|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (16/10): Giá cà phê tiếp tục phục hồi, 50 container hàng thủy sản ách tắc tại cảng

19:39 | 16/11/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin giá cà phê trên đà phục hồi nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường thế giới. Ở thị trường thủy sản, VASEP "kêu cứu" 50 container hàng ách tắc tại cảng.

1. Tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất gỗ tròn, gỗ xẻ tự nhiên từ Lào và Campuchia

Ngày 15/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ban hành Thông tư quy định về việc tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất gỗ tròn, gỗ xẻ từ rừng tự nhiên từ Lào và Campuchia. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/12/2023.

2. Giá cà phê trên đà phục hồi nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường thế giới

Giá cà phê những ngày đầu tháng 11 vẫn trên đà phục hồi nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng dịp cuối năm.

Nhu cầu tiêu thụ tăng dịp cuối năm giúp thị trường cà phê toàn cầu phục hồi trở lại. Theo Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam (VCCA), lượng tiêu thụ cà phê robusta thế giới, chủ yếu là từ các công ty để làm cà phê hòa tan, được dự báo sẽ tăng lên mức kỉ lục, nhờ nhu cầu cà phê hòa tan tăng mạnh ở các thị trường đang phát triển.

3. Vì sao giá phân bón cuối năm 2018 tăng mạnh?

Đầu tiên, phải khẳng định giá phân bón biến động mạnh thời gian vừa qua đến từ sự biến động của giá dầu thế giới, đặc biệt trong tháng 9 - 10 vừa qua giá dầu thô thế giới có thời điểm đạt mức tăng kỷ lục lên trên 75 USD/thùng và hiện duy trì xung quanh 55 - 60 USD/thùng. Do lọc hóa dầu là ngành sản xuất quan trọng cung cấp các nguyên liệu, hóa chất đầu vào cho ngành phân bón nên khi giá dầu thế giới tăng đã kéo giá phân bón tăng theo.

Không chỉ dầu mỏ mà giá than trên thế giới trong những tháng vừa qua cũng có mức tăng cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây, góp phần không nhỏ tác động tới ngành phân bón tại Việt Nam khi một số doanh nghiệp sản xuất phân bón tại nước ta vẫn đang sử dụng công nghệ lò hơi, lò cao chạy bằng nhiên liệu than.

4. VASEP 'kêu cứu' 50 container hàng ách tách tại cảng

VASEP cho biết ước tính có gần 50 container hàng hải sản vận chuyển về Việt Nam bị ách tắc tại cảng do không có được giấy H/C (giấy chứng nhận kiểm dịch hoặc an toàn thực phẩm). Số tiền lưu công, lưu bãi lên tới hàng trăm triệu đồng.

Nguyên nhân bắt nguồn từ việc Cục Thú y ra văn bản điều chỉnh việc kiểm dịch nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ tàu đánh bắt được đóng container tại cảng trung chuyển nước ngoài.

5. Nỗi lo thắt lòng của người trồng mía

Trong những ngày qua, người dân trồng mía ở huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng bước vào vụ thu hoạch mía; tuy nhiên, ngay từ đầu vụ người dân đã lao đao vì giá mía xuống thấp; đồng thời, giá thuê nhân công cũng có xu hướng tăng cao hơn so với mọi năm.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú, ông Võ Minh Quân cho biết: “Để đảm bảo cho việc trồng mía cũng như hạn chế rủi ro cho bà con trồng mía, trong thời gian tới ngành Nông nghiệp huyện có kế hoạch phối hợp với các đơn vị ở địa phương xác định vùng trồng tập trung, theo đó có hướng kết hợp trồng mía với nuôi thủy sản hoặc một số cây trồng khác nhằm tận dụng được thu nhập trên cùng diện tích…”.

6. Ấn Độ dự kiến xuất khẩu 2 triệu tấn đường thô sang Trung Quốc vào năm tới

Sau một thập kỉ, Ấn Độ một lần nữa xuất khẩu đường thô sang Trung Quốc vì chính phủ quốc gia này đang nhắm tới các thị trường quốc tế để làm giảm lượng dự trữ dư thừa, nguyên nhân khiến giá đường giảm và tạo ra tình trạng khủng hoảng tài chính tại nhiều nhà máy đường.

Cụ thể, theo một tuyên bố của chính phủ, Ấn Độ đang lên kế hoạch xuất khẩu 2 triệu tấn gạo sang Trung Quốc để giảm thâm hụt thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

H. Mĩ

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.