'Uber thuốc' kết nối 3 bên trong thị trường dược Việt Nam
Sự phát triển nhanh của công nghệ đang thay đổi thói quen của người tiêu dùng, khiến nhiều mô hình kinh doanh truyền thống không còn hiệu quả. Các chuỗi nhà thuốc như Vinfa, Sao Thái Dương ngày càng lớn mạnh, buộc nhà thuốc lẻ phải thay đổi để tồn tại.
Hiểu nhu cầu của các nhà thuốc lẻ, Medlink. một startup về công nghệ y tế, đã đưa ra một giải pháp dựa trên công nghệ.
Giải pháp bao gồm website cho công ty dược và ứng dụng điện thoại cho các nhà thuốc, cho phép nhà thuốc nhận đơn hàng online từ các công ty dược mà không cần quảng cáo hay tốn bất kì chi phí nào.
Kết nối để giảm chi phí phân phối thuốc tới người dùng cuối
Nguyễn Thị Ngọc Huyền, giám đốc điều hành Medlink, nói rằng quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam đạt tới 5,9 tỉ USD trong năm 2018, với hơn 100.000 hiệu thuốc và hơn 4.000 doanh nghiệp dược phẩm.
"Chi phí để phân phối thuốc tới người tiêu dùng cuối lên tới 35% doanh thu. Như vậy, với quy mô thị trường Việt Nam là 5,9 tỉ USD trong năm 2018, tổng chi phí để phân phối thuốc lên tới 1,6 tỉ USD", Huyền nhận xét.
Nguyễn Thị Ngọc Huyền – sáng lập viên dự án Medlink giới thiệu về nền tảng tại sự kiện TechFest 2018. Ảnh: Medlink
Nhiều doanh nghiệp dược hoặc nhà thuốc muốn ứng dụng công nghệ để giảm chi phí quản lí và phân phối, song họ lại gặp một trở ngại. Do thị trường chưa có phần mềm tùy biến cho ngành dược, nên họ phải sử dụng ít nhất 4 phần mềm từ các nhà cung cấp khác nhau.
Ngay cả khi dùng nhiều phần mềm, các doanh nghiệp hoặc nhà thuốc nhận thấy chúng chỉ giúp họ quản lí tối đa 30% danh mục thuốc trên thị trường. Trong khi đó, tới 70% nhà thuốc lẻ phải mua buôn từ các đại lí.
Lợi ích cho người mua, nhà thuốc và hãng dược
Với Medlink, các nhà thuốc lẻ có thể kết nối trực tiếp với các hãng dược, nhờ đó họ bỏ qua khâu trung gian và tiết kiệm một khoản chi phí cho hoạt động quản lí và phân phối.
Người tiêu dùng có thể truy cập trực tiếp vào web hoặc app để mua thuốc với giá bán lẻ thấp nhất, đồng thời hưởng dịch vụ tư vấn và giao hàng tại nhà. Sau khi người mua hoàn tất giao dịch, ứng dụng sẽ tìm nhà thuốc gần vị trí người mua muốn nhận hàng.
Đối tác giao hàng cho khách của Medlink là những nhà thuốc ở quanh khu vực khách muốn nhận hàng (bán kính 3 – 5 km hoặc ở vị trí thuận tiện để giao sản phẩm cho khách).
"Do nhà thuốc giao tận tay cho khách, không qua trung gian nên họ sẽ không thu phí vận chuyển, khách hàng sẽ nhận sản phẩm chất lượng chuẩn, đúng giá", Huyền nói.Các nhà thuốc sử dụng app trên smartphone để nhận đơn hàng online từ các công ty và trực tiếp đặt hàng sản phẩm với các công ty dược. Phần mềm quản lí nhà thuốc của Medlink đã liên thông với Cục Dược quốc gia nên rất tiện lợi cho việc tra cứu và quản lí.
Quy trình bán thuốc cho người tiêu dùng của các nhà thuốc dùng ứng dụng Medlinl trên điện thoại. Ảnh: Medlink
Nếu nhập thuốc từ những hãng dược liên kết với Medlink, nhà thuốc sẽ có cơ hội tích điểm thưởng. Phí sử dụng hàng năm đối với nhà thuốc là 55 USD và họ có thể dùng thử trong 30 ngày.
"Doanh thu hàng tháng của các nhà thuốc có thể tăng gấp 6 lần nhờ Medlink", Huyền khẳng định.
Nữ giám đốc nói Medlink mang đến giải pháp phù hợp nhất với công ty dược. Nó tích hợp quản lý đơn hàng và kho, chăm sóc khách hàng, kế toán, tối ưu hóa quản lý tương tác giữa các bộ phận, quản lý khách hàng và đội ngũ bán hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Phí sử dụng hàng năm dành cho doanh nghiệp dược là 6.600 USD và thời hạn dùng thử là 60 ngày.
Ngoài ra, Medlink hưởng hoa hồng 2% giá trị mỗi giao dịch phát sinh trên app từ nhà thuốc và hãng dược.
"Ứng dụng của chúng tôi giúp các doanh nghiệp dược phát triển thị trường, tăng doanh số rất nhanh", Huyền khẳng định.
Áp dụng công nghệ điện toán đám mây từ Amazon (cloud computing) nên Medlink có thể tránh ủi ro mất dữ liệu khi mất hoặc hỏng máy tính, đảm bảo tính bảo mật về dữ liệu thông tin. Để sử dụng Medlink, mọi người chỉ cần kết nối mạng, không cần cài đặt app vào máy.