|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu gạo của Campuchia giảm hơn 13% trong 10 tháng đầu năm

18:21 | 15/11/2018
Chia sẻ
Theo ông Kann Kunthy, Phó Chủ tịch và Giám đốc quản lý của Hiệp hội Gạo Amru Campuchia, xuất khẩu gạo của quốc gia này giảm 13,2% trong 10 tháng đầu năm vì Liên minh châu Âu (EU) ngừng mua gạo và hạn ngạch 300.000 tấn gạo xuất khẩu sang Trung Quốc không sử dụng hết. 

Báo cáo từ Văn phòng dịch vụ một cửa cho xuất khẩu gạo (SOWS-REF) cho biết, tính đến tháng 10, Campuchia xuất khẩu 434.807 tấn gạo, so với mức 492.115 tấn so với cùng kì năm ngoái.

Trong đó, Trung Quốc vẫn là quốc gia nhập khẩu khối lượng gạo lớn nhất từ Campuchia (110.000 tấn), theo sau là Pháp (60.000 tấn) và Malaysia (30.000 tấn).

"Chúng tôi dùng đồng USD để xuất khẩu gạo và cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã thổi phồng đồng nhân dân tệ thêm 10%, khiến người mua Trung Quốc phải chi nhiều hơn để mua gạo từ chúng tôi", ông Kunthy trả lời phỏng vấn từ tờ Khmer Times hôm 14/11.

xuat khau gao cua campuchia giam hon 13 trong 10 thang dau nam
Ảnh: Khmer Times.

"Sự sụt giảm hầu hết được ghi nhận ở xuất khẩu gạo trắng vì giá cao và vì Việt Nam mua rất nhiều gạo từ Campuchia. Và EU đang mua gạo từ Myanmar. Tất cả nguyên nhân đều liên quan tới chính sách quốc tế", ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông cho biết công ty xuất khẩu gạo của mình vẫn ổn định, với 5.000 tấn gạo xát được đưa ra thị trường quốc tế.

Ông Hun Lak, Phó Chủ tịch của Liên đoàn Gạo Campuchia, nhận định có rất nhiều yếu tố khiến xuất khẩu gạo giảm.

Theo ông Lak, chi phí sản xuất cao, cùng với việc thiếu ngân sách để mua gạo dự trữ tại các kho chứa cho chế biến, và việc các nhà chế biến gạo Campuchia không có đủ gạo để chế biến cho xuất khẩu đã ảnh hưởng tới con số xuất khẩu.

"Thương lái từ các quốc gia láng giềng đã đến và mua gạo (loại chưa chế biến) từ người nông dân, những người vui vẻ bán sản phẩm của mình vì họ muốn nhanh chóng thu tiền từ vụ thu hoạch".

"Chúng tôi cần một cơ chế chính xác và cần phải hợp tác với các bên liên quan để ổn định xuất khẩu gạo đã xát", ông Lak nhận định.

Theo con số từ Bộ Nông nghiệp Campuchia, quốc gia này xuất khẩu 389.264 tấn gạo trong 9 tháng đầu năm, giảm 8,4% so với năm ngoái. Và Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hàng đầu của quốc gia Đông Nam Á.

Xem thêm

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.