|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tài xế không lo lắng nếu Grab bị thu hồi giấy phép kinh doanh

10:42 | 19/05/2018
Chia sẻ
Nhận định rằng nếu Grab rời khỏi Việt Nam, các ứng dụng gọi xe như VATO, T.NET hay Go-Jek sẽ có cơ hội phát triển nên các tài xế không cảm thấy lo lắng.
tai xe khong lo lang neu grab bi thu hoi giay phep kinh doanh Uber ra đi nhưng khách gọi Grab giảm, tài xế kiệt sức vì 'bán máu'

Ngày 18/5/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã ban hành quyết định điều tra chính thức thương vụ Grab thâu tóm Uber tại thị trường Việt Nam. Thời hạn điều tra chính thức là 180 ngày.

Sau khi kết thúc điều tra chính thức, Cục CT&BVNTD sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cạnh tranh để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 16/5, Cục CT&BVNTD đã kết thúc điều tra sơ bộ vụ việc Grab mua lại hoạt động của Uber tại thị trường Việt Nam. Cơ quan này cho biết, kết quả điều tra sơ bộ cho thấy việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. "Vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3 Chương II Luật Cạnh tranh 2004", Cục CT&BVNTD nêu kết luận ban đầu và cho biết sẽ ra quyết định điều tra chính thức.

tai xe khong lo lang neu grab bi thu hoi giay phep kinh doanh
Nhiều tài xế Grab không lo lắng trước viễn cảnh Bộ Công thương có thể thu hồi giấy phép kinh doanh của Grab vì thương vụ mua Uber. Ảnh: Nhạc Dương

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD, mức xử phạt hành vi vi phạm quy định về tập trung kinh tế là đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm của các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế.

Đặc biệt, ông Tuấn khẳng định theo quy định của Luật cạnh tranh, nếu thị phần kết hợp của các bên chiếm trên 50% trên thị trường liên quan thì giao dịch thuộc trường hợp tập trung kinh tế bị cấm.

Một số chuyên gia, luật sư cũng nhận định rằng nếu thương vụ Grab thâu tóm Uber tại thị trường Việt Nam được kết luận vi phạm Luật Cạnh tranh thì mức tiền phạt tối đa là 10% tổng doanh thu của các doanh nghiệp vi phạm trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi tập trung kinh tế vi phạm. Bên cạnh việc phạt tiền, cơ quan chức năng có thể áp dụng các biện pháp phạt bổ sung hoặc khắc phục hậu quả khác, như thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã cấp cho doanh nghiệp, hoặc buộc chia, tách doanh nghiệp đã sáp nhập, hợp nhất; buộc bán lại phần doanh nghiệp đã mua.

Hy vọng của tài xế taxi truyền thống

Thông báo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương khiến nhiều tài xế taxi truyền thống cảm thấy phấn khởi và hy vọng.

"Mọi người đều biết taxi truyền thống khó khăn thế nào từ khi Uber, Grab tới Việt Nam. Chúng tôi đều cảm thấy họ hưởng nhiều lợi thế trong cạnh tranh với taxi truyền thống. Nếu Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thu hồi giấy phép kinh doanh của Grab, có lẽ công việc của chúng tôi sẽ bớt khó khăn hơn, dù không dễ dàng như trước", Tống Đức Hoàn, một tài xế taxi ở TP Hồ Chí Minh, bình luận.

Quách Hoài Phương, một tài xế taxi ở Hà Nội, phải hành nghề vào ban đêm trong hai năm qua do sự lấn át của taxi công nghệ.

"Rõ ràng Grab, Uber tận dụng những kẽ hở pháp lý để kiếm lời. Nếu Grab mất giấy phép kinh doanh, có thể tôi sẽ có cơ hội hành nghề vào ban ngày", Phương tâm sự.

Cũng mong Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng điều tra tới cùng vụ Grab mua hoạt động kinh doanh của Uber, nhưng Nông Chiến Thắng, một tài xế taxi hy vọng theo hướng khác với Hoàn và Phương.

