Kinh doanh

Giám đốc ứng dụng kết nối vận tải TADI không ngại làm viên đá lót đường cho người khác

07:40 | 19/08/2019

Chia sẻ

Với sứ mệnh kết nối những người có nhu cầu di chuyển, vận tải hàng hóa đường bộ, đường thủy, hàng không và đường sắt, TADI để các bên tự thỏa thuận giá và giao dịch.

Một thanh niên chuẩn bị đi từ Hà Nội lên thành phố Thái Nguyên. Anh mở ứng dụng TADI trên điện thoại để tìm những chuyến xe chạy theo lộ trình tương tự và so sánh giá. Vài phút sau, chiếc xe anh chọn xuất hiện. Cửa xe mở, anh bước vào và bắt đầu hành trình.

Tận dụng nguồn lực dư thừa để giảm giá vận chuyển

TADI là ứng dụng kết nối những người có nhu cầu di chuyển, giao và nhận hàng hóa với các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển.

Với thông tin minh bạch, TADI tận dụng các nguồn lực dư thừa trong xã hội, giảm giá vận chuyển nhưng nâng cao chất lượng phục vụ.

Người dùng có thể đăng nhu cầu dưới dạng các gói thầu và nhà cung cấp dịch vụ sẽ dựa vào thông tin để tìm những khách hàng phù hợp rồi đăng ký dự thầu. 

Tadi

Đỗ Khắc Hà, giám đốc điều hành ứng dụng TADI. Ảnh: VTV

Sau khi hai bên chốt thầu, nhà cung cấp và khách hàng kí hợp đồng trực tuyến rất nhanh để thực hiện chuyến đi, đồng thời thực hiện giao dịch thanh toán gói thầu.

Với vai trò trung gian trực tuyến giữa người có nhu cầu và nhà cung cấp dịch vụ, TADI giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn và có cơ hội lựa chọn tốt hơn về giá và chất lượng dịch vụ. 

Về phía nhà cung cấp dịch vụ, họ có thể tiếp cận lượng khách hàng đông và ổn định với chi phí thấp hơn nhiều so với cách tìm khách truyền thống.

Những điểm khác biệt

Không can thiệp vào bất kì công đoạn nào trong quá trình thương lượng, lựa chọn, giao dịch là tôn chỉ của TADI.

"Hệ thống không đề xuất giá cước, mà để khách hàng và nhà cung cấp quyết định", anh Đỗ Khắc Hà, giám đốc điều hành ứng dụng TADI, phát biểu.

Nhờ TADI, tình trạng khách thiếu xe và xe thiếu khách sẽ giảm tối đa, đồng thời tạo ra sự chuyên nghiệp cho công việc vận chuyển.

Tadi 2

Người dùng cung cấp tên và số điện thoại để đăng ký tài khoản trên TADI. Ảnh: TADI

Trong khi các mô hình kết nối vận tải khác chỉ kết nối bên cung cấp dịch vụ và khách hàng theo chiều đi, TADI kết nối cả chiều đi lẫn chiều về. Bằng cách đó, theo anh Hà, mức tiết kiệm sẽ lớn hơn so với việc chỉ kết nối chiều đi.

"Chỉ cần giảm chi phí vận chuyển 10%, chúng ta sẽ tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của nền kinh tế", anh Hà bình luận.

Phần lớn ứng dụng vận tải và giao hàng hiện nay tập trung vào hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa nhỏ lẻ ở những đô thị lớn. Khác với họ, TADI, tập trung vào mảng vận chuyển hàng hóa liên tỉnh với số lượng lớn.

Ngoài ra, TADI còn hỗ trợ mọi loại hình phương tiện - từ đường thủy, đường sắt, đường bộ tới đường hàng không.

Quãng dừng 5 năm vì khó khăn

Từ khi bắt đầu khởi nghiệp tới nay, những trở ngại mà anh Hà và nhóm đồng sáng lập phải đối mặt vẫn không thay đổi. Đó là sự thiếu thốn về nhân lực và tài chính. 

"Nhiều khi tiền hết, chúng tôi không thể trả lương cho nhân viên và chỉ sợ anh, chị, em thôi việc. Mỗi tháng, chúng tôi phải tìm mọi cách để có tiền", anh Hà thổ lộ.

Những lúc đối mặt khó khăn, anh Hà rơi vào trạng thái đơn độc vì không ai có thể chia sẻ gánh nặng tâm lí với anh.

Tadi 4

Giao diện dành cho nhà cung cấp dịch vụ (trái) và những gói thầu của khách hàng (phải). Ảnh: TADI

"Thực ra tôi từng tạm ngừng vận hành công ty trong 5 năm vì quá khó khăn. Lúc ấy, tôi muốn bán công ty cho ai đó. Nhưng tới năm 2014, khi các ứng dụng gọi xe Grab, Uber vào Việt Nam, tôi quyết định tiếp tục hành trình dang dở", anh Hà kể.

Anh Hà lập luận rằng khi khởi nghiệp, doanh nhân phải là người không sợ thất bại thì mới có thể đi tiếp, hoặc ít nhất tạo tiền đề cho người khác đi tiếp.

"Có thể tôi chỉ vượt qua nửa chặng đường, hoặc có thể tôi chỉ là viên đá lót đường, nhưng ít nhất tôi đã khiến cho con đường trở nên có tương lai", anh Hà tâm sự.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng