Nhật Bản lần đầu tiên mua gạo từ Hàn Quốc sau hai thập kỷ vì giá nội địa tăng vọt
Một quan chức ngành nông nghiệp Hàn Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng Nhật Bản vừa nhập khẩu gạo từ Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ năm 1999. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá gạo nội địa tăng vọt đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nhập khẩu, bất chấp mức thuế cao.
Lô hàng được thực hiện thông qua văn phòng Nhật Bản của Liên đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp Quốc gia Hàn Quốc, thường được biết đến với tên gọi NongHyup. Tổ chức này cho biết đã nhập khẩu và bán 2 tấn gạo Hàn Quốc thông qua các kênh trực tuyến và tại các siêu thị địa phương trong tháng này.
Dù khối lượng này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng mức tiêu thụ gạo của Nhật Bản, song đây vẫn là một tín hiệu tích cực cho xuất khẩu của Hàn Quốc – vốn bị ảnh hưởng nặng nề trong tháng 4 do chính sách thương mại bảo hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Bên cạnh đó, động thái này cũng diễn ra trong bối cảnh các quốc gia châu Á đang tìm cách tăng cường quan hệ thương mại song phương để vượt qua ảnh hưởng từ các nỗ lực phá vỡ trật tự thương mại toàn cầu của Mỹ. Tháng trước, các bộ trưởng thương mại của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã nhóm họp tại Seoul và tái khẳng định lời kêu gọi thúc đẩy tự do hóa thương mại.
Một quan chức của văn phòng NongHyup tại Tokyo cho biết, gạo Hàn Quốc trước đây không có lợi thế cạnh tranh về giá do thuế quan, nhưng hiện tại đã có thể cạnh tranh tốt hơn.
Đây là thương vụ đầu tiên kể từ khi văn phòng NongHyup tại Tokyo được thành lập. Vị quan chức nói thêm rằng 2 tấn gạo ban đầu đã được bán hết, và 20 tấn bổ sung dự kiến sẽ đến Nhật Bản trong tuần tới.
Nhật Bản hiện đánh thuế khoảng 340 yên (tương đương 2,4 USD)/kg đối với lượng gạo nhập khẩu vượt hạn ngạch miễn thuế khoảng 770.000 tấn mỗi năm.
Bên cạnh đó, thị hiếu ưu tiên gạo nội địa và hệ thống phân phối phức tạp của Nhật Bản cũng là những yếu tố gây trở ngại cho nhập khẩu.
Tuy nhiên, theo số liệu từ Bộ Nội vụ Nhật Bản, giá gạo tiêu dùng tại nước này đã tăng tới 92% trong tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái – mức tăng nhanh nhất kể từ năm 1971 – và tiếp tục thúc đẩy lạm phát.
Trong bối cảnh lạm phát làm chi phí sinh hoạt tăng cao, các doanh nghiệp đang đặt cược rằng người tiêu dùng Nhật Bản – vốn nổi tiếng kỹ tính và tự hào về loại gạo truyền thống – giờ đây đã sẵn sàng thay đổi.
Tập đoàn bán lẻ Aeon bắt đầu bán loại gạo pha trộn 80% Mỹ – 20% Nhật, rẻ hơn khoảng 10% so với gạo nội địa, sau khi thử nghiệm bán thử nhận được phản hồi tích cực. Chuỗi đồ ăn nhanh Matsuya và công ty điều hành nhà hàng Colowide cũng bắt đầu phục vụ gạo Mỹ nguyên chất từ năm nay. Tại chuỗi siêu thị Seiyu, gạo Đài Loan đã cháy hàng kể từ năm ngoái.
Điều này khác hẳn với năm 1993, khi gạo Thái được chính phủ Nhật nhập khẩu trong thời điểm thiếu hụt nghiêm trọng đã bị người tiêu dùng “lạnh nhạt”, dẫn đến hàng loạt bao gạo tồn kho trên kệ siêu thị.