|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá bông Ấn Độ dự kiến tăng mạnh trong năm mùa vụ 2018 - 2019

15:56 | 19/11/2018
Chia sẻ
Sản lượng giảm vì tình hình thời tiết bất lợi và nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc có thể giúp giá bông Ấn Độ tăng mạnh trong năm nay. 

Sản lượng bông của Ấn Độ có thể giảm 11% trong năm nay vì mùa màng bị thiệt hại tại các bang lớn như Maharashtra và Gujarat. Hai bang này đóng góp gần một nửa sản lượng bông tại Ấn Độ.

Theo đó, các chuyên gia phân tích ước tổng sản lượng bông tại nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đạt 32,5 - 33 triệu bao (mỗi bao nặng 170 kg) trong năm mùa vụ tháng 10/2018 - tháng 9/2019, giảm từ mức 36,5 triệu bao được báo cáo vào năm trước.

Trước đó, trong tháng 10, Hiệp hội Bông Ấn Độ (CAI) dự báo sản lượng bông đạt 34,3 triệu bao vào năm 2018 - 2019.

Tuy nhiên, mưa tháng 11, được biến đến là mùa mưa đông bắc theo từ ngữ thương mại, vẫn chưa bắt đầu.

Gió mùa tây nam ít và thất thường theo sau một mùa khô hạn kéo dài trong mùa đông năm nay đã ảnh hưởng tới mùa vụ. Trong khi, đợt thu hoạch bông đầu tiên đã kết thúc, đợt thứ hai và thứ ba có thể sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề vì những bông hoa bị hỏng.

"Khu vực Marathwada tại Maharashtra nhận được lượng mưa dưới mức trung bình trong đợt gió mùa năm nay (diễn ra trong giai đoạn tháng 6 - tháng 9). Còn toàn bộ khu vực Gujarat nhận được lượng mưa thấp hơn 40% mức trung bình trong dài hạn. Trong khi nhiều phần tại miền nam nhận được quá nhiều mưa, khu vực phía bắc ghi nhận lượng mưa rất ít.

Vì Saurashtra đóng góp 55 - 60% sản lượng tại Gujarat, hạn hán tại khu vực ảnh hưởng nặng nề tới vụ bông. Vì vậy, chúng tôi ước tính sản lượng bông đạt khoảng 32,5 - 33 triệu bao trong năm nay", ông Biren Vakil, chuyên gia phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Motilal Oswal.

Với trường hợp lượng mưa tháng 11 như bình thường, hoa bông có thể phục hồi phần nào sự mất mát trong đợt thu hoạch thứ ba.

gia bong an do du kien tang manh trong nam mua vu 2018 2019
Ảnh: Business Standard.

Thời tiết bất lợi khiến sản lượng giảm mạnh

Lưu ý tới sự hạn hán, CAI đã điều chỉnh ước tính sản lượng bông tại Gujarat giảm 200.000 bao, Maharashtra và Karnataka mỗi bang 100.000 bao, và Odisha 75.000 bao.

"Các vết đất nứt đã phát triển tại khắp khu vực Saurashtra vì thiếu độ ẩm theo sau những đợt nóng trong khu vực. Vì vậy, đợt thu hoạch hoa bông lần thứ hai và thứ ba có vẻ không khả thi. Người nông dân đã bắt đầu nhổ rễ cây và dọn cánh đồng để chuẩn bị cho vụ mùa rabi (mùa vụ cây được gieo trồng trong mùa đông và thu hoạch vào mùa xuân). Do đó, có khả năng giá bông sẽ tăng đột biến bất kì lúc nào", ông Atul Ganatra, Chủ tịch CAI, nhận định.

Giá bông các loại được giao dịch ở mức thấp khoảng 13.000 rupee/bao trong một thời gian.

Theo ước tính thứ hai của CAI, tổng sản lượng bông tại Gujarat đạt 8,8 triệu bao trong năm nay, giảm so với mức 10,5 triệu bao trong năm ngoái. Tương tự, sản lượng bông tại Maharasthra ước đạt 8 triệu bao trong năm nay, so với 8,3 triệu bao năm ngoái. Sản lượng bông tại Andhra Pradesh dự báo giảm còn 1,6 triệu bao vào năm nay từ mức 1,85 triệu bao của năm ngoái.

Đặc biệt, mùa bông bắt đầu với một lượng nhỏ dự trữ 1,5 triệu bao trong năm nay so với 2,3 triệu bao của năm 2017.

Trong bối cảnh nhu cầu từ các quốc gia tiêu thụ lớn như Trung Quốc gia tăng vì thuế nhập khẩu cao từ Mỹ dưới tác động của cuộc chiến thương mại, nhu cầu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự kiến sẽ chuyển hướng sang Ấn Độ. Điều này nghĩa là xuất khẩu bông của Ấn Độ có thể duy trì ổn định trong năm nay. "Nhu cầu gia tăng và sản lượng giảm có thể khiến giá bông tăng mạnh trong năm nay, nhân tố có thể khiến biên lợi nhuận của các nhà máy dệt giảm vào những quí sắp tới", một chuyên gia trong ngành cho biết.

Xem thêm

Lyly Cao