|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ tăng tuần thứ hai liên tiếp nhờ đồng rupee phục hồi

07:04 | 16/11/2018
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ tăng trong tuần này khi đồng rupee phục hồi, trong khi các nhà xuất khẩu Thái Lan nhắm tới nhu cầu mới từ Philippines trong bối cảnh kì vọng nguồn cung tăng theo mùa.

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ tăng tuần thứ hai liên tiếp, phục hồi từ mức thấp nhất trong 21 tháng

Cụ thể, giá gạo 5% tấm của Ấn Độ đạt khoảng 363 - 371 USD/tấn trong tuần này, tăng 1- 2 USD so với mức 362 - 369 USD ghi nhận trong tuần trước.

"Khi đồng rupee đã bắt đầu tăng giá, chúng tôi phải điều chỉnh giá xuất khẩu", một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada ở phía nam bang Andhra Pradesh cho biết.

Đồng rupee Ấn Độ đã tăng 0,4% vào thứ Năm (15/11) lên mức cao nhất trong gần 8 tuần, làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu từ doanh số bán hàng ở nước ngoài.

Trong khi đó, tại các bang miền Nam và miền Đông Ấn Độ, nguồn cung cấp đã bắt đầu đến từ vụ mùa mới nhưng chúng khá đắt tiền do giá mua cố định của chính phủ cao hơn, theo một nhà xuất khẩu ở Mumbai.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ giảm 9,6% xuống còn 5,8 triệu tấn trong giai đoạn tháng 4 - tháng 9 so với một năm trước đó, vì người mua hàng đầu Bangladesh giảm thu mua khi thu hoạch nội địa bội thu, một cơ quan chính phủ cho biết hồi đầu tuần này.

gia gao xuat khau an do tang tuan thu hai lien tiep nho dong rupee phuc hoi
Ảnh: Rice News Today.

Giá gạo xuất khẩu tại Thái Lan, Việt Nam đồng loạt không đổi

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm được ghi nhận ở mức 380 - 398 USD/tấn (FOB), không thay đổi so với tuần trước.

"Đã có một số thỏa thuận nhỏ với các thị trường như Nhật Bản nhưng chúng không có tác động đến giá cả", một thương nhân ở Bangkok cho hay.

“Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đang theo dõi sát Philippines vì ​​chính phủ của họ sẽ mở một phiên đấu thầu vào tuần tới”.

Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) đã công bố một phiên thầu quốc tế để nhập khẩu lên đến 500.000 tấn gạo với giá hồ sơ dự thầu bắt đầu được nhận vào ngày 20/11.

"Chúng tôi coi đây là một thỏa thuận lớn trước tháng 12", một thương nhân khác ở Bangkok cho biết. Người này nói thêm, trong giai đoạn từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 12, thị trường kì vọng nguồn cung gạo tăng do thu hoạch theo mùa.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm vẫn ở mức 415 - 420 USD/tấn được ghi nhận trong tuần trước.

"Chúng tôi chưa kí bất kì giao dịch xuất khẩu mới nào trong tháng qua do nguồn cung trong nước khan hiếm", theo một thương nhân ở TP HCM. "Chúng tôi sẽ không thể đảm bảo đủ gạo nếu chúng tôi có bất kì hợp đồng mới nào ngay bây giờ".

Ai Cập đã nhận được đề nghị cho hơn 500.000 tấn gạo vào đầu tuần này, gồm 50.000 tấn từ Việt Nam, thương nhân này cho biết, nói thêm rằng không chắc chắn liệu họ sẽ tham gia vào phiên đấu thầu tại Philippines.

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới.

“Tôi cho rằng nguồn cung ở Việt Nam sẽ không tăng cho đến cuối tháng 1 khi vào chính vụ thu hoạch vụ đông xuân”, một thương nhân khác nói.

Xem thêm

Lyly Cao