|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa 6/6: Trung Quốc sẽ mua hàng hóa Mỹ, Việt Nam sẽ tăng gấp ba sản lượng điện tái tạo

19:44 | 06/06/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay (7/6) tiếp tục theo dõi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các nước trên thế giới; Thủ tướng hy vọng Việt Nam có thể tận dụng mỏ đất hiếm gần 20 triệu tấn để phát triển các công nghệ năng lượng mới.
thi truong hang hoa 76 trung quoc se mua hang hoa my viet nam se tang gap ba san luong dien tai tao Điểm tin hàng hóa 5/6: Nông sản Việt chịu nhiều sức ép từ quốc tế, Mỹ đón nhận làn sóng trả đũa sau chính sách thuế mới

1. Việt Nam sẽ tăng gấp ba sản lượng điện tái tạo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hy vọng Việt Nam có thể tận dụng mỏ đất hiếm gần 20 triệu tấn để phát triển các công nghệ năng lượng mới. Theo Đề án Chiến lược Phát triển năng lượng tái tạo của chính phủ, Việt Nam sẽ tăng sản lượng điện được sản xuất từ những nguồn tài nguyên tái tạo từ mức gần 58 tỷ kWh vào năm 2015 lên 101 tỷ kWh vào năm 2020 và 186 tỷ kWh vào năm 2030.

“Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển năng lượng tái tạo. Chúng tôi muốn tăng cường hợp tác để nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực khai khoáng và chế biến sâu đất hiếm nhằm tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng và thân thiện với môi trường,” Thủ tướng cho biết.

2. Giá sắn Việt giảm do Trung Quốc giảm mua

Trong tháng 5, giá xuất khẩu sắn lát của Thái Lan và Việt Nam giảm do nhu cầu từ thị trường Trung Quốc ở mức thấp. Nhiều nhà máy cồn tại Trung Quốc đã tính đến phương án sử dụng các nguyên liệu thay thế như ngô hay lúa miến để sản xuất cồn thay vì sắn.

3. Phân bón sẽ bị áp thuế 5% VAT

Bộ Tài chính cho biết tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 6 Luật thuế, phân bón sẽ được chuyển sang đối tượng chịu thuế VAT với thuế suất ưu đãi 5%.

4. Mỹ hứng chịu thêm đòn trả đũa từ Mexico

Sau thịt heo, Mexico tiếp tục áp thuế một loạt hàng hóa khác từ Mỹ. Cụ thể, nước này áp thuế 20% đối với chân và thịt vai của heo, táo, khoai tây của Mỹ; 20 - 25% đối với các loại pho mai và rượu bourbon; 25% lên một loạt các sản phẩm thép của Mỹ. Quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

5. Trung Quốc sẽ chi 70 tỷ USD để mua hàng hóa từ Mỹ

Trung Quốc sẽ chi khoảng 70 tỷ USD để mua hàng hóa từ Mỹ trong đó có các mặt hàng năng lượng, nông sản nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý bỏ các rào cản thuế quan lên nước này.

6. Giá dầu dự báo vẫn tăng sau đợt giảm tạm thời vừa qua

Các đặc trưng hỗ trợ và đặc trưng sức mạnh xu hướng cho thấy giá dầu đang trải qua một đợt điều chỉnh giảm tạm thời. Mức giá giao dịch mục tiêu dài hạn hiện ở gần 76 USD/thùng và có thể lên cao hơn vì mức 76 USD/thùng chưa từng được ghi nhận là một ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự mạnh.

7. EU có thể áp dụng biện pháp tự vệ ngành nhôm, thép trong tháng 7

Liên minh Châu Âu (EU) có thể áp dụng các biện pháp sơ bộ để bảo vệ ngành nhôm và thép sớm nhất vào tháng 7 vì có các bằng chứng cho thấy thép chuẩn bị xuất khẩu vào Mỹ lại chuyển hướng vào châu Âu để né thuế nhập khẩu của ông Trump.

Xem thêm

Vũ Thắng