|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup foodtech có tốc độ tăng trưởng 200%, tỷ suất sinh lời 70% đã từ chối lời mời đầu tư của Shark Phú vì bị định giá quá thấp

06:45 | 14/06/2021
Chia sẻ
Nhận được lời mời đầu tư từ Shark Phú và Shark Liên, hai người sáng lập 365 Begin từ chối do cho rằng mức định giá là quá thấp.
Startup foodtech từ chối đứng trên vai 'người khổng lồ' sau lời mời đầu tư của Shark Phú - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Hiền, CEO 365 Begin và ông Phan Đức Anh Tuấn, giám đốc vận hành 365 Begin, trong chương trình Shark Tank Việt Nam. (Ảnh: Shark Tank)

Tập 7 "Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ" có sự xuất hiện của một startup trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm (foodtech) mang tên gọi 365 Begin. Startup này kêu gọi 3 tỷ đồng cho 6% cổ phần công ty. Hiện tại, 365 Begin đang có một số dòng sản phẩm thực phẩm năng lượng như Fitto (dành cho gia đình, trẻ em) và Banu (dành cho thị trường thể thao).

Bà Nguyễn Thị Hiền và ông Phan Đức Anh Tuấn, hai người đồng sáng lập 365 Begin, khẳng định các dòng sản phẩm này có thể tận dụng được tối đa lợi thế từ vùng nguyên liệu của Việt Nam. Cụ thể, chúng đều có protein tươi và có nguồn gốc từ điều Bình Phước.

365 Begin hiện đang có tốc độ tăng trưởng khoảng 200% và tỷ suất lợi nhuận đạt 70%. Trong 2 năm tới, con số này có thể sẽ tăng lên mốc 80%. 365 Begin cũng đang có nhà máy với năng lực sản xuất 20.000 thanh một ngày với chỉ 8 nhân công. Nhà máy của startup đã nhận được chứng nhận HACCP (một tiêu chuẩn được nhiều nước trên thế giới quy định bắt buộc áp dụng trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm). 

Trong năm 2020, 365 Begin ghi nhận doanh số 2,3 tỷ đồng và lợi nhuận 300 triệu đồng khi chưa có đội ngũ bán hàng và marketing. Đội ngũ sáng lập đã đầu tư 5 tỷ vào startup của mình.

Giải thích về khái niệm "Food 2.0", bà Nguyễn Thị Hiền nói rằng đây là định nghĩa dành cho thực phẩm được sản xuất từ ngũ cốc, trồng trên đất và ít chế biến, trong khi vẫn đảm bảo khẩu vị.

Bày tỏ sự hứng thú với sản phẩm vì bản thân cũng là một người sử dụng các mặt hàng tương tự được gửi từ Châu Âu về, Shark Hưng quan tâm đến việc liệu công thức chế biến của 365 Begin đã được các cơ quan chức năng hay chuyên gia nào thẩm định và bảo chứng hay không.

Thừa nhận chưa làm được điều này, 365 Begin nhấn mạnh vào năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D) với kinh nghiệm dày dặn. Theo đó, bà Hiền là người đưa ra ý tưởng về sản phẩm và khẩu vị, tuy nhiên đội ngũ R&D sẽ là đưa ra quyết định theo tính khoa học.

Shark Louis Nguyễn quan tâm đến khả năng xuất khẩu của sản phẩm, do đó, ông đưa ra câu hỏi về hạn sử dụng. Theo ông, nếu xuất khẩu sang Mỹ với khoảng 1 tháng trên tàu, dòng sản phẩm nên có hạn sử dụng tối thiểu từ 9 tháng – 1 năm. Trong khi đó, dòng sản phẩm Banu của 365 Begin chỉ có hạn sử dụng 6 tháng (hiện trên bao bì đang để hạn sử dụng 2 tháng).

Sau khi nghe các thông tin về tình hình tài chính công ty, Shark Phú cho rằng 365 Begin đã đưa ra mức định giá quá cao, lên tới 60 tỷ đồng, gấp tới 30 lần doanh số. Trả lời câu hỏi này, 365 Begin nói rằng định giá công ty được đưa ra dựa trên 5 nhân tố: đội ngũ, thị trường, sản phẩm, mô hình kinh doanh và kế hoạch phát triển công ty. Dù vậy, Shark Louis Nguyễn cho rằng 5 yếu tố này không mang lại nhiều giá trị cho các nhà đầu tư.

Mặc dù chia sẻ đã có lãi song các Shark không tin vào thực tế này. Shark Phú thậm chí nhìn nhận 2,3 tỷ thậm chí không đủ trả lương cho nhóm sáng lập của công ty trong thời gian vận hành công ty. Thực tế, bà Hiền và ông Tuấn cũng thừa nhận mới chỉ  bắt đầu nhận lương từ cách đây 2 tháng. Do hạch toán chưa đầy đủ, Shark Phú cho rằng 365 Begin đang lỗ nặng thay vì lãi 300 triệu.

Đang có một hệ sinh thái sản xuất thực phẩm khá phù hợp với sản phẩm của 365 Begin, Shark Phú đưa ra lời mời đầu tư 3 tỷ đồng cho 30% cổ phần. Mặc dù cũng quan tâm đến sản phẩm, Shark Hưng không cho rằng ông có thể đưa ra được một lời mời đầu tư tốt hơn Shark Phú nên từ chối đầu tư. Theo Shark Hưng, điều quan trọng nhất trong mô hình của 365 Begin là thương hiệu và hệ thống phân phối. 

Shark Bình cũng không tham gia đầu tư và cho rằng 365 Begin đang quá lãng mạn. Ông cho rằng khó khăn lớn nhất là bán hàng thì 365 Begin hiện lại chưa có đội ngũ. Quá trình phát triển đội ngũ bán hàng và marketing lại rất mất thời gian. Vì thế, việc tận dụng các hệ sinh thái như của các Shark là điều nên làm.

Về phần mình, Shark Loius Nguyễn đưa ra một phân tích SWOT để ra quyết định đầu tư. Theo ông, điểm mạnh của 365 Begin nằm ở sản phẩm chất lượng, thiết kế đẹp song điểm yếu nằm ở thị trường khá nhỏ và sự khác biệt về sản phẩm không lớn và định giá lại quá cao. Cơ hội của 365 Begin nằm ở thị trường nước ngoài còn đe doạ đến từ các đối thủ có thể xuất hiện. Chốt lại, Shark Louis không đầu tư. Cuối cùng, Shark Liên bất ngờ đưa ra lời mời đầu tư tương tự Shark Phú.

Cho rằng mức đầu tư của các Shark thấp hơn so với kỳ vọng và startup này cũng cần thực hiện thêm một vài vòng đầu tư nữa. 365 Begin đưa ra lời đề nghị 6 tỷ cho 12% cổ phần. Do không tìm được tiếng nói chung, 365 Begin ra về mà không có khoản đầu tư nào.

Nam Khánh