Mặc dù các chuỗi cung ứng toàn cầu hầu như đã trở lại bình thường sau đại dịch COVID-19, nhưng mối đe dọa an ninh ở Biển Đỏ vẫn có thể khiến giá vận tải tăng gấp đôi trong vài tuần tới.
Bà Isabel Schnabel, thành viên Hội đồng điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mới đây cảnh báo nhiệm vụ kiềm chế lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) vẫn chưa kết thúc.
Tăng trưởng thương mại đã đóng góp nhiều vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong 30 năm qua. Tuy nhiên, điều này sẽ không kéo dài trong vài thập kỷ tới khi động lực tăng trưởng đã có nhiều thay đổi.
Giá cước tàu container tăng mạnh trong một tuần trở lại đây. Việc phiến quân Houthi nhắm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ, buộc các công ty vận tải lớn phải thay đổi các tuyến đường.
Kể từ khi được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, kênh đào Suez vẫn luôn là một trong những điểm nghẽn trong hoạt động thương mại toàn cầu vì tàu thuyền luôn có nguy cơ bị tấn công khi di chuyển qua tuyến đường này.
Trong bối cảnh các hãng vận tải biển phải chuyển hướng khỏi Biển Đỏ do lo ngại bị phiến quân Houthi tấn công, các nhà quản lý logistics đang phải đối mặt với hai vấn đề đau đầu cùng lúc.
Giới quản lý tài chính, tư vấn và nhân sự dự báo các nhân viên ngân hàng ở châu Âu sẽ chứng kiến giao dịch giảm, mức thưởng khiêm tốn và việc làm bị cắt giảm mạnh trong năm 2024.
Tổng thống Joe Biden bị Đảng Cộng hòa chỉ trích là gây bất lợi cho ngành năng lượng trong nước, nhưng thực tế là các doanh nghiệp Mỹ đang sản xuất nhiều dầu mỏ hơn bao giờ hết.
Thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) dự kiến sẽ kết thúc một năm tồi tệ nhất trong một thập niên trong bối cảnh các ngân hàng ngần ngại cho vay và bất ổn địa chính trị.
Nhu cầu của các khách hàng Mỹ và châu Âu đối với hàng hóa Trung Quốc đã giảm sút so với trước đây. Chuyên gia nhận định rằng trong tương lai, nhiều khả năng thị trường nội địa sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với tăng trưởng của Trung Quốc.
Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ đang làm rung chuyển hoạt động thương mại toàn cầu. Giá hàng hoá và nhiên liệu nhiều khả năng sẽ tăng cao hơn do thương mại tiếp tục bị gián đoạn.
Kinh tế Trung Quốc đã phục hồi và đạt được tiến triển vững chắc trong quá trình phát triển chất lượng cao vào năm 2023 bất chấp áp lực bên ngoài và những khó khăn trong nước. Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc thường niên diễn ra tuần trước.
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) hôm 19/12 đã quyết định duy trì chính sách lãi suất siêu thấp để đảm bảo tăng trưởng tiền lương và lạm phát ổn định, một động thái ngược lại kỳ vọng của thị trường.
Việc lãi suất tăng cao và nhiều chương trình hỗ trợ thời đại dịch kết thúc đã đặt dấu chấm hết cho nhiều doanh nghiệp. Công ty nghiên cứu Allianz Research cho biết số doanh nghiệp phá sản đã gia tăng tại hầu hết các nước trên thế giới.
Hội đồng điều hành có nhiệm vụ ban hành chiến lược, lộ trình, kế hoạch phát triển của Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam và các nhiệm vụ khác liên quan do Chính phủ, Thủ tướng giao.