|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thương hiệu món chay Pema nhận 3 tỷ đồng trong Shark Tank Việt Nam

08:29 | 06/09/2018
Chia sẻ
Mặc dù mô hình kinh doanh chưa hoàn chỉnh, mới khai thác 1% công suất, thương hiệu chay Pema vẫn khiến nhà đầu tư Nguyễn Ngọc Thủy xuống tiền trong Shark Tank Việt Nam.
 
thuong hieu mon chay pema nhan 3 ty dong trong shark tank viet nam Cô bé 11 tuổi bán chè bưởi nhận 300 triệu đồng trong Shark Tank Việt Nam
thuong hieu mon chay pema nhan 3 ty dong trong shark tank viet nam Công ty sản xuất giày công nghệ 4.0 nhận 4 tỷ đồng trong Shark Tank Việt Nam

Xu hướng ẩm thực tương lai

Xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam vào tối 5/9, Lâm Hoài kêu gọi 3 tỷ đồng cho 30% cổ phần thương hiệu chay Pema. Nữ doanh nhân gây ấn tượng với 5 “cá mập” ngay những phút đầu tiên khi mời họ nếm thử món ăn chay chị mang đến chương trình.

thuong hieu mon chay pema nhan 3 ty dong trong shark tank viet nam
5 nhà đầu tư hào hứng thưởng thức đồ ăn chay Pema trong Shark Tank Việt Nam vào tối 5/9.

Hoài kể rằng chị lấy những nguyên liệu từ vùng núi cao để chế biến món ăn Pema. Trong không gian nhà hàng đậm đà màu sắc văn hóa Phật giáo Mật Tông như nước Tây Tạng, Nepal, Bhutan, mọi thực khách sẽ thưởng thức ẩm thực chay ấm cúng, thanh tịnh, đủ chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Món chay Pema dành cho tất cả mọi người muốn bảo vệ sức khỏe. Hoài đánh giá phân khúc thị trường đồ chay rất tiềm năng vì là xu hướng của tương lai. Đặc biệt khi thực phẩm bẩn ngày càng tràn lan, người tiêu dùng thường tìm đến những món ăn chay nhẹ nhàng, đảm bảo dinh dưỡng.

Tham vọng thực hiện “bước nhảy lượng tử”

Đến nay, Pema đã mở 3 cửa hàng tại Yên Bái, Thái Nguyên, Hà Nội. Năm 2017, chi nhánh Yên Bái thu về 700 triệu đồng, trong đó lợi nhuận là 140 triệu đồng. Hai quán còn lại mới khai trương nên chưa có doanh số.

Ông chủ Egroup – Nguyễn Ngọc Thủy - cho rằng nhà hàng khó tồn tại vì doanh thu 700 triệu/ năm quá thấp. Hoài cho biết, thị trường Yên Bái hẹp do thói quen ăn chay chưa phổ biến ở đây.

Tổng vốn đầu tư cho 3 nhà hàng khoảng 4 tỷ đồng. Mới đây, Hoài mở quán ở phố Hàng Bè, Hà Nội với 800 triệu đồng. Diện tích mặt sàn của quán khoảng 108 m2, gồm 40 - 50 chỗ ngồi. Cửa hàng Yên Bái có 100 chỗ ngồi, trung bình 100 khách hàng/tháng. Hiện tại, chị tự quản lý và nhờ sự giúp đỡ của người thân trong gia đình.

Bà chủ Pema chia sẻ, sau khi tốt nghiệp sư phạm, chị làm giáo viên rồi chuyển về công tác tại Tỉnh đoàn Yên Bái. Vốn kinh doanh là tiền tiết kiệm và vay mượn gia đình. Chị chỉ đam mê, mà chưa am hiểu về kinh doanh.

Với tham vọng thực hiện “bước nhảy lượng tử”, Hoài quyết định gọi vốn để tìm kiếm người đồng hành. Mục tiêu của chị là học hỏi, nhân rộng Pema thành chuỗi nhà hàng chay và nhượng quyền thương hiệu.

thuong hieu mon chay pema nhan 3 ty dong trong shark tank viet nam
Lâm Hoài, chủ thương hiệu chay Pema trong Shark Tank Việt Nam.

Lời đề nghị duy nhất từ doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy

“Vua chảo” Nguyễn Xuân Phú nhanh chóng rút lui khỏi thương vụ vì mô hình kinh doanh Pema chưa hoàn chỉnh, không có công thức nhân rộng quy mô. Ông khuyên nhà sáng lập nên hoàn thiện dự án rồi quay lại gọi vốn.

Nữ doanh nhân Thái Vân Linh cũng “lắc đầu” khi đánh giá ý tưởng Pema hay nhưng thiếu tính thương mại hóa. Bà cho rằng nhà sáng lập cần vạch rõ kế hoạch, tầm nhìn cho nhà hàng để thu hút những khách hàng không hay ăn chay.

Mặc dù thích món ăn chay Pema và thường xuyên tiếp khách trong quán chay tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, nhưng ông Nguyễn Mạnh Dũng từ chối rót vốn vào công ty đang gặp vấn đề thực thi khi mới chỉ khai thác 1% công suất.

Ông Phạm Thanh Hưng sẵn sàng trở thành mentor (người cố vấn) cho Pema vì rất thích ẩn thực, nấu ăn, thử món ăn. Tuy nhiên, ông quyết định không đầu tư.

“Theo tôi, nhà hàng của bạn nên đóng cửa”, ông Thủy nói. Lâm Hoài đáp lại rằng, chi phí công ty vẫn đủ duy trì hoạt động, trả lương cho nhân viên. Một năm kinh doanh nhà hàng Yên Bái giúp chị có kinh nghiệm, hướng đi rõ ràng.

“Tôi tự tin về công thức đồ chay mà tôi sở hữu. Món ăn, thức uống mang vị thuốc là định hướng của Pema trong thời gian tới. Nếu không gọi vốn thất bại, tôi vẫn đi tiếp và tập trung phát triển quán ở Hàng Bè”, Hoài nhấn mạnh.

Doanh nhân Thủy bình luận rằng mô hình đồ chay rất đặc thù. Người giỏi kinh doanh mà không đam mê sẽ không thể làm. Người đam mê nhưng không biết kinh doanh cũng khó thành công. Bởi vậy, ông đề nghị đầu tư 3 tỷ đồng đổi lấy 80% cổ phần để có quyền quyết định thay đổi địa điểm, chiến lược công ty.

“Tôi sẽ khởi nghiệp cùng bạn. Linh hồn Pema là bạn. Nếu đạt KPI tốt, tôi sẽ đầu tư thêm để công ty nhân rộng chuỗi nhà hàng”, ông Thủy nói.

Tham gia chương trình với tinh thần cầu thị, mong muốn học hỏi kinh nghiệm và tìm người đồng hành phát triển thương hiệu Pema, Lâm Hoài đồng ý đề xuất của ông Thủy.

Xem thêm

Bùi Mến