|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thị trường liên quan (Relevant Market) là gì? Xác định sức mạnh thị trường

13:51 | 06/08/2019
Chia sẻ
Thị trường liên quan (tiếng Anh: Relevant market) là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả. Vậy thế nào là một doanh nghiệp có sức mạnh nắm giữ thị trường?
copyright

Hình minh họa (Nguồn: The Audiopedia).

Thị trường liên quan (Relevant Market)

Thị trường liên quan - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Relevant market.

Một thị trường liên quan được xác định theo cả hai yếu tố sản phẩm và địa lí.  Thị trường sản phẩm có liên quan bao gồm tất cả các sản phẩm hoặc dịch vụ được coi là có thể thay thế hoặc thay thế vì lí do đặc điểm sản phẩm, giá cả và mục đích sử dụng. 

Các sản phẩm và hoặc dịch vụ có thể dễ dàng được đưa ra thị trường bởi các nhà sản xuất khác mà không cần quá nhiều chi phí hoặc với chi phí hợp lí trong một khoảng thời gian nhất định.

Thị trường địa lí có liên quan bao gồm khu vực có các chính sách liên quan đến cung cầu sản phẩm hoặc dịch vụ, trong đó có các điều kiện cạnh tranh đồng nhất, đủ để phân biệt với các khu vực xung quanh. Điều kiện cạnh tranh ở mỗi khu vực có sự khác biệt lớn. (Theo Luật cạnh tranh châu Âu)

Theo Luật cạnh tranh năm 2018, "Thị trường liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả trong khu vực địa lí cụ thể có các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lí lân cận."

Xác định thị trường liên quan

Thị trường liên quan được xác định trên cơ sở thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lí liên quan.

Thị trường sản phẩm liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả.

Thị trường địa lí liên quan là khu vực địa lí cụ thể trong đó có những hàng hóa, dịch vụ được cung cấp có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lí lân cận.

Xác định sức mạnh thị trường

Xác định sức mạnh thị trường đáng kể

Sức mạnh thị trường đáng kể của doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp được xác định căn cứ vào một số yếu tố sau đây:

- Tương quan thị phần giữa các doanh nghiệp trên thị trường liên quan;

- Sức mạnh tài chính, qui mô của doanh nghiệp;

- Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường đối với doanh nghiệp khác;

- Khả năng nắm giữ, tiếp cận, kiểm soát thị trường phân phối, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ hoặc nguồn cung hàng hóa, dịch vụ;

- Lợi thế về công nghệ, hạ tầng kĩ thuật;

- Quyền sở hữu, nắm giữ, tiếp cận cơ sở hạ tầng;

- Quyền sở hữu, quyền sử dụng đối tượng quyền sở hữu trí tuệ;

- Khả năng chuyển sang nguồn cung hoặc cầu đối với các hàng hóa, dịch vụ liên quan khác;

- Các yếu tố đặc thù trong ngành, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp thống lĩnh thị trường

Doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu có sức mạnh thị trường đáng kể hoặc có thị phần từ 30% trở lên trên thị trường liên quan.

Nhóm doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu cùng hành động gây tác động hạn chế cạnh tranh và có sức mạnh thị trường đáng kể hoặc có tổng thị phần thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên trên thị trường liên quan;

- Ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường liên quan;

- Bốn doanh nghiệp có tổng thị phần từ 75% trở lên trên thị trường liên quan;

- Năm doanh nghiệp trở lên có tổng thị phần từ 85% trở lên trên thị trường liên quan.

Doanh nghiệp có vị trí độc quyền

Doanh nghiệp được coi là có vị trí độc quyền nếu không có doanh nghiệp nào cạnh tranh về hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đó kinh doanh trên thị trường liên quan. (Theo Luật cạnh tranh năm 2018)

Khai Hoan Chu

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.