Tạo ứng dụng kết nối gia sư với người học, gia sư 'lười' giải quyết nỗi đau của thị trường luyện thi
Ứng dụng giải quyết nỗi đau của thị trường luyện thi
17% là tỉ lệ học sinh đỗ đại học ở Hong Kong. Với tỉ lệ như thế, đương nhiên các gia đình khá giả luôn muốn thuê gia sư giỏi để kèm con, cháu, bởi cách đó làm tăng khả năng trúng tuyển đại học.
Với những gia đình bình dân, giải pháp rẻ và phổ biến nhất là tới các trung tâm luyện thi đông đúc. Song giải pháp ấy hầu như không cải thiện khả năng học tập của học sinh vì giáo viên giảng theo kiểu đại trà và không hỗ trợ học sinh khi họ rời khỏi trung tâm.
Snapask, ứng dụng kết nối gia sư của công ty giáo dục Appedu, mang tới giải pháp gia sư có khả năng đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng cá nhân với chi phí rẻ hơn nhiều so với thuê gia sư tới nhà, và hiệu quả hơn nhiều so với việc học ở trung tâm luyện thi, theo Technode.
Người cần gia sư sẽ đưa ra câu hỏi học thuật hoặc chụp ảnh bài giảng rồi đưa lên ứng dụng. Ngay sau khi câu hỏi xuất hiện trên màn hình, thuật toán sẽ xác định những gia sư bản địa phù hợp nhất. Gia sư sẽ chọn những câu hỏi mà họ muốn giải đáp.
Timothy Yu, người sáng lập và điều hành ứng dụng Snapask. Ảnh: INC
Quá trình lựa chọn câu hỏi của gia sư chỉ diễn ra trong 17 giây. Vào ban ngày, khi nhiều gia sư sẵn sàng trả lời câu hỏi, quá trình chọn câu hỏi của gia sư chỉ diễn ra trong vài giây. Sau đó học sinh có thể trao đổi các câu hỏi với gia sư thông qua ứng dụng tin nhắn tức thời.
Rất nhiều gia sư tham gia Snapask là thạc sĩ và tiến sĩ. Họ trả lời câu hỏi trong thời gian rảnh và luôn coi chúng như trò chơi.
Những gia sư phản hồi nhanh nhất - thường dưới 5 giây - sẽ nhận việc và giảng giải cho học sinh. Phần mềm phân tích đoạn hội thoại để giám sát và đánh giá chất lượng gia sư.
Ra đời từ năm 2015, hiện tại Snapask có hơn 2 triệu người dùng và kết nối với 250.000 gia sư tại 8 thị trường. Appedu đã huy động thành công hơn khoản vốn hơn 20 triệu USD.
Chàng gia sư nảy ý tưởng kinh doanh vì lười
Năm 2008, Timothy Yu đang là sinh viên ngành tài chính và làm thêm công việc gia sư. Yu luôn cảm thấy mệt vì công việc gia sư mất quá nhiều thời gian để soạn bài và di chuyển tới nhà học sinh.
Nhận thấy công nghệ có khả năng cung cấp dịch vụ dạy học từ xa, Yu nảy sinh ý tưởng lập công ty để cung cấp dịch vụ ấy. Sau đó, chàng sinh viên tìm hiểu cách thức các ứng dụng thay đổi cơ chế tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ như gọi xe, mua hàng.
"Vốn lười nên tôi không muốn tiếp tục công việc gia sư vất vả, mà muốn biến nó thành công việc kinh doanh", Yu tâm sự. Anh bắt đầu thử nghiệm hàng loạt hình thức gia sư, từ video qua Facebook cho tới ngân hàng tài liệu trực tuyến.
Các ý tưởng đều lần lượt thất bại, song chúng là tiền đề để Yu tạo ra Snapask. Sau khi xem các video, nhiều người đã gửi câu hỏi nên anh nghĩ tới việc kiếm tiền từ trả lời câu hỏi. Anh thuê một nhóm lập trình viên tự do để tạo ứng dụng hỏi, đáp giữa gia sư và người học.
Tốt nghiệp đại học, Yu nhận công việc toàn thời gian tại ngân hàng và hai công việc gia sư để đầu tư vào dự án. Sau một thời gian, anh đã đầu tư tổng cộng 40.000 USD cho dự án.
Cú hích đối với dự án diễn ra khi chương trình ươm mầm khởi nghiệp Cyberport ở Hong Kong hỗ trợ Yu. Lúc ấy anh quyết định thôi việc để dành trọn thời gian cho Snapask.
Chỉ trong vài ngày, anh đã thuyết phục thành công 300 gia sư trong trường mà anh học tham gia ứng dụng. Vài tháng sau, hàng chục nghìn học sinh và hàng nghìn gia sư đăng ký tham gia Snapask.
Hoạt động tại 10 nước và vùng lãnh thổ
Mỗi tháng Snapask xử lý khoảng 2 triệu câu hỏi và đang hoạt động tại nhiều thị trường như Thái Lan, Đài Loan, Australia, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Singapore. Yu thuê 80 nhân viên vận hành ứng dụng.
Phần lớn câu hỏi trên Snapask liên quan tới các môn Toán, Khoa học, Hóa học và Địa lý. Học sinh phải trả phí hàng tháng để tham gia ứng dụng với mức phí hiện tại 43 - 86 USD.
Các gia sư phải đạt điểm A cho các lĩnh vực chuyên môn họ đăng ký, hưởng thu nhập dựa trên số lượng câu hỏi và bài tập mà họ giải đáp. Họ có thể giải đáp cho nhiều học sinh cùng lúc và thường kiếm khoảng 2.000 USD cho 2.500 câu hỏi, bài tập.
Giống như các đối tác tài xế của Uber, gia sư của Snapask không ký hợp đồng trực tiếp với công ty.
Yu nói Snapask giúp phá bỏ những rào cản và giúp học sinh kiểm soát tốt nội dung và cách học. Chàng doanh nhân 30 tuổi nhận định ứng dụng đặc biệt hữu ích tại các nền kinh tế mới nổi, nơi việc tiếp cận với giáo dục chất lượng cao tương đối khó khăn.
"Gia sư tốt từ các trường đại học tốt thường ở những thành phố lớn, nên số lượng gia sư tại các thành phố hạng hai và hạng ba ít hơn nhiều. Vì thế, Snapask có thể tạo ra cuộc cách mạng trong hệ thống giáo dục", anh bình luận.