|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Vì sao tòa nhà cao nhất thế giới ở Dubai không có cống ngầm, phải dùng xe bồn chở chất thải?

10:37 | 22/11/2022
Chia sẻ
Tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa không được kết nối với hệ thống ống cống của Dubai và do vậy đã phải sử dụng xe bồn để vận chuyển chất thải đến nơi xử lý trong suốt 13 năm qua. Theo kế hoạch, phải đến 2025, các đoàn xe bồn này mới có thể biến mất.

Du khách đến thăm Dubai có thể bắt gặp những hàng dài xe bồn chở chất thải ra khỏi thành phố. Một số xe tải trong đoàn này đang chở chất thải từ Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới và niềm tự hào của Dubai.

Vậy tại sao một thành phố hiện đại như Dubai hay tòa nhà xa hoa như Burj Khalifa lại cần hàng chục xe tải mỗi ngày để chở chất thải, bao gồm cả phân người?

Những chiếc xe bồn màu da cam xếp hàng dài tại Dubai khi nhà máy xử lý chất thải bị quá tải. (Ảnh: Getty Images).

Khánh thành vào cuối năm 2009, Burj Khalifa cho tới nay vẫn giữ vững danh hiệu là tòa nhà cao nhất thế giới. Với 163 tầng và chiều cao 828 mét, Burj Khalifa cao hơn Merdeka 118 của Malaysia, mới được khánh thành vào năm 2022, tới gần 150 mét. Có thể nói, Burj Khalifa là một kỳ quan về kiến trúc và kỹ thuật.

Tuy vậy, hàng ngày, những chiếc xe bồn màu cam vẫn tới đây để chuyển hàng tấn chất thải tới nơi xử lý.

Nợ nần là nguyên nhân

Các siêu dự án của Dubai được chính phủ tài trợ để thu hút khách du lịch và doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Trong suốt nhiều năm qua, các nước Vùng Vịnh đều đang cố gắng đa dạng hóa nguồn doanh thu, tránh phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ.

Dubai không có thuế nhằm thu hút người di cư và doanh nghiệp. Dubai cũng là một thành phố tài chính và du lịch, gần như không có nguồn thu từ dầu khí. Kết quả là, để xây dựng được một công trình hiện đại và tốn kém như Burj Khalifa, Dubai đã phải vay nợ. Theo các ước tính, tòa nhà cao nhất thế giới có mức chi phí là 1,5 tỷ USD. 

Không chỉ có Burj Khalifa, vào giai đoạn những năm 2000-2010, Dubai còn vay nợ hàng tỷ USD để mở rộng phi đội của hãng hàng không 5 sao Emirates hay xây dựng khách sạn, các điểm vui chơi giải trí …

Burj Khalifa đã giữ lỷ lục là tòa nhà cao nhất thế giới trong 13 năm. (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, Dubai chịu ảnh hưởng lớn bởi cuộc Khủng hoảng Tài chính vào năm 2008, khiến nhiều ngân hàng rơi vào cảnh phá sản. Dubai đã nhận được gói cứu trợ trị giá 20 tỷ USD từ Ngân hàng trung ương UAE vào năm 2009. 

Vào thời điểm này, Dubai đang rất cần tiền. Tuy vậy, nhà lãnh đạo Mohammed bin Rashid Al Maktoum lại khẳng định sẽ không thu thêm thuế để trả nợ.

Thay vào đó, thành phố này sẽ tập trung vào việc hoàn thiện Burj Khalifa, nhằm thu hút sự chú ý và tạo thêm doanh thu. Trong quá trình xây dựng gấp gáp và thiếu thốn về tiền bạc, Dubai quyết định rằng hệ thống xử lý chất thải là không cần thiết.

Tất nhiên, toilet trong Burj Khalifa vẫn hoạt động, chất thải vẫn sẽ được chuyển xuống bể tập kết của tòa nhà. Tuy vậy, hệ thống cống của Dubai không được kết nối với Burj Khalifa, do thành phố này không thể nào xử lý nổi lượng chất thải từ tòa nhà cao nhất thế giới.

Đồng thời chi phí và thời gian để xử lý, mở rộng hệ thống cống, xử lý chất thải là quá tốn kém và không phải ưu tiên, nhất là với một Dubai đang thiếu thốn tiền vào năm 2009. Các nhà phát triển cũng ước tính rằng vận chuyển chất thải bằng xe tải ra khỏi Burj Khalifa sẽ rẻ hơn hơn là mở rộng hệ thống xử lý chất thải, ít nhất trong ngắn hạn. 

Khi Burj Khalifa mở cửa, lượng chất thải tạo ra lớn hơn nhiều so với dự kiến. Tòa nhà cao nhất thế giới có khả năng tiếp đón 35.000 người. Số người này sẽ thải ra lượng chất thải lên tới 15 tấn mỗi ngày. Các trung tâm xử lý chất thải của Dubai cũng không thể đảm đương hiệu quả khối lượng lớn như vậy. Đôi khi, các xe tải sẽ phải xếp hàng hàng giờ để được đổ chất thải.

Mãi đến năm 2017, sau những lo ngại về sức khỏe và vệ sinh, Dubai mới nghiêm túc về việc phát triển hệ thống xử lý chất thải. Dự án trị giá 8 tỷ USD sẽ nâng cấp và mở rộng hệ thống cống, trạm bơm, dựa trên công nghệ của Singapore. 

Một phần lượng nước thải sẽ được chuyển thành hàng triệu m3 nước phục vụ tưới tiêu. Dự án được khởi công vào năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào 2025. Phải sau ít nhất vài năm nữa, Dubai mới không còn bóng dáng của những chiếc xe bồn màu da cam.

Minh Quang