Khoản lỗ ròng đầu tiên của Alibaba kể từ khi niêm yết
Ba tháng đầu năm, Alibaba ghi nhận doanh thu đạt 187,39 tỷ nhân dân tệ, tăng 64% so với cùng kỳ năm trước. Song do khoản tiền phạt chống độc quyền 18,23 tỷ nhân dân tệ trong kỳ đã khiến công ty phải chịu khoản lỗ hoạt động 7,66 tỷ đồng, trong khi doanh thu từ hoạt động kinh doanh 10,56 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết thúc quý IV theo niên độ tài chính 2020 - 2021, khoản lỗ ròng của Alibaba 5,47 tỷ nhân dân tệ. Thu nhập bình quân trên mỗi cổ phiếu (EPS) ở mức 10,32 nhân dân tệ/cp, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
CEO Alibaba Daniel Zhang cho biết đây là quý thua lỗ đầu tiên của gã khổng lồ thương mại điện tử kể từ khi niêm yết, theo CNBC. Alibaba cho biết họ dự kiến đạt doanh thu 930 tỷ nhân dân tệ trong năm tài chính 2022, tức tăng khoảng 29,65% so với kế hoạch đề ra năm tài chính 2021.
Thương mại vẫn là động lực tăng trưởng chính
Mảng kinh doanh thương mại cốt lõi của Alibaba vẫn đóng góp chính vào doanh thu, với 161,36 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái khi lượng người mua hàng trực tuyến tiếp tục gia tăng.
Công ty đã chứng kiến mức tăng trưởng 101% so với cùng thời điểm năm ngoái trong lĩnh vực kinh doanh logistisc tại Cainiao. Trong khi đó, một trong những sáng kiến mới của họ là siêu thị Freshippo cũng góp phần giúp doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ trong kỳ.
Mảng điện toán đám mây lần đầu tiên có lãi vào quý cuối cùng năm ngoái vẫn tiếp tục ghi nhận lãi trong ba tháng đầu năm nay. Doanh thu tăng 37% so với cùng kỳ lên 16,76 tỷ nhân dân tệ.
Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc vốn cạnh tranh rất khốc liệt giữa Alibaba và những cái tên như JD.com hay Pinduoduo. Hầu hết các doanh nghiệp này đều đang một con đường đi riêng bằng cách đầu tư vào lĩnh vực mới.
Giám đốc tài chính Alibaba Maggie Wu cho biết công ty sẽ sử dụng phần lợi nhuận gia tăng và vốn bổ sung trong năm tài chính 2022 để hỗ trợ phát triển các dự án kinh doanh mới và các lĩnh vực chiến lược quan trọng sẽ giúp công ty tăng tỷ trọng doanh thu bán lẻ và thâm nhập được vào các thị trường mới.
Một trong những dự án kinh doanh mới đó là Taobao Live, tính năng mua sắm trực tiếp trên trang thương mại điện tử Taobao của Alibaba. Tổng giá trị hàng hoá của Taobao Live, thước đo số tiền được giao dịch trên nền tảng, đạt hơn 500 tỷ nhân dân tệ trong năm tài chính 2021.
Mặt khác, Alibaba và các đối thủ của nó đang cố gắng thâm nhập vào các thành phố cấp thấp, nơi thu nhập bình quân thấp hơn so với các siêu đô thị tại Trung Quốc. Công ty đang đầu tư vào các sản phẩm để phục vụ thị trường này và một trong số đó là dịch vụ Taobao Deals, chuyên cung cấp mặt hàng giảm giá cho người tiêu dùng.