|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sau nhiều tháng tăng phi mã, cơn sốt đất nền đang có xu hướng chững lại ở hầu hết tỉnh thành

17:56 | 17/05/2018
Chia sẻ
Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, thị trường tại các đặc khu kinh tế tương lai và tại vùng ven TP HCM đã có xu hướng được kiểm soát, giá đất đã dần ổn định trở lại.

Giá đất đặc khu tương lai đang dần được kiểm soát

Tại Diễn đàn bất động sản 2018: Cơ hội từ chính sách được tổ chức chiều nay (ngày 17/5), ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (BĐS), Bộ Xây dựng cho biết, đến nay, hoạt động chuyển nhượng đất trái phép tại ba đặc khu kinh tế tương lai (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc) đang dần được kiểm soát, tình hình giao dịch chuyển nhượng đất trái pháp luật có xu hướng chững lại.

sau nhieu thang tang phi ma con sot dat nen dang co xu huong chung lai
Theo ông Vũ Văn Phấn (ngoài cùng bên phải), thị trường tại các đặc khu kinh tế tương lai và tại vùng ven TP HCM đã có xu hướng được kiểm soát. (Ảnh: Hiếu Quân)

Ông Phấn thông tin, thời gian qua, ở ba địa phương chuẩn bị thành lập đặc khu kinh tế xuất hiện tình trạng chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật; chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp; có hiện tượng giá đất nền tăng cao trong thời gian ngắn.

Cụ thể tại Vân Đồn (Quảng Ninh), vào những tháng cuối năm 2017, giá đất tăng cao, giá đất ở một vài khu vực thậm chí tăng 100 – 200% chỉ sau vài tháng. Hiện tượng giá đất tăng đột biến khiến người dân có đất tại khu vực chuyển đổi, tách thửa để bán tăng cao. Cùng với đó là hiện tượng đầu cơ, giao dịch, tách thửa phân lô mua bán đất rừng, đất nông nghiệp tăng mạnh.

Tại Vân Phong (Khánh Hòa), sau khi có thông tin thành lập đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong thì việc mua bán, sang nhượng đất đai tăng khiến giá đất tăng mạnh. Tại một số khu vực xuất hiện tình trạng tách thửa để nhận tái định cư khi quy hoạch đặc khu, phá rừng chiếm đất trên đảo trái quy định pháp luật và mua bán đất nông nghiệp không sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Tại Phú Quốc (Kiên Giang) trong thời gian qua tình trạng xây nhà không phép diễn ra phổ biến; tình trạng san lấp, phân lô bán nền diễn ra trên diện rộng. Giới đầu cơ ngang nhiên hoạt động phân lô bán nền, hình thành các khu dân cư tự phát, dựng biển quảng cáo dự án thông tin không đúng sự thật để đẩy giá lên cao, kiếm lời bất chính, môi trường cảnh quan tự nhiên bị tàn phá, quy hoạch bị phá vỡ.

Theo đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do tình trạng đầu cơ đất đai, thổi giá đất lên cao của một số nhà đầu tư cá nhân lợi dụng thông tin chuẩn bị thành lập ba đặc khu kinh tế để đẩy giá lên cao. Trong khi giới đầu cơ tung tin không đúng để trục lợi thì chính quyền địa phương lại buông lỏng công tác quản lý sử dụng đất đai. Ngoài ra, các địa phương dự kiến thành lập đặc khu nhưng chưa có quy hoạch cụ thể dẫn đến nhiễu loạn thông tin về quy hoạch...

Để ngăn chặn tình trạng trên, đầu tháng 4, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi ba địa phương này yêu cầu kiểm tra, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động thị trường và có biện pháp xử lý kịp thời. Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra tổng thể việc sử dụng đất tại huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang. Các địa phương nêu trên cũng đã có một số động thái nhằm bình ổn thị trường như kiểm soát chặt hơn việc tách thửa, giao dịch, chuyển đổi mục đích, chuyển quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp và tuyên truyền đến người dân.

Đất nền tại vùng ven TP HCM và khu vực sân bay Long Thành cũng “hạ sốt”

Tương tự, ông Vũ Văn Phấn cũng đánh giá rằng đến nay, thị trường đất nền vùng ven TP HCM và khu vực sân bay Long Thành cũng đã dần ổn định trở lại.

Trước đó, trong những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018 có hiện tượng tăng giá đất nền tại khu vực quận 9, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ (TP HCM) và huyện Long Thành (Đồng Nai). Giá đất tăng từ 10 – 20%, cá biệt có một vài khu vực giá đất tăng đến 50% so với năm 2016. Một số nơi có hiện tượng người dân tự ý phân lô bán nền gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý quy hoạch và dễ gây bất ổn cho thị trường BĐS.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng tăng giá là do việc công bố quy hoạch hệ thống hạ tầng và một số dự án lớn tại các khu vực trên (thông tin sân bay Long Thành sẽ triển khai vào cuối năm 2018, một số dự án du lịch nghỉ dưỡng lớn được cấp phép triển khai tại Cần Giờ) đã kích thích làm tăng giá đất, khiến việc phân lô bán nền tăng thêm. Giới đầu cơ, môi giới lợi dụng thông tin quy hoạch và các tin đồn để làm giá, đẩy giá lên cao thu lợi bất chính; nhà đầu tư thứ cấp cũng theo tâm lý đám đông mua gom đất, chờ giá lên tạo nên cơn sốt ảo tại các khu vực này.

Để thị trường dần ổn định lại như hiện nay, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị các địa phương triển khai một số giải pháp như: phải công khai thông tin quy hoạch các khu vực trên; công khai về tiến độ triển khai dự án giao thông, các dự án hạ tầng và dự án BĐS; tổ chức các đoàn kiểm tra việc kinh doanh BĐS, kịp thời chấn chỉnh việc chia lô bán nền trái quy định tại các khu vực trên...

Hiếu Quân

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.