|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sau thịt heo, Mexico tiếp tục trả đũa hàng loạt hàng hóa từ Mỹ

07:43 | 06/06/2018
Chia sẻ
Reuters cho biết, hôm thứ Ba (5/6), Mexico đã áp thuế quan đối với hàng loạt sản phẩm của Mỹ từ thép đến thịt heo và rượu bourbon, trả đũa việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế đối với mặt hàng kim loại từ quốc gia này và nhắm vào những "pháo đài" của đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử quốc hội Mỹ vào tháng 11.
sau thit heo mexico tiep tuc tra dua hang loat hang hoa tu my Mexico sẽ áp thuế với thịt heo nhập khẩu từ Mỹ để trả đũa

Danh sách trả đũa của Mexico, được công bố trên tờ báo chính thức của chính phủ, gồm thuế suất 20% đối với chân và thịt vai của heo, táo, khoai tây của Mỹ; và 20 - 25% đối với các loại pho mai và rượu bourbon.

Là một nhà nhập khẩu ròng thép của nền kinh tế số một thế giới, Mexico cũng áp thuế 25% lên một loạt các sản phẩm thép của Mỹ.

Các mức thuế quan sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Phản ứng từ Mexico tiếp tục làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia và làm phức tạp thêm những nỗ lực trong đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trị giá hàng nghìn tỷ USD giữa Canada, Mỹ và Mexico.

Các nhà sản xuất thịt heo của Mỹ đã bị tác động mạnh bởi động thái này, khi Mexico là thị trường xuất khẩu thịt heo lớn nhất của nền kinh tế số một thế giới.

Ngay sau thông báo về thuế quan mới của Mexico, đồng peso chạm đáy kể từ tháng 2/2017, khiến nó trở thành một trong những đồng tiền thể hiện tệ nhất trong số các đồng tiền chính.

sau thit heo mexico tiep tuc tra dua hang loat hang hoa tu my
Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, danh sách này được các nhà đàm phán thương mại của Mexico thiết kế nhắm vào các sản phẩm được xuất khẩu từ những bang thuộc quyền quản lý của nhiều lãnh đạo Đảng Cộng hòa, gồm Indiana, nơi Phó Tổng thống Mike Pence trước đây là thống đốc. Kentucky, nơi sản xuất rượu bourbon là quê của ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ và cũng là thành viên Đảng Cộng hòa.

Các mức thuế mới cũng có thể ẩn chứa những hàm ý chính trị trong một số cuộc tranh luận gay gắt, khi đảng Cộng hòa tìm cách duy trì quyền kiểm soát cả hai phe trong Quốc hội tại cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11, gợi ý những nguy cơ tiềm ẩn trong nỗ lực đưa ra các quyết định mà ông Trump coi là bất cân bằng thương mại với đồng minh và đối thủ.

Tuần trước, ông Trump đã tranh chấp với một số đồng minh thân cận nhất của Mỹ bằng cách loại bỏ lệnh miễn thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu mà chính quyền ông đã cấp cho Mexico, Canada và Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, hôm 5/6, cố vấn kinh tế của ông Trump, ông Larry Kudlow cho biết có khả năng ngài tổng thống sẽ tìm cách thay thế NAFTA bằng các thỏa thuận song phương với Canada và Mexico, một điều mà cả hai quốc gia này đều phản đối.

Xem thêm

Lyly Cao