|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu cao ‘phủ bóng đen’ lên ngành hàng không toàn cầu

10:27 | 02/06/2018
Chia sẻ
Lãnh đạo các hãng hàng không đang quy tụ tại thành phố Sydney, Australia để tham dự hội nghị hàng không quốc tế dự kiến sẽ bị phủ bóng bởi giá dầu cao và hàng loạt tai nạn nghiêm trọng từ đầu năm đến nay.
gia dau cao phu bong den len nganh hang khong toan cau Giá dầu lên, hàng không lo lợi nhuận xuống
gia dau cao phu bong den len nganh hang khong toan cau Giá dầu đang lao dốc, vì đâu?

Hội nghị thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), với sự tham gia của 130 giám đốc điều hành và 1.000 đại biểu, sẽ khai mạc vào ngày 3/6 tại Sydney. Hội nghị năm nay sẽ bị phủ bóng đen trước lo ngại về khả năng chuỗi tăng lợi nhuận 3 năm liên tiếp của ngành hàng không sẽ chấm dứt.

Hãng hàng không Australia Qantas Airways với biệt danh “Kangaroo bay”, sau khi ghi nhận thua lỗ kỷ lục trong năm 2014, dự báo lợi nhuận kỷ lục trong năm tài chính kết thúc ngày 30/6 trong bối cảnh giá dầu thấp giúp hãng cắt giảm chi phí, tăng doanh thu. Giá cổ phiếu của hãng đã tăng gấp 6 lần so với cuối năm 2013.

gia dau cao phu bong den len nganh hang khong toan cau
Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock.

Nhưng hiện nay, như nhiều hãng hàng không khác, Qantas Airways đang vật lộn với giá dầu 80 USD/thùng, phí thuê sân bãi tăng và số lượng phi công thiếu hụt - từng khiến hãng hủy hàng loạt chuyến bay và đầu tư hơn 15 triệu USD vào một trường huấn luyện bay mới.

IATA, đại diện khoảng 280 hãng hàng không chiếm đến 83% lưu lượng vận tải hàng không toàn cầu, tháng 12 năm ngoái dự báo ngành công nghiệp hàng không sẽ đạt lợi nhuận ròng kỷ lục 38,4 tỷ USD trong năm nay, trong đó các hãng hàng không Mỹ và châu Âu thu về 27,9 tỷ USD lợi nhuận.

Tuy nhiên, con số trên được tính toán theo giá dầu trung bình 60 USD/thùng trong năm 2018. Dự báo lợi nhuận mới dự kiến công bố vào ngày 4/5 sẽ thấp hơn khi chi phí dầu, cơ sở hạ tầng và nhân công đồng loạt tăng, ông Alexandre de Juniac – giám đốc điều hành IATA, nói với báo giới tại Sydney vào ngày 31/5.

“Chúng tôi đã chứng kiến chi phí nhiên liệu tăng suốt gần 15 tháng qua. Thông thường, các bạn có thể thấy tác động lên giá vé 10 hoặc 12 tháng sau, nhưng ở thời điểm hiện tại tôi phải nói rằng giá nhiên liệu tăng vẫn chưa thể hiện trên giá vé”, ông de Juniac cho biết.

Theo dữ liệu từ hiệp hội hàng không Airlines for America (Mỹ), các hãng hàng không lớn của nước này công bố lợi nhuận trước thuế giảm 24%, tương đương 600 triệu USD, trong quý I năm nay so với cùng kỳ năm trước do chi phí vận hành tăng.

Một số giám đốc điều hành của các hãng hàng không lớn, đặc biệt là tại châu Âu, từng cảnh báo giá dầu tăng có thể tạo áp lực lên các hãng hàng không vào mùa hè ở bắc bán cầu. Điều này có thể dẫn đến quá trình sáp nhập hoặc phá sản như vụ sụp đổ của Air Berlin (Đức) và Monarch Airlines (Anh) hồi năm ngoái.

“Tôi sẽ không bất ngờ nếu thấy một số hãng hàng không yếu kém tiếp tục chìm sâu vào khó khăn và có thể tìm thấy vài lối thoát khỏi thị trường trong nửa cuối năm nay”, ông Willie Walsh – giám đốc điều hành Tập đoàn Hàng không Quốc tế (IAG), cho biết hồi đầu tháng.

Giá dầu giảm từng giúp các hãng hàng không mở rộng hoạt động nhanh chóng, khi chi phí thấp kích thích nhu cầu hành khách tăng 7,6% trong năm ngoái, cao hơn nhiều so với tỷ lệ tăng trưởng trung bình 10 năm ở mức 5,5%.

“Nếu họ buộc phải tăng giá, tăng trưởng lưu lượng vận tải có thể nhanh chóng biến mất cùng thời điểm lợi nhuận biến mất”, ông Peter Harbison – chủ tịch Trung tâm Hàng không CAPA (Australia), cho biết.

Tương lai các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vẫn bất định do các bên vẫn chưa đạt được các thỏa thuận hậu Brexit. Tuy nhiên, tranh chấp giữa các hãng hàng không Mỹ và Vùng Vịnh, từng dẫn đến tranh chấp nảy lửa về vấn đề trợ cấp vào cuộc họp trước của IATA, cuối cùng cũng đã lắng dịu.

Điều này có thể cho các lãnh đạo ngành hàng không có thêm thời gian để tập trung cải thiện an toàn bay sau hàng loạt tai nạn hàng không nghiêm trọng. Theo tính toán của Reuters, 5 vụ tai nạn nghiêm trọng đã giết chết 301 người trong 5 tháng đầu năm nay, so với chỉ 19 người thương vong trong năm ngoái.

Xem thêm

Trường Giang