Kinh doanh

Nhân viên bảo vệ khách sạn lập ứng dụng đặt phòng trị giá 1 tỉ USD

00:02 | 11/11/2019

Chia sẻ

Công việc bảo vệ tại "khách sạn tình yêu" giúp một chàng trai mồ côi ở Hàn Quốc xây dựng ứng dụng đặt phòng trực tuyến Yanolja với mức định giá đạt 1 tỷ USD.

Hàn Quốc vừa chào đón thêm một công ty có giá trị trên 1 tỉ USD. Đó là Yanolja, nền tảng đặt phòng trực tuyến chuyên về "khách sạn tình yêu". Hiện tại, ứng dụng Yanolja có 32 triệu lượt tải.

Su Jin Lee - nhà sáng lập của công ty tỷ USD vào năm 2007 - là trẻ mồ côi và từng làm nhân viên bảo vệ khách sạn trước khi khởi nghiệp, theo CNBC.

"Khách sạn tình yêu" là biệt danh của loại hình lưu trú ngắn hạn, trả tiền theo giờ. Dịch vụ này khá phổ biến khắp nơi trên thế giới và thường gắn với tình cảm luyến ái. Yanolja nghĩa là "Này, cùng chơi nhé" trong tiếng Triều Tiên.

Khởi nguồn từ Nhật Bản, các "khách sạn tình yêu" nổi lên ở Hàn Quốc vào cuối những năm 1980, trong thời đại tự do hóa tình dục. 

Song, trong những thập kỷ sau đó, chúng đã làm méo mó ngành công nghiệp khách sạn truyền thống của đất nước. Một bộ phận công chúng coi "khách sạn tình yêu" tiếp tay cho các hoạt động bất hợp pháp hay ngoại tình.

Yanolja

Là trẻ mồ côi, Su Jin Lee đảm nhận công việc bảo vệ khách sạn trước khi khởi nghiệp. Ảnh: Korea Observer

Quan điểm của Lee khác số đông ở chỗ anh không coi khách sạn tình yêu là nơi xấu xa. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, anh sống nhờ những người họ hàng đến năm 23 tuổi. Khi đó, anh quyết định đi làm bảo vệ cho một "khách sạn tình yêu". 

Chàng trai rất biết ơn công việc này, vì nhờ nó mà anh có nơi để ở và mức lương ổn định. Công việc bảo vệ cũng giúp anh hiểu bản chất của ngành kinh doanh khách sạn theo giờ và tích lũy kinh nghiệm cho hành trình khởi nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc thông qua đạo luật chống mại dâm vào năm 2004, đẩy ngành kinh doanh khách sạn tình yêu tới nguy cơ biến mất, Lee nhận định cơ hội đã đến. Anh tạo ra một nền tảng quảng cáo trực tuyến để chủ sở hữu khách sạn có thể thu hút khách hàng mới. Năm 2017, trang đặt phòng Yanolja ra đời.

Để phát triển dịch vụ, Lee đã triển khai các dịch vụ cải tạo của Yanolja để giúp các khách sạn tình yêu "làm sạch" hình ảnh và nhắm tới đối tượng khách hàng mới. Hai nhóm đối tượng khách hàng mà Lee nhắm tới là các cặp vợ chồng trẻ và khách du lịch tự túc muốn tìm chỗ lưu trú ngắn hạn.

Ở Hàn Quốc, đa số thanh niên sống cùng bố mẹ cho đến khi kết hôn. Khách sạn tình yêu trở thành một nơi lý tưởng để họ có những khoảnh khắc riêng tư và tránh sự tò mò của gia đình. 

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp du lịch đang bùng nổ giúp xứ sở kim chi trở thành một trong những thị trường du lịch lớn nhất châu Á.

"Quãng thời gian làm việc tại khách sạn tình yêu đã giúp Lee hiểu được rõ hơn bản chất của ngành. Anh ấy đã phát hiện ra những vấn đề tế nhị mà không phải ai cũng biết", Jong Yoon Kim, giám đốc điều hành của Yanolja, nhận xét.

Yanolja 2

Giao diện của Yanolja trên thiết bị di động. Ảnh: The Investors

Sau khi tạo sức hút và trở thành một trong những trang web đặt phòng khách sạn hàng đầu Hàn Quốc, công ty đã mở rộng dịch vụ đặt phòng cho khách sạn, nhà nghỉ thông thường và ra đời thương hiệu lưu trú riêng của Yanolja.

Kiếm tiền từ hoa hồng, Yanolja có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 70% và có hơn 20.000 nơi lưu trú đối tác trên khắp Hàn Quốc. Con số đó chiếm gần một nửa trong số 46.000 nhà nghỉ đã đăng ký của xứ kim chi với doanh thu hàng năm trên 3,6 tỷ USD.

Sự tăng trưởng của Yanolja đã thu hút nhiều nhà đầu tư. Đến nay, công ty đã huy động thành công gần 242 triệu USD từ các nhà đầu tư như quỹ GIC (Singapore) và Booking Holdings (Mỹ). 

Vòng gọi vốn mới nhất vào tháng 6 vừa qua đã nâng mức định giá của Yanolja lên 1 tỷ USD, giúp họ trở thành kỳ lân thứ 8 của Hàn Quốc. Đây cũng là thành viên mới tham gia vào nhóm các kỳ lân nổi bật khác trong lĩnh vực du lịch như Airbnb, OYO và Klook.

"Lí do Yanolja trở thành kì lân là nó đang chiếm vị trí số 1 ở Hàn Quốc. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Chúng tôi đang cố gắng để trở thành khách sạn số 1 trên toàn cầu", Jong tuyên bố.

Mục tiêu đó đồng nghĩa với việc Yanolja sẽ mở rộng sang các dịch vụ khác như đặt phòng, trải nghiệm các hoạt động giải trí. Ngoài ra, Yanolja cũng đã phát triển một loạt dịch vụ phần mềm để giúp các khách sạn đối tác tự động hóa quy trình đăng ký lưu trú và nhiều dịch vụ khác.

"Khách sạn chỉ là một phần, Yanolja đang hướng tới việc cung cấp một gói tổng thể cho người dùng", Jong tiết lộ. Anh nói thêm rằng công ty sẽ cung cấp dịch vụ đặt nhà hàng, hoạt động giải trí, mua vé, vận chuyển và nhiều thứ khác.

Không chỉ đặt ra sứ mệnh tái tạo lại ngành "khách sạn tình yêu", Lee còn có mục tiêu đưa Yanolja trở thành công ty đại chúng. Theo Jong, việc IPO thành công sẽ đánh dấu sự chuyển đổi hoàn toàn của một ngành vốn là ẩn số với dư luận.

Luân Thường