|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ dự kiến xuất khẩu 2 triệu tấn đường thô sang Trung Quốc vào năm tới

15:00 | 16/11/2018
Chia sẻ
Sau một thập kỉ, Ấn Độ một lần nữa xuất khẩu đường thô sang Trung Quốc vì chính phủ quốc gia này đang nhắm tới các thị trường quốc tế để làm giảm lượng dự trữ dư thừa, nguyên nhân khiến giá đường giảm và tạo ra tình trạng khủng hoảng tài chính tại nhiều nhà máy đường.

Cụ thể, theo một tuyên bố của chính phủ, Ấn Độ đang lên kế hoạch xuất khẩu 2 triệu tấn gạo sang Trung Quốc để giảm thâm hụt thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

"Xuất khẩu đường thô từ Ấn Độ sang Trung Quốc sẽ bắt đầu vào đầu năm sau. Một hợp đồng xuất khẩu 15.000 tấn đường thô đã được Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) và COFCO, một công ty thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc", Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết.

Cơ quan này nói thêm, Ấn Độ dự kiến xuất khẩu 2 triệu tấn đường thô sang Trung Quốc vào năm tới.

"Đường thô là sản phẩm thứ hai, sau gạo non-basmati, Trung Quốc nhập khẩu từ Ấn Độ. Đây là một động thái nhằm giảm thâm hụt thương mại trị giá 60 tỉ USD của Trung Quốc với Ấn Độ".

an do du kien xuat khau 2 trieu tan duong tho sang trung quoc vao nam toi
Ảnh minh họa.

Xuất khẩu của Ấn Độ sang Trung Quốc trong năm 2017 - 2018 đạt 33 tỉ USD, trong khi nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lên tới 76,2 tỉ USD.

Ấn Độ sản xuất kỉ lục 32,5 triệu tấn đường trong năm tài chính 2017 - 2018 và sản lượng dự báo sẽ vào mức tương đường hoặc thấp hơn một chút trong năm tài chính hiện tại. Nhu cầu nội địa hàng năm của Ấn Độ vào khoảng 26 triệu tấn. Tồn kho đầu kì của năm tài chính hiện tại, bắt đầu từ tháng trước, là 10 triệu tấn đường.

Để giải quyết lượng dự trữ thặng dư, chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các nhà máy đường phải xuất khẩu 5 triệu tấn đường trong năm 2018 - 2019, và còn công bố một số hỗ trợ tài chính để xuất khẩu.

Chính phủ Ấn Độ cũng đàm phán với nhiều quốc gia khác, gồm Trung Quốc và Indonesia, để thúc đẩy xuất khẩu.

Sản lượng đường của Trung Quốc đạt khoảng 10,5 triệu tấn so với nhu cầu hàng năm là 15 triệu tấn. Nhập khẩu của Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa cũng như xây dựng kho dự trữ phòng rủi ro. Bắc Kinh đưa ra hạn ngạch, hai lần một năm, để các nhà giao dịch nhập khẩu đường từ thị trường quốc tế.

"Đường Ấn Độ cũng là loại chất lượng cao và không chứa chất dextran vì khoảng thời gian ngắn cần thiết cho giai đoạn từ cắt đến nghiền. Ấn Độ đang trong vị thế để trở thành nhà xuất khẩu thường xuyên và đáng tin cậy đối với một lượng lớn đường chất lượng cao sang Trung Quốc", Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết.

Xem thêm

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.