách hàng lý do tốt nhất để xem các trận đấu với bạn bè và gia đình trong sự thoải mái ngay tại nhà của họ”.
Các nhà phân tích trong ngành cho biết thị trường giao đồ ăn trên toàn cầu được hưởng lợi lớn từ bầu không khí ăn mừng vốn là nét đặc trưng của các sự kiện thể thao lớn.
Một nhà phân tích trong ngành cho biết: “Việc người xem World Cup nhiệt tình trong việc tiêu thụ đồ ăn, thức uống sẽ thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng và đóng vai trò là bàn đạp để thúc đẩy doanh số bán hàng”.
Nghiên cứu của RedSeer cho biết hành vi của người tiêu dùng có thể thay đổi trong giai đoạn này, được thúc đẩy bởi thời gian đặt hàng cao điểm, hành vi đặt hàng số lượng lớn và sở thích ngày càng tăng đối với các chương trình phần thưởng theo chủ đề World Cup.
“Thay đổi này sẽ được nhìn thấy rõ hơn trong thời gian đặt hàng cao điểm khi mô hình đặt hàng thực phẩm của người tiêu dùng dao động theo thời gian diễn ra World Cup 2022”, nghiên cứu cho biết.
Ganediwalla cho biết mặc dù đánh dấu thời điểm thích hợp để những người kinh doanh dịch vụ giao đồ ăn tận dụng nhu cầu ngày càng tăng, nhưng họ cần nhận thức được xu hướng hành vi của người tiêu dùng để đưa ra các chiến lược nhất quán.