MWG nợ ngân hàng gần 17.500 tỷ đồng, tồn kho hơn 23.200 tỷ đồng cuối quý I
Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021 vừa được CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) công bố ghi nhận những thay đổi đáng lưu ý trong cơ cấu tài sản và tổng nợ doanh nghiệp ba tháng đầu năm.
Tại thời điểm 31/3/2021, MWG sở hữu gần 49.886 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 3.855 tỷ đồng so với đầu năm, mức tăng chủ yếu do hàng tồn kho tăng.
Giá trị hàng tồn kho cuối kỳ đã tăng từ 19.422 tỷ đồng lên 23.253 tỷ đồng. Đáng kể nhất là sản phẩm điện thoại di động tồn kho hơn 5.639 tỷ đồng, tăng so với 3.509 tỷ đồng đầu năm; thiết bị điện tử tăng 1.350 tỷ đồng lên 8.385 tỷ đồng.
Tăng mạnh hàng tồn kho khiến dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của MWG trong quý I/2021 âm 1.859 tỷ đồng, trong khi cùng thời điểm năm ngoái dương 3.829 tỷ đồng. Song công ty vẫn giữ hơn 14.827 tỷ đồng tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng ngắn hạn.
Về phía nguồn vốn, tổng nợ phải trả cuối kỳ của doanh nghiệp 32.932 tỷ đồng, tăng 2.383 tỷ đồng so với đầu năm. Đáng chú ý, khoản vay nợ ngắn - dài hạn, phần lớn là nợ ngân hàng ngắn hạn 18.588 tỷ đồng, chiếm 56% tổng nợ doanh nghiệp.
Trong kỳ, MWG phải trả người bán ngắn hạn 9.616 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn là khoản phải trả cho Apple 5.608 tỷ đồng, Samsung Electronics 1.042 tỷ đồng và Panasonic Việt Nam hơn 848 tỷ đồng.
Cuối quý I, vốn chủ sở hữu của MWG đạt 16.954 tỷ đồng, trong đó có 4.661 tỷ đồng vốn cổ phần và 11.728 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Tỷ lệ nợ trên tổng nguồn vốn 66%, tăng so với tỷ lệ 64% đầu năm.
Như tin đã đưa trước đó, kết thúc quý I/2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 30.827 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.337 tỷ, tăng tương ứng 5% và 18% so với cùng kỳ. Với kết quả này, MWG đã thực hiện 25% kế hoạch doanh thu và 28% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Biên lợi nhuận ròng trong cả quý I vừa qua đạt 4,3% - tăng 0,4 điểm phần trăm so với quý I/2020, chủ yếu nhờ biên lợi nhuận gộp tăng từ 21% lên xấp xỉ 23%.
Biên lợi nhuận gộp hiện tại của Bách hóa Xanh sau hủy hàng và mất mát đang ở mức 25% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng từ tháng 4 này khi các điều khoản thương mại mới được áp dụng do lợi thế quy mô doanh thu ngày càng lớn.
MWG cho biết doanh số bán các sản phẩm điện thoại, gia dụng, máy tính xách tay, đồng hồ trong quý đầu năm nay tăng trưởng dương so với cùng kỳ 2020; doanh số điện lạnh chỉ đi ngang và doanh số sản phẩm điện tử tiếp tục sụt giảm so sức cầu yếu.
Cuối tháng 3/2021, chuỗi Điện máy Xanh Supermini (ĐMS) có 410 cửa hàng, trong đó gồm 22 cửa hàng mở mới chỉ trong tháng 3. ĐMS đóng góp gần 1.300 tỷ đồng doanh thu lũy kế sau 3 tháng, chiếm 8% doanh thu của chuỗi Điện máy Xanh.
Điểm sáng trong hoạt động kinh doanh MWG ba tháng đầu năm đó là doanh thu đến từ các giao dịch online là hơn 2.495 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, doanh thu online của thegioididong.com và dienmayxanh.com chiếm 9% tổng doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh. Doanh thu online từ bachhoaxanh.com chiếm 3% trên tổng doanh số của chuỗi Bách hóa Xanh.