|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chuyên gia Daryl Guppy: Sau đợt giảm tạm thời, giá dầu vẫn sẽ đi lên

11:09 | 06/06/2018
Chia sẻ
Giá dầu NYMEX giảm mạnh từ 72 USD/thùng xuống còn 66 USD/thùng, nhưng điều này đang diễn ra trong môi trường giá lên bền vững.
chuyen gia daryl guppy sau dot giam tam thoi gia dau van se di len Giá dầu cao ‘phủ bóng đen’ lên ngành hàng không toàn cầu
chuyen gia daryl guppy sau dot giam tam thoi gia dau van se di len Đà giảm giá dầu sẽ sớm kết thúc do Mỹ gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng

Thật ra, biểu đồ giá cho thấy giá dầu giảm không phải do xu hướng thay đổi mà chỉ là một đợt điều chỉnh tạm thời.

chuyen gia daryl guppy sau dot giam tam thoi gia dau van se di len

Có ba đặc trưng hỗ trợ nhận định trên. Thứ nhất, ngưỡng hỗ trợ dài hạn ở gần 65 USD/thùng. Mức giá này từng là ngưỡng kháng cự trong tháng 1 và sau đó là tháng 4. Giá dầu đã định hình các chu kỳ dao động trong các khoảng giá giao dịch.

Đặc trưng trên biểu đồ là ngưỡng hỗ trợ mạnh ở gần 43 USD/thùng và ngưỡng kháng cự gần 54 USD/thùng. Điều này cho thấy biên độ giao dịch vào khoảng 11 USD, từ đó giúp dự báo ngưỡng trên gần 65 USD/thùng mà thị trường đã vượt qua. Áp dụng cùng phương thức dự báo này, mức giá mục tiêu dài hạn sẽ lên gần 76 USD/thùng.

Đặc trưng thứ hai là vị trí của đường giá lên. Đường giá lên xuất phát từ điểm chốt gần 43 USD/thùng từ tháng 6/2017. Đường giá này giữ vai trò như một ngưỡng hỗ trợ và phản ánh xu thế giá lên.

Đặc trưng thứ ba, và có lẽ quan trọng nhất, được thể hiện qua chỉ số trung bình chuyển động Guppy nhiều lần (Guppy Multiple Moving Average – GMMA).

Các nhóm trung bình dài hạn được tách biệt, cho thấy sự hỗ trợ liên tục và mạnh mẽ từ nhà đầu tư để duy trì xu hướng tăng giá. Khi giá đi xuống, nhà đầu tư tham gia thị trường với tư cách người mua. Đó là hành vi hỗ trợ xu hướng giá ổn định nhất được thể hiện qua chỉ số GMMA trên biểu đồ giá dầu trong gần một thập kỷ qua.

Mức độ tách biệt giữa chỉ số GMMA ngắn hạn và dài hạn cũng duy trì ổn định. Mức độ tách biệt nhất quán là đặc điểm đi kèm với các xu hướng ổn định. Điều này một lần nữa cho thấy sức mạnh và độ ổn định xu hướng, cho thấy giá dầu giảm hiện nay chỉ là tạm thời hơn là sự khởi đầu của xu hướng thay đổi.

Nhóm trung bình ngắn hạn – phản ánh suy nghĩ của nhà đầu tư – cho thấy mức độ biến động thấp. Nhóm trung bình này không được thể hiện bởi sự mở rộng và thu hẹp nhanh chóng vốn cho thấy nhà giao dịch là người mua bất cứ khi nào giá giảm. Điều này cũng cho thấy, các nhà giao dịch tin tưởng rằng đà tăng giá sẽ tiếp tục.

Các đặc trưng hỗ trợ và đặc trưng sức mạnh xu hướng cho thấy giá dầu đang trải qua một đợt điều chỉnh giảm tạm thời. Mức giá giao dịch mục tiêu dài hạn hiện ở gần 76 USD/thùng và có thể lên cao hơn vì mức 76 USD/thùng chưa từng được ghi nhận là một ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự mạnh.

Xem thêm

Trường Giang