|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VDSC: Chi phí nguyên vật liệu tăng mạnh làm giảm lợi nhuận của May Sông Hồng

08:26 | 13/05/2021
Chia sẻ
Dự báo ảnh hưởng của sự tăng giá nguyên liệu lên biên lợi nhuận gộp của May Sông Hồng có thể được thể hiện từ quý II/2021.
VDSC: Chi phí nguyên vật liệu tăng mạnh làm giảm lợi nhuận của May Sông Hồng - Ảnh 1.

Bên trong một nhà máy của May Sông Hồng. (Ảnh: MSH).

Biên lãi gộp suy giảm vì giá nguyên liệu tăng, kỳ vọng tăng doanh thu từ thu hồi nợ xấu

Công ty Chứng khoán VDSC nhận định năm 2021, các hoạt động kinh của CTCP May Sông Hồng (mã: MSH) sẽ phục hồi, song giá nguyên phụ liệu và cước phí vận tải tăng sẽ là các khó khăn trong ngắn hạn khiến biên lợi nhuận suy giảm.

Trong ba tháng đầu năm công ty ghi nhận doanh thu 945 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 92 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 44% so với cùng kỳ năm trước. Biên lãi gộp cải thiện từ 17% quý I/2020 lên 22,8%.

Nguyên nhân là do chi phí nguyên vật liệu làm thành phẩm bán trong quý I/2021 thấp hơn trong quý I/2020, cùng với khoản hoàn nhập dự phòng giảm giá hàng tồn kho 12 tỷ đồng. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 22,5% kế hoạch doanh thu và 33,8% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Song VDSC đã chỉ ra nguy cơ trong quý II/2021, khi hoạt động sản xuất của Trung Quốc phục hồi nhanh khiến giá các nguyên vật liệu, bao gồm nguyên vật liệu cho ngành dệt may, tăng giá mạnh từ đầu năm đến nay.

"Trong khi các doanh nghiệp may không có nhiều lợi thế thương lượng giá bán với khách hàng, biên lợi nhuận gộp của họ có thể sẽ chịu áp lực trong ngắn hạn", báo cáo viết.

Tuy nhiên, với độ trễ thông thường là một quý từ khi mua nguyên vật liệu đến bán hàng của May Sông Hồng, ảnh hưởng của sự tăng giá nguyên liệu lên biên lợi nhuận gộp có thể được thể hiện từ quý II/2021.

VDSC: Chi phí nguyên vật liệu tăng mạnh làm giảm lợi nhuận của May Sông Hồng - Ảnh 2.

Diễn biến giá nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp may. (Nguồn: VDSC tổng hợp).

Ngoài khoản doanh thu từ hoạt động kinh doanh, VDSC dự báo May Sông Hồng sẽ tiếp tục ghi nhận khoản thu nhập bất thường từ thu hồi nợ xấu trong quý II/2021. Trước đó, cuối quý I, tổng khoản phải thu của New York & Company (NY&Co.) tại MSH là 218 tỷ đồng và công ty đã trích lập dự phòng phải thu khó đòi 186 tỷ đồng.

Retailwinds, công ty mẹ của NY&Co., đã hoàn tất bán mảng thương mại điện tử và các tài sản trí tuệ liên quan cho Tập đoàn Saadia nhằm trang trải các nghĩa vụ tài chính cho các chủ nợ. May Sông Hồng cho biết trong ngắn hạn có thể thu hồi 37% khoản nợ của NY&Co. (tương đương với 81 tỷ đồng, theo ước tính của VDSC) và kỳ vọng nhận được tiền trong quý II/2021.

Doanh thu tăng mạnh khi nhà máy May Sông Hồng 10 vận hành tối đa năng suất

Trong triển vọng dài hạn, VDSC dự báo May Sông Hồng sẽ ghi nhận tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022 khi nhà máy Sông Hồng 10 vận hành tối đa công suất từ tháng 5/2022.

Với vốn đầu tư 600 tỷ đồng, nhà máy Sông Hồng 10 công suất 12 triệu sản phẩm/năm đã được xây dựng từ cuối tháng 3/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2021. Công ty chứng khoán ước tính nhà máy mới giúp gia tăng công suất may mặc thêm 20% so với hiện tại.

Theo công ty, nhà máy mới sẽ sản xuất các mặt hàng phức tạp (hàng dệt kim, dệt thoi: váy, áo, jacket…) với 50-60% được sản xuất theo phương thức FOB.

Năm 2022, VDSC dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế May Sông Hồng có thể đạt 5.810 tỷ đồng và 516 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 29,8% và 32,8% so với năm trước. Biên lợi nhuận gộp đạt 20%, cao hơn năm 2021, do nguồn cung nguyên phụ liệu sẽ bớt căng thẳng so với năm 2021.

Riêng năm nay, công ty chứng khoán dự phóng doanh thu và lãi sau thuế của May Sông Hồng lần lượt đạt 4.474 tỷ đồng và 389 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 17,3% và 67,6% so với năm ngoái.

Trong đó, doanh thu mảng may mặc tăng 12% đạt 3.709 tỷ đồng với đơn hàng FOB chiếm 80% doanh thu, so với mức 73% năm 2020. Mảng chăn ga gối đệm tăng trưởng 40% so với 2020, đạt 700 tỷ đồng.

Chi phí nguyên phụ liệu tăng 20%, mức tăng mạnh hơn doanh thu, dẫn đến biên lợi nhuận gộp giảm về 17,7%, từ mức 19,7% năm 2020. Chi phí bán hàng tăng 30,7% so với 2020 trong điều kiện giá cước vận tải tăng mạnh từ quý cuối năm 2020.

Thiên Trường