|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình từ đứa trẻ hay trốn học thành gia sư luyện thi nổi tiếng rồi doanh nhân 'tỉ đô'

10:44 | 30/07/2019
Chia sẻ
Với ý tưởng biến những nhân vật hoạt hình nổi tiếng như vua sư tử Simba, nữ hoàng băng giá Anna thành giáo viên dạy trẻ em, một cựu gia sư 37 tuổi ở Ấn Độ đã gia nhập danh sách tỉ phú thế giới.

Byju Raveendran gia nhập câu lạc bộ tỉ phú USD thế giới sau khi công ty Think & Learn do anh sáng lập và điều hành nhận khoản đầu tư 150 triệu USD vài ngày trước. Thương vụ rót vốn khiến giá trị công ty tăng lên 5,7 tỉ USD.

Do Raveendran, một cựu giáo viên, nắm hơn 21% cổ phần của Think & Learn, giá trị tài sản của anh đạt hơn 1 tỉ USD, theo Bloomberg.

Ứng dụng cung cấp bài giảng trực tuyến

Think & Learn vận hành ứng dụng học tập Byju (trùng tên với nhà sáng lập công ty). Vòng gọi vốn kết thúc đúng thời điểm công ty thông báo họ sẽ hợp tác với hãng Walt Disney để đưa ứng dụng Byju sang Mỹ vào đầu năm 2020.

Byju

Byju Raveendran, người sáng lập và điều hành ứng dụng học tập mang tên anh ở Ấn Độ. Ảnh: Livemint

Doanh nhân 37 tuổi - người từng tuyên bố anh muốn tạo nên sự đột phá cho nền giáo dục Ấn Độ giống như cách Walt Disney thay đổi thế giới giải trí - đã áp dụng giải pháp rất sáng tạo để truyền đạt kiến thức. 

Trong ứng dụng (app) của anh, những nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Walt Disney - như "vua sư tử" Simba hay "nữ hoàng băng giá" Anna - trở thành giáo viên dạy Toán và Tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1 tới lớp 3. 

Các nhân vật hoạt hình cũng xuất hiện trong những video hoạt họa, trò chơi, câu chuyện và những trò đố vui dành cho học sinh.

"Trẻ em ở mọi nơi đều biết Simba hay Moana. Những nhân vật hoạt họa sẽ thu hút sự chú ý của trẻ em, khiến chúng say mê học tập một cách dễ dàng hơn", Raveendran bình luận.

Thị trường vô cùng tiