|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo, bông toàn cầu sẽ tăng vọt vì Ấn Độ nâng giá hỗ trợ tối thiểu

12:24 | 16/07/2018
Chia sẻ
Việc chính phủ Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi nâng giá hỗ trợ tối thiểu (MSP) đối với mùa vụ kharif (những giống cây được trồng trong giai đoạn tháng 6 - tháng 9) dự kiến sẽ ảnh hưởng tới giá gạo và bông quốc tế, những mặt hàng đứng đầu trong danh sách nông sản xuất khẩu của quốc gia này. Đợt tăng giá này dự kiến sẽ làm giá bông tại Ấn Độ đi lên và sẽ sớm thể hiện trên thị trường toàn cầu. Ấn Độ là nhà xuất khẩu sợi tự nhiên lớn nhất thế giới.
gia gao bong toan cau se tang vot vi an do nang gia ho tro toi thieu Giá gạo xuất khẩu tại Việt Nam giảm tuần thứ hai liên tiếp

Cụ thể, để thực hiện cam kết hỗ trợ thu nhập và giải quyết tình trạng nghèo đói của người nông dân, chính phủ Ấn Độ đã công bố tăng MSP của 14 loại cây trồng trong vụ hè hôm 4/4. Trong số đó, lúa và bông ghi nhận mức tăng lần lượt là 13% và 28%.

MSP là sự can thiệt trực tiếp vào thị trường của chính phủ nhằm kiểm soát hoạt động bán hàng tịch thu với việc đảm bảo một mức giá cố định trong trường hợp giá giảm trên thị trường mở. MSP sẽ được công bố trước mỗi vụ mùa hè và mùa đông.

Giá gạo thường và giá gạo loại A tăng sẽ tác động tới giá quốc tế trước khi phản chiếu trên thị trường nội địa.

“Giá MSP của gạo sẽ cho thấy tác động đối với giá gạo thường, cũng như giá gạo basmati quốc tế trong tháng tới, khi các thương vụ xuất khẩu toàn cầu bị thiệt hại”, ông Vijay Sethia, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ, cho biết.

Ấn Độ chiếm gần 1/3 thương mại gạo toàn cầu và tính tới thời điểm này đã xuất khẩu khoảng 14 triệu tấn gạo trong năm tài chính hiện tại. Các nhà xuất khẩu khẳng định, mặc dù giá MSP chỉ hỗ trợ gạo thường, nhưng nó cũng sẽ kéo giá gạo basmati lên theo.

Ông Sethia cho biết, giá gạo tăng theo MSP sẽ khuyến khích người nông dân trồng nhiều gạo thường hơn là gạo basmati trong năm tới. Ấn Độ dẫn dầu thương mại toàn cầu về gạo với xuất khẩu đạt hơn 12 triệu tấn, trong đó gồm 4 tấn gạo basmati.

“Giá gạo basmati sẽ cần phải tăng nếu không người nông dân sẽ không muốn trồng giống gạo chất lượng cao này nữa”, ông Sethia nhận định.

gia gao bong toan cau se tang vot vi an do nang gia ho tro toi thieu
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, những nhà giao dịch bông, một mặt hàng xuất khẩu lớn khác của Ấn Độ, cho biết giá MSP sẽ kiểm soát xuất khẩu bông từ Ấn Độ và đảm bảo nguồn cung nội địa trong mùa vụ hiện tại.

“Với hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các nhà giao dịch bông, gồm cả các công ty đa quốc gia dự kiến sẽ hoạt động chủ yếu trên thị trường nội địa”, một chuyên gia phân tích cho hay.

Ngoài ra, các nhà xuất khẩu chỉ vải và vải dệt từ Ấn Độ lo ngại về việc mất lợi thế chi phí thấp đối với bông thô, vì giá bông đã duy trì ở mức thấp trong vài tháng qua so với thị trường toàn cầu.

Mặc dù giá MSP đã được nâng cao, chính phủ Ấn Độ cũng cần củng cố cơ sở hạ tầng sản xuất tại các bang như Bihar và Uttar Pradesh, nơi hoạt động thu mua ngũ cốc chủ yếu do các công ty tư nhân thực hiện, và tiền công thấp hơn nhiều so với mức giá đảm bảo.

Lyly Cao