Doanh nghiệp

MWG thử kinh doanh xe đạp, sẽ bán cả ô tô, xe máy nếu doanh số tốt

17:29 | 11/05/2021

Chia sẻ

Hiện MWG đang thử nghiệm bán xe đạp tại hai cửa hàng ở TP HCM, doanh số trung bình 15-16 chiếc/ngày tại mỗi cửa hàng.
MWG thử kinh doanh xe đạp, sẽ bán cả ô tô, xe máy nếu kinh doanh tốt - Ảnh 1.

Khu vực bán xe đạp trong một cửa hàng Điện Máy Xanh. (Ảnh: MWG).

Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư quý I/2021, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (mã: MWG), đồng thời là CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX), đã có những chia sẻ về kế hoạch kinh doanh trong thời gian sắp tới.

Khi được hỏi về chiến lược thúc đẩy tăng trưởng cho nhóm cửa hàng TGDĐ và ĐMX cũ, ông Hiểu Em cho biết hiện nay công ty đang hướng tới mục tiêu hơn 3.000 cửa hàng bán đồ điện máy. Việc mở điểm bán mới sẽ có tác động tới các cửa hàng cũ, song công ty sẽ cố gắng hết sức để tác động ở mức thấp nhất có thể.

Song song, MWG đặt mục tiêu cho các shop cũ là sắp xếp lại layout, quầy kệ sao cho có thể kinh doanh thêm nhiều sản phẩm khác. Trong quá khứ, MWG đã từng mở bán thêm các mặt hàng như đồng hồ, laptop, phụ kiện chính hãng ngay trong chính diện tích cửa hàng cũ.

"Nếu như cách đây một hai năm, lối đi trong TGDĐ rộng thênh thang thì giờ chúng tôi chất như kho luôn rồi", ông Đoàn Văn Hiểu Em mô tả thực trạng bên trong các cửa hàng hiện tại của TGDĐ và ĐMX.

Ngoài ra, để gia tăng lợi nhuận tại chuỗi TGDĐ và ĐMX, MWG cũng tập trung vào phân khúc hàng đồng quyền, mục tiêu khoảng 30% trong tổng số sản phẩm hiện có. Điều đó có nghĩa là người tiêu dùng chỉ mua được sản phẩm đó tại TGDĐ và ĐMX, không thể mua tại các cửa hàng bên ngoài.

Tận dụng diện tích ngoài sân để bán thêm xe đạp

Vị CEO chuỗi TGDĐ và ĐMX tiết lộ một cách thức khác để thúc đẩy tăng trưởng cho nhóm cửa hàng này đó là cơ cấu lại ngành hàng gia dụng. 

"Đơn cử với mô hình Điện Máy Xanh mini, diện tích chỉ 300 m2 trưng bày như vậy, bây giờ làm sao để gia tăng doanh số của cửa hàng đó mà không phải mở rộng thêm. Chúng tôi phải tính toán trong nhóm sản phẩm đang kinh doanh, sản phẩm nào mang lại hiệu quả ít hơn thì sẽ thu gọn hoặc dẹp hẳn", ông Hiểu Em cho biết.

Đặc biệt, không những tối ưu diện tích bên trong cửa hàng, gần đây công ty cũng tận dụng diện tích ngoài sân của mình để mở bán thêm các sản phẩm mới.

"Cố gắng trong khoảng cách lề đường đúng quy định, phần còn lại dư ra chúng tôi cố gắng sắp xếp bán thêm. Vừa rồi chúng tôi đã mang xe đạp vào kinh doanh thử và bước đầu tạo ra kết quả khá thú vị", ông Hiểu Em nói.

Theo chia sẻ từ lãnh đạo MWG, hàng năm thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,5 triệu chiếc xe đạp, với đơn giá trung bình 2 - 2,5 triệu/chiếc. Doanh thu thị trường 5.000 - 6.000 tỷ đồng, đủ lớn để MWG bắt tay thử nghiệm.

"Xe đạp được đưa vào kinh doanh cũng nằm trong mục tiêu tìm cơ hội giúp TGDĐ và ĐMX tiếp tục gia tăng về doanh số", ông Hiểu Em cho hay. Mô hình này tận dụng diện tích dư thừa ở ngoài sân để dựng rạp bán các sản phẩm.

Công ty đã khai trương hai cửa hàng đầu tiên ở TP HCM, một ở đường Lê Văn Duyệt và một ở đường Nguyễn Duy Trinh. Kết quả trả về, trong 6 ngày bán hàng, trung bình mỗi cửa hàng bán được 15 - 16 chiếc xe mỗi ngày. Trong thời gian tới, MWG sẽ tiếp tục gia tăng số cửa hàng thử nghiệm lên 10 - 20 điểm.

Khi được hỏi nếu thử nghiệm thành công, MWG có dự định lấn sân sang bán ô tô, xe máy, xe điện hay không, lãnh đạo công ty đã để ngỏ khả năng này.

Ông Hiểu Em cho biết: "Chúng tôi không nói trước được gì. Chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội làm sao để gia tăng được doanh số cho tập đoàn. Đâu là nhóm sản phẩm tương đồng với mô hình của TGDĐ, ĐMX và quy mô thị trường đủ lớn chúng tôi sẵn sàng sắn tay áo để thử nghiệm. Kết quả trả ra khả quan thì chúng tôi sẽ tăng tốc, nếu không thì dừng lại. Đó là văn hoá của MWG xưa nay."

Thử nghiệm cơ chế bán hàng hai giá

Để đẩy mạnh mảng kinh doanh online, MWG đã thử nghiệm cơ chế bán hàng hai giá dành riêng cho online và offline. Tuy nhiên, lãnh đạo MWG cho biết đang cân nhắc khi tập trung cho nhóm khách hàng online như vậy phần nào cũng "xung đột" nhóm khách hàng offline hiện tại.

Do đó, công ty đang triển khai cơ chế giá rẻ cho mua hàng online nhưng có những điều kiện nhất định, hướng tới đối tượng khách hàng thực sự quan tâm về giá mà không cần những dịch vụ khác.

Đơn cử như khi mua online, khách hàng sẽ nhận được hàng sau 2-7 ngày làm việc, và bảo hành tại hãng, không được áp dụng chính sách đổi trả của MWG. Hiện tại công ty mới triển khai thử nghiệm chính sách này trong tháng 1 vừa rồi, trong nhóm sản phẩm hẹp.

"Doanh số bán hàng chưa thực sự lớn trong giai đoạn thử nghiệm, do đó chưa đánh giá được tác động của chính sách này", ông Hiểu Em nói.

Năm nay, MWG đặt mục tiêu doanh thu từ kinh doanh online 15.000 tỷ đồng, gấp gần 50% so với 9.000 tỷ đồng đạt được năm 2020. "Trong thời gian tới sẽ có những điều chỉnh để đạt được mốc doanh số này", lãnh đạo công ty chia sẻ.

Thiên Trường