Startup xe máy điện gọi vốn thành công 2,6 triệu USD dù từng bị Shark Bình nhận xét làm kinh doanh 'hơi sai'
Sáng ngày 13/4, công ty khởi nghiệp xe máy điện Dat Bike đã công bố huy động được 2,6 triệu USD (~60 tỷ đồng) trong vòng gọi vốn pre-series A từ quỹ đầu tư Jungle Ventures.
Chia sẻ tại cuộc họp báo online trên Zoom, ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, nhà sáng lập và CEO Dat Bike, cho biết số tiền gọi vốn này sẽ được sử dụng để cải thiện chất lượng sản phẩm, cụ thể là cải tiến chất lượng pin sạc và phát triển bộ điều khiển trên xe máy. Đồng thời, công ty cũng sẽ dùng số tiền này để mở rộng thị trường và nâng cao khả năng bán hàng.
Trả lời phỏng vấn, ông Sơn cho biết: "Hiện tại, Dat Bike đang tập trung phát triển ở thị trường Việt Nam và bán sản phẩm trên kênh online tại hầu hết địa bàn. Công ty sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng hiện hữu trên khắp cả nước cùng với các cơ sở bảo dưỡng xe. Trong 12 - 18 tháng tới, công ty dự định hoàn thành công nghệ lõi và từ 2 - 3 năm nữa sẽ phát triển ở thị trường Đông Nam Á và cho ra đời nhiều mẫu mã xe điện hơn".
Theo thống kê từ Dat Bike, thị trường xe điện hiện có rất nhiều tiềm năng, tăng trưởng xe điện tại Việt Nam ước đạt 30%. Là một startup non trẻ, ông Sơn kỳ vọng sẽ đạt được nhiều bước tiến hơn nữa bên cạnh sự hỗ trợ của Chính quyền cơ quan địa phương từ chính sách và thủ tục hành chính, thuế nhập khẩu linh kiện.
Thành lập vào năm 2018, Dat Bike mong muốn thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi phương tiện giao thông xanh tại Việt Nam và tiềm năng là các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. Xuất thân là một kỹ sư ở Thung lũng Silicon, nhà sáng lập Dat Bike, ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn đã từ bỏ công việc của mình, về Đà Nẵng và xây dựng startup.
Tuy vậy, trên thực tế, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa mặn mà với xe điện. Chính ông Sơn cũng thừa nhận số lượng người đi xe điện chỉ vài trăm hoặc vài triệu người.
"Người dùng Việt Nam vẫn có suy nghĩ xe điện chất lượng không cao, bên cạnh đó, việc các nhà sản xuất thường "nói quá" về khả năng thực sự của xe điện khiến người dùng mất niềm tin vào sản phẩm này", ông Sơn nhận định.
Về Dat Bike, công ty đã tập trung một nhóm người dùng để thực nghiệm xe của hãng và lắng nghe ý kiến khách hàng, ông Sơn cũng cho biết từ đây có thể liên tục cải tiến sản phẩm và phát triển công nghệ của mình trên xe để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Dat Bike hiện có một cửa hàng hiện hữu tại TP HCM và một nhà máy tại tỉnh Bình Dương, với công suất sản xuất khoảng 1.000 chiếc xe mỗi tháng. Công ty này cho biết họ đã ghi nhận mức tăng trưởng hàng tháng về nhu cầu sử dụng xe đạt 35%.
Về Jungle Ventures, quỹ đầu tư mạo hiểm này hiện đang quản lý danh mục đầu tư trị giá 400 triệu USD, các công ty trong danh mục của Jungle Ventures hoạt động rải rác trong các lĩnh vực thương mại điện tử, Logistics và tài chính.
Theo ông Amit Anand, Cổ đông sáng lập của Jungle Ventures, Dat Bike là khoản đầu tư đầu tiên vào lĩnh vực giao thông xanh của quỹ này. Đây cũng là khoản đầu tư sớm của quỹ khi "miếng bánh" thị trường xe điện còn giàu tiềm năng. Ông Anand kỳ vọng ông Sơn và toàn thể Dat Bike sẽ tận dụng lợi thế gọi vốn và phát triển công ty tốt nhất có thể.
Trước khi đến với Jungle Ventures, Dat Bike đã từng gọi vốn thành công 60.000 USD cho 2% cổ phần từ Shark Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CenGroup trong Chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ.
Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn không tiết lộ số vốn từ chương trình này đã được phân bổ tới đâu, tuy nhiên ông úp mở việc công ty đã phát triển sản phẩm, công nghệ lõi, mở nhà máy tại Bình Dương và đặt cửa hàng hiện hữu tại TP HCM sau khi rời Shark Tank hơn một năm.
Cũng trong khuôn khổ Shark Tank Việt Nam, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech từng nhận xét Dat Bike đang làm kinh doanh, thị trường "hơi sai" và hứa sẽ đầu tư cho nhà sáng lập nếu như Cảnh Sơn tìm được một "cái gì đó" phù hợp hơn.