"Giả sử Grab ngừng hoạt động, đương nhiên tôi sẽ mừng. Nhưng tôi cũng mong các hãng taxi truyền thống tận dụng công nghệ và thay đổi cách thức vận hành để giảm giá cước và phục vụ khách hàng tốt hơn. Khi khách hàng thích taxi công nghệ hơn, rõ ràng taxi truyền thống có nhiều khiếm khuyết. Họ nên nhìn thẳng vào sự thật để thay đổi, chứ không nên trông chờ sự ra đi của đối thủ như Grab", Thắng lập luận.

Các tài xế Grab không lo lắng

Hợp tác với Grab từ đầu năm 2017, Đỗ Trung Kiên, một chủ xe ô tô ở Hà Nội, không cảm thấy sốc trước viễn cảnh Bộ Công thương thu hồi giấy phép của Grab.

"Go-Jek có kế hoạch đổ bộ vào Việt Nam. Một ứng dụng không chiết khấu doanh thu của tài xế cũng sẽ hoạt động ở Việt Nam trong tháng 7. Ngoài ra tài xế còn có thể chọn VATO hay T.NET. Vì thế tôi không cảm thấy lo ngại", Kiên phát biểu.

tai xe khong lo lang neu grab bi thu hoi giay phep kinh doanh
Một số tài xế nhận định khả năng Bộ Công thương thu hồi giấy phép của Grab rất thấp. Ảnh: Nhạc Dương

Bùi Lý Nhân, một tài xế Grab ở TP Hồ Chí Minh, cho rằng nếu Grab ra đi, nhiều hãng khác sẽ tranh thủ cơ hội để lấp đầy khoảng trống mà Grab để lại.

"Khi Uber rời khỏi Đông Nam Á, nhiều người lo Grab độc quyền. Nhưng ngay sau đó hãng xe Phương Trang đầu tư vào ứng dụng VATO. Nhiều công ty nước ngoài cũng đang lên kế hoạch triển khai ứng dụng gọi xe ở Việt Nam trong năm nay. Grab sẽ khó mà duy trì thế độc quyền trong vài tháng tới", Nhân bình luận.

Vốn bức xúc vì Grab chiết khấu cao, Lưu Minh Nhật, một sinh viên làm thêm, khẳng định anh sẽ hợp tác với VATO nếu Grab ngừng hoạt động.

"Hiện giờ những ứng dụng như VATO hay T.net chưa phổ biến vì số người sử dụng thấp nên tài xế khó bắt khách. Nhưng nếu Grab ngừng hoạt động, số người tải VATO hay T.net sẽ tăng vọt. Khi đó tài xế bắt khách dễ hơn hiện nay", Nhật dự đoán.

Mua ô tô để hợp tác với Grab từ cuối năm 2016, anh Mã Thế Kha, một thanh niên gốc Lào Cai, nhận định khả năng Grab mất giấy phép kinh doanh rất thấp.

"Tôi đoán khả năng Grab nộp phạt 10% doanh thu là cao nhất. Khả năng xấu nhất là họ phải bán lại hoạt động kinh doanh của Uber tại Việt Nam", Kha nói.

tai xe khong lo lang neu grab bi thu hoi giay phep kinh doanh 'Nhiều khách là âm binh, nên đừng trách tài xế Grab cư xử tệ'

Các đối tác của Grab khẳng định rất nhiều hành khách có suy nghĩ và hành vi kỳ cục, vô lý nên dư luận phải ...

tai xe khong lo lang neu grab bi thu hoi giay phep kinh doanh 'Cước phí Grab thấp nên khách đừng đòi hỏi chất lượng phục vụ cao'

Nhiều đối tác của Grab thừa nhận đôi khi họ có hành vi tiêu cực, song khẳng định cước phí thấp là một trong những ...

tai xe khong lo lang neu grab bi thu hoi giay phep kinh doanh Ứng dụng gọi xe trực tuyến không thu tiền của tài xế sắp hoạt động ở Việt Nam

Mục tiêu của ứng dụng gọi xe trực tuyến MVL khi hoạt động ở Việt Nam vào tháng 7 là thu hút 25% người sử ...

Kim Cương