|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc sẽ chi 70 tỷ USD để mua hàng hóa từ Mỹ

10:22 | 06/06/2018
Chia sẻ
Tờ Wall Street Journal hôm 4/6 cho hay Trung Quốc sẽ chi khoảng 70 tỷ USD để mua hàng hóa từ Mỹ trong đó có các mặt hàng năng lượng, nông sản nếu ông Trump đồng ý bỏ các rào cản thuế quan lên nước này. 
trung quoc se chi 70 ty usd de mua hang hoa tu my Trung Quốc tăng hạn ngạch nhập khẩu bông trong bối cảnh đàm phán thương mại với Mỹ
trung quoc se chi 70 ty usd de mua hang hoa tu my Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Những diễn biến khiến cả thế giới phải thót tim trong suốt một năm qua
trung quoc se chi 70 ty usd de mua hang hoa tu my Trung Quốc sẵn sàng đáp trả tuyên bố áp thuế 25% của Mỹ

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đến thăm Bắc Kinh nhằm đàm phán một số thỏa thuận thương mại với Phó Thủ tướng Lưu Hạc. Thành viên Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng có mặt trong buổi đàm phán.

trung quoc se chi 70 ty usd de mua hang hoa tu my
Trung Quốc sẽ chi 70 tỷ USD để mua hàng hóa từ Mỹ

Các nhà đàm phán Trung Quốc đề xuất sẽ chi khoảng 70 tỷ USD để mua các mặt hàng năng lượng và nông sản của Mỹ như đậu tương, ngô, khí gas tự nhiên, dầu thô và than đá.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẵn sàng tăng cường nhập khẩu từ các quốc gia khác, tờ Tân Hoa Xã cho hay. Tuy nhiên, nước này cũng cảnh báo kết quả cuộc đàm phán sẽ không có hiệu lực nếu phía Mỹ tiếp tục đưa ra các lệnh trừng phạt trong đó có việc tăng thuế nhập khẩu.

Hôm 30/5, Mỹ bất ngờ tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 50 tỷ USD, đồng thời hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào ngành công nghiệp công nghệ cao Mỹ. Động thái này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc. Ngay sau đó, nước này đe dọa sẵn sàng đáp trả nếu lợi ích quốc gia bị tổn hại. Trước đó, Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ trả đũa bằng mức thuế 25% áp lên hàng hóa của Mỹ.

Các cuộc đàm phán giữa hai bên nhằm giảm mức thâm hụt thương mại lên tới 375,5 tỷ USD mà Mỹ phải chịu “bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông sản và năng lượng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc”, Nhà Trắng cho hay.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).