|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (19/11): Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc dự báo tích cực, giá bông Ấn Độ có thể tăng mạnh

18:38 | 19/11/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc dự đoán duy trì tăng trưởng hai con số đến cuối năm. Tại Ấn Độ, giá bông dự kiến tăng mạnh trong năm mùa vụ 2018 - 2019.
thi truong hang hoa 1911 xuat khau ca tra sang trung quoc du bao tich cuc gia bong an do du kien tang manh Thị trường hàng hóa (16/10): Giá cà phê tiếp tục phục hồi, 50 container hàng thủy sản ách tắc tại cảng

1. Giá bông Ấn Độ dự kiến tăng mạnh trong năm mùa vụ 2018 - 2019

Sản lượng giảm vì tình hình thời tiết bất lợi và nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc có thể giúp giá bông Ấn Độ tăng mạnh trong năm nay.

Sản lượng bông của Ấn Độ có thể giảm 11% trong năm nay vì mùa màng bị thiệt hại tại các bang lớn như Maharashtra và Gujarat. Hai bang này đóng góp gần một nửa sản lượng bông tại Ấn Độ.

2. Cựu quan chức Trung Quốc: Đánh thuế đậu nành Mỹ là một quyết định sai lầm

Trung Quốc đã đưa ra một quyết định sai lầm khi áp thuế quan lên đậu nành ngay khi cuộc tranh chấp thương mại với Mỹ bắt đầu, và Bắc kinh cần tập trung vào những vấn đề hiện tại, chứ không phải cố vướng vào chính trị, theo ông Long Yongtu, một cựu quan chức Trung Quốc.

Khi Mỹ áp thuế quan vào đầu năm nay, ông Long Yongtu cho rằng Trung Quốc chỉ nên dùng việc trả đũa đối với xuất khẩu nông nghiệp Mỹ như biện pháp cuối cùng. Ông Long là người đàm phán để đưa Trung Quốc vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

3. Giá cá tra tiếp tục giữ đà tăng

Theo Cục Xuất nhập khẩu, đầu tháng 11, giá cá tra nguyên liệu tăng do nhu cầu tăng, nguồn cung khan hiếm trong khi giá tôm ổn định.

Theo đó, tại An Giang tuần kết thúc ngày 8/11, giá cá tra nguyên liệu tăng 500 đồng/kg so với tuần trước đó và tăng 8.500 - 9.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2017.

4. Phát triển chanh dây không theo quy hoạch coi chừng phải 'giải cứu'

Hơn 1 năm trở lại đây, giá chanh dây khá ổn định và luôn ở mức tương đối cao nên người dân ồ ạt mở rộng diện tích. Hiện diện tích chanh dây tăng nóng không theo quy hoạch, chưa có sự liên kết trong tiêu thụ sản phẩm nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người trồng. Điệp khúc “giải cứu“ nông sản liệu có lặp lại?

5. VASEP: Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc dự đoán duy trì tăng trưởng hai con số đến cuối năm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), 10 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hongkong đạt 437,9 triệu USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2017.

VASEP nhận định mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường xuất khẩu cá tra lớn này đang dần dần “hạ nhiệt” nhưng dự báo tới cuối năm, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc vẫn ổn định mức tăng hai con số.

6. Ấn Độ triển khai ứng dụng điện thoại di động cho người trồng hồ tiêu

Mục đích của ứng dụng này là hỗ trợ quản lý cây trồng và tiếp thị sản phẩm. Ông M.K. Shanmuga Sundaram, Thư ký Cơ quan quản lý Gia vị, đã đưa ra ứng dụng này.

Chủ tịch AISEF Prakash Namboodiri cho biết ứng dụng được cá nhân hóa sẽ nắm bắt tất cả các thông tin cần thiết liên quan đến người nông dân, gồm tên, địa chỉ, khu vực trang trại và cũng như vị trí địa lý của các trang trại.

Xem thêm

Đức Quỳnh