|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Vượt mặt siêu đô thị Bắc Kinh và Thượng Hải, các TP hạng hai và ba sẽ là đầu tàu kinh tế mới của Trung Quốc

10:23 | 17/01/2025
Chia sẻ
Các thành phố hạng hai và ba ở Trung Quốc đang phát triển mạnh, còn những đô thị hàng đầu như Bắc Kinh, Thượng Hải lại mất dần sức hấp dẫn.

Thành phố Hợp Phì ở Trung Quốc. (Ảnh: Shutterstock). 

Cho đến rất gần đây, thế hệ trẻ, nhà đầu tư và người tiêu dùng Trung Quốc đều tập trung tại 4 thành phố, bao gồm thủ đô Bắc Kinh, thủ phủ tài chính Thượng Hải, trung tâm công nghệ Thâm Quyến và cửa ngõ xuất khẩu Quảng Châu.

Với dân số khổng lồ, dịch vụ công cộng vượt trội và cơ sở hạ tầng hiện đại, 4 thành phố nói trên được chính phủ Trung Quốc xếp hạng là “thành phố cấp một”. Nhưng tới năm 2025, các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc sẽ bắt đầu giành lấy sự chú ý.

Các thành phố cấp một đang dần mất sức hút. Việc mua nhà ở những nơi này nằm ngoài tầm với của hầu hết người Trung Quốc, do giá một căn hộ phổ thông thường bằng 30 - 40 năm thu nhập trung vị của một hộ gia đình.

Đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng, cư dân tại các siêu đô thị có chất lượng cuộc sống kém bởi nhiều doanh nghiệp áp dụng văn hóa “996”, tức yêu cầu nhân viên làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày mỗi tuần.

Bị trả lương thấp và làm việc quá sức, nhiều người phải thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc sa sút. Lợi nhuận của lĩnh vực nhà hàng ở Bắc Kinh lao dốc gần 90% trong nửa đầu năm 2024, theo tờ Economist.

Hệ số được tính bằng cách lấy giá trung vị của một căn nhà 90 m2 chia cho thu nhập khả dụng trung vị của một hộ gia đình tại từng khu vực.

Trong khi đó, nhiều thành phố hạng hai hoặc ba của Trung Quốc lại đang trên đà tiến. Chất lượng cơ sở hạ tầng tại những nơi này thuộc top đầu quốc gia, giá nhà tương đối rẻ và nhịp độ làm việc cũng thoải mái hơn.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của nhiều thành phố hạng hai và ba cũng thường vượt qua mức trung bình quốc gia. Và khi so với tiêu chuẩn phương Tây, các khu vực này vẫn là những gã khổng lồ, với dân số đa phần trên 10 triệu người và vẫn đang tăng trưởng nhanh chóng. Ngược lại, dân số tại Bắc Kinh và Thượng Hải đang sụt giảm. 

Trong năm 2025, người tiêu dùng tại các thành phố hạng hai và ba sẽ nuôi sống doanh nghiệp. Nhờ chi phí sống rẻ hơn, người dân nơi đây có thể chi tiêu thoải mái và hào phóng hơn.

Hẳn nhiên đó là lý do các quán cà phê và đại lý xe điện đang mọc lên tại các con phố ở những nơi này. Yum China, công ty vận hành KFC, có kế hoạch mở thêm vài nghìn cơ sở từ nay tới năm 2026, hơn một nửa là tại những thành phố ngoài đô thị cấp một.

Trong những năm tới, các thành phố hạng hai và ba sẽ thu hút thêm nhiều người trẻ. Các khảo sát cho thấy giới lao động cổ cồn trắng ngày càng chán nản với thực trạng làm việc đầu tắt mặt tối tại những thành phố lớn.

Tới mùa hè năm 2025, khoảng 12 triệu sinh viên sẽ tốt nghiệp đại học. Thay vì Bắc Kinh và Thượng Hải, nhiều cử nhân sẽ tìm kiếm việc làm tại những thành phố như Trường Sa và Nam Kinh - thủ phủ của những tỉnh có ngành công nghiệp văn hóa sôi động. Cả hai đều đang thu hút rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ và người livestream.

Những người trẻ tài năng cũng sẽ giúp các thành phố hạng hai và ba đạt được tiến bộ về công nghệ.

Ví dụ như Hợp Phì trước đây là một vùng đất lạc hậu tại tỉnh An Huy. Nhờ tiền đầu tư của chính phủ và doanh nghiệp tư nhân, ngành công nghệ tại thành phố này đang phát triển mạnh, với các nhà máy sản xuất cao cấp, các công ty công nghệ sinh học và sản xuất chip bán dẫn.

Trong thời gian tới, các quan chức sẽ tập trung vào phát triển “nền kinh tế tầm thấp” tại Hợp Phì, hiểu đơn giản là drone giao hàng và taxi bay.

Giang