Doanh nghiệp

Lỗ hổng khiến doanh thu trên mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh dậm chân tại chỗ

06:46 | 13/05/2021

Chia sẻ

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc MWG, lý giải tại sao doanh thu chuỗi Bách Hoá Xanh vẫn tăng song doanh thu trên mỗi cửa hàng lại gần như đứng yên.
Lỗ hổng khiến doanh thu trên mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh dậm chân tại chỗ - Ảnh 1.

Bên trong một cửa hàng Bách Hoá Xanh tại TP HCM. (Ảnh: Thiên Trường).

Nguyên nhân khiến doanh thu Bách Hoá Xanh đứng yên

Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư quý I/2021, trước câu hỏi tại sao doanh thu chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX) có dấu hiệu giảm tốc và doanh thu trên mỗi cửa hàng gần như đứng yên, ông Trần Kinh Doanh, CEO CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG), đã chỉ ra lỗ hổng trong hoạt động của chuỗi này.

Theo ông Doanh, trong nội bộ gần đây có một trục trặc ở khâu kiểm soát cung ứng hàng hoá. Hoạt động mua hàng và phân phối tới các cửa hàng BHX không được tốt. Do đó, MWG đang nỗ lực để đào sâu việc này, kiểm soát chặt chẽ, cung ứng đầy đủ và hợp lý cho cửa hàng.

"Chúng tôi sẽ kiểm soát nó chắc chắn, sự việc này tôi nghĩ sẽ kết thúc trong vòng 1-2 tháng tới. Tôi tin là vậy, sau đó tôi nghĩ mọi thứ sẽ ổn", ông Doanh nói.

Ông Doanh cho biết thêm việc tăng doanh thu từ tối ưu diện tích cửa hàng cũng sẽ không có nghĩa lý gì nếu nguồn hàng không được đưa đến một cách đầy đủ và kiểm soát chặt chẽ.

Hiện tại, nếu như sản lượng luân chuyển hàng hoá của Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) trong một tháng chỉ là 1,5 - 2,5 triệu sản phẩm thì tại BHX con số này là 150 triệu sản phẩm. Điều này nói lên công tác hậu cần logistics cho ngành bách hoá rất phức tạp.

Do đó, lãnh đạo BHX cho biết thời gian tới sẽ tập trung vào ba việc lớn. Ưu tiên số một đó là sắp xếp lại công tác mua hàng, tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics, củng cố hoạt động này. Thứ hai là thử nghiệm tối ưu năng suất lao động trên mỗi giờ công làm việc của nhân viên.

Hiện mỗi giờ công lao động đang mang về doanh thu 400.000 đồng cho MWG. Do đó, sau thử nghiệm, lãnh đạo MWG mong muốn sẽ nâng con số này lên 700.000 - 750.000 đồng. Những thay đổi này sẽ được áp dụng rộng rãi trên toàn bộ hệ thống của MWG, bắt đầu từ tháng 7 năm nay.

Thứ ba là tập trung phát triển mô hình BHX diện tích lớn ở các khu trung tâm, xây dựng các cửa hàng 2-3 tầng nhưng vẫn thuận lợi cho việc mua sắm của khách hàng.

"Doanh thu BHX sẽ tăng sau khi kiểm soát và xử lý vấn đề ở khâu cung ứng hàng hoá, cũng như chi phí sẽ được tiết giảm sau khi tăng năng suất lao động cho nhân viên trong một giờ đồng hồ làm việc", CEO MWG khẳng định.

Mong muốn lấy lại đà tăng trưởng 20% - 30%, cải thiện biên lãi gộp 27%

Trả lời câu hỏi tình trạng tăng giá nhiều mặt hàng có ảnh hưởng tới BHX hay không, ông Doanh cho biết tính tới thời điểm hiện tại chưa nghe được báo cáo về giá đầu vào tăng hay việc các nhà cung cấp tăng giá cho BHX.

Lãnh đạo MWG cũng chia sẻ về kế hoạch cải thiện biên lãi gộp cho chuỗi BHX bắt đầu từ tháng 4 năm nay. Hiện biên lãi gộp chuỗi này đang ở mức 25% - 26%, do đó công ty mong muốn cuối năm nay sẽ tăng thêm 2% ở mức 27%.

"Tôi nghĩ mình sẽ làm được việc đó. Công ty gặp chút khó khăn trong biên lãi gộp ngành hàng tươi sống, nhưng mục tiêu 2% cho năm nay là khả thi. Còn dự đoán 2-3 năm tới thì hơi khó, nhưng tôi tin sẽ còn tăng được biên lãi gộp qua các năm. Một ngày nào đó có thể vượt qua mốc 30%", ông Doanh dự báo.

Theo ông Trần Kinh Doanh, khó khăn lớn nhất đối với MWG trong năm nay đó là lấy lại được đà tăng trưởng 20% - 30% so với thời điểm trước dịch. Khi dịch bệnh xảy ra, công ty tập trung vào tối ưu lợi nhuận chứ không chạy theo doanh thu.

"Trong giai đoạn khó khăn để vung tiền lên để khuyến mại tăng doanh thu là cái gì đó kém hiệu quả, đổ ra thì nhiều mà nhận về không bao nhiêu", CEO MWG chia sẻ.

Nói thêm về mảng BHX Online, ông Doanh thông báo trong cùng một thời điểm năm ngoái chỉ có 1.000 đơn hàng thì năm nay con số này đã tăng lên 5.000 - 6.000 đơn hàng. Công ty đang thực hiện những thay đổi trong hoạt động này.

Cụ thể, trước kia mảng online có kho vận và giao nhận hàng chuyên trách riêng thì nay chỉ áp dụng tại những điểm có lượng đơn đặt hàng lớn. Tại những nơi lượng hàng online thấp sẽ dùng chung kho của chính BHX tại địa phương đó.

"Ngay chính nhân viên BHX offline cũng là đối tác giao hàng cho BHX Online luôn. Vận hành giữa online và offiline đang kết nối với nhau khá tốt", người đứng đầu MWG thông tin.

Thiên Trường