|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cô bé 11 tuổi bán chè bưởi nhận 300 triệu đồng trong Shark Tank Việt Nam

09:34 | 30/08/2018
Chia sẻ
Dù mô hình kinh doanh của Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc dễ sao chép và em còn quá nhỏ, hai nhà đầu tư vẫn rót 300 triệu đồng cho mô hình kinh doanh của em trong Shark Tank Việt Nam vào tối 29/8.
co be 11 tuoi ban che buoi nhan 300 trieu dong trong shark tank viet nam Nữ sinh bán chè bưởi tìm 'cá mập' trong Shark Tank Việt Nam

Hành trình khởi nghiệp bắt đầu từ năm 7 tuổi

"Con bắt đầu kinh doanh từ năm 2014. Lúc đó con 7 tuổi. Mỗi ngày chủ nhật, con thức dậy từ 4h hoặc 5h sáng để nấu chè và bán đến gần trưa", Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, cô chủ 11 tuổi của thương hiệu Bống chè bưởi đến từ Tuyên Quang, kể với các nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank Việt Nam tối 29/8.

Nữ sinh 11 tuổi mang biệt danh Bống đề nghị các nhà đầu tư góp 200 triệu đồng để nhận 20% cổ phần của thương hiệu "Bống chè bưởi".

co be 11 tuoi ban che buoi nhan 300 trieu dong trong shark tank viet nam
Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc - cô chủ của thương hiệu "Bống chè bưởi" - trong chương trình Shark Tank Việt Nam vào tối 29/8. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Ban đầu, Ngọc chỉ bán khoảng 20 cốc mỗi ngày cho khách hàng là hàng xóm, bạn đồng nghiệp của bố mẹ. Sau đó cùng với mẹ, Ngọc quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội và các đơn hàng tăng dần. Đến thời điểm hiện tại, trung bình mỗi ngày cửa hàng Bống chè bưởi bán 100 cốc.

Cô bé phân chia tiền lãi cho việc học và nhu cầu cá nhân. Tuyên Quang nơi Bống sinh sống là một thành phố khá bé nên dịch vụ giao hàng có giá rẻ, nhưng đa phần khách quanh khu vực vẫn thường tự đến lấy chè. Ngọc chia lãi cho mẹ với tỷ lệ 49%. Hiện tại em nắm 51% cổ phần, mẹ nắm 49%.

Doanh nhân 11 tuổi muốn phát triển thương hiệu chè Bưởi ở các tỉnh thành khác. Tham khảo các thị trường khác ngoài Hà Nội, Ngọc thấy những nơi có các toà nhà với nhiều nhân viên văn phòng là một thị trường tiềm năng. Em và mẹ đã bán thử ở khu vực gần tòa nhà Kaengnam Hà Nội và bán được 200 cốc mỗi ngày. Em ước tính mỗi tháng mẹ con có thể thu về 46 triệu và lãi ròng là 23 triệu nếu bán ở đây.

Cho rằng công thức nấu chè này bất kỳ ai cũng có thể học được trên mạng, nhưng cô bé cho rằng cái đặc biệt là một câu chuyện đằng sau thương hiệu bé Bống bán chè. Ở lứa tuổi 11, Ngọc cho rằng hành trình khởi nghiệp của em có rất nhiều điều mà bạn bè trang lứa không trải nghiệm được và từ khi bắt đầu kinh doanh, em đã nhận thức bản thân sẽ trải qua nhiều thất bại.

Tuy nhiên, cô bé cho rằng trong 4 năm qua mô hình kinh doanh của em không gặp nhiều rủi ro. Em học được nhiều điều từ các shark và startup trong Shark Tank Việt Nam, từ cách thuyết trình đến những câu hỏi thú vị mà các "cá mập" đặt ra. Nhiều lúc phải xem lại nhiều lần mới hiểu các câu hỏi.

"Tuổi nhỏ làm việc lớn" - Bống gọi vốn thành công 300 triệu đồng

"Trong kinh doanh, có những rủi ro không phải do mình gây ra. Nêu một ngày chú đưa con 200 triẹu và con làm mất 200 triệu thì con lấy gì đền bù cho chú?". Ngọc đáp lại: “Nếu mà có một rủi ro nào đấy, con sẽ làm thuê cho chú để trả nợ". Đây là câu trả lời rất "đúng bài" đối với ông Phú.

Xuất hiện cùng với Ngọc, mẹ em nói rằng, theo cách dạy con của người Do Thái, quản lý tài chính sớm sẽ giúp con lên kế hoạch rõ ràng cho các việc kinh doanh. Với số tiền mà nhà đầu tư cung cấp, cô bé cùng mẹ sẽ tự đầu tư mở cửa hàng ở Hà Nội. Bố và chị gái em sẽ giúp quản lý cửa hàng.

co be 11 tuoi ban che buoi nhan 300 trieu dong trong shark tank viet nam
Bống và mẹ trong chương trình Shark Tank Việt Nam hôm 29/8. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Ông Phú chia sẻ đây là một câu chuyện đầu tư nhận tiền thật, và do Ngọc chưa đủ năng lực và khả năng quản lý để phát triển nên ông từ chối đầu tư.

Bà Linh và ông Dũng rất trân trọng sự tự lập của Ngọc nhưng từ chối đầu tư vì cho rằng con còn rất trẻ và cần ưu tiên vào việc học để định hình cho bản thân công việc trong tương lai.

"Lần đầu tiên chú gặp bạn nhỏ ở Việt Nam khởi nghiệp ở 7 tuổi, và chú rất muốn nhìn thấy con thành công. Chú khẳng định nhiều người sẽ tranh cãi về việc khởi nghiệp ở độ tuổi lên 7... Tuy nhiên, chú thường trăn trở có nhiều bạn trẻ học xong ra trường và vẫn chưa xác định được định hướng của mình và thường có tư duy chỉ biết học không thôi. Kinh doanh chè bưởi cũng là học. Kinh doanh chè bưởi ít rủi ro, nhưng điều quan trọng con sẽ trở thành ai trong 10, 20 năm nữa", ông Thủy bình luận.

Với tâm huyết của một người làm trong lĩnh vực giáo dục, Chủ tịch Egroup quyết định đầu tư 200 triệu đổi lấy 20% cổ phần của thương hiệu "Bống chè bưởi". Ông khẳng Ngọc không cần mở rộng hệ thống mà có thể bán cho các bạn học ở trung tâm tiếng Anh Apax Leader và đưa chè vào hệ thống tại Soya Garden của ông.

Bên cạnh đó, ông còn đầu tư học bổng 500 triệu trong vòng 5 năm cho Ngọc với các khoá học về tư duy, tiếng Anh, lãnh đạo. Ngọc sẽ trở thành đại sứ thương hiệu cho Apax Leader.

Ủng hộ cho việc đầu tư cho chính tư duy giáo dục dạy dỗ con cái, ông Hưng cũng quyết định đầu tư 100 triệu cho 10% cổ phần và cô con gái của ông Hưng sẽ trở thành cổ đông của thương hiệu.

Như vậy, cô chủ thương hiệu "Bống chè bưởi" nhận khoản tiền 300 triệu đồng đổi lấy 30% cổ phần công ty, cùng với suất học bổng 500 triệu đồng.

Xem thêm

Tuệ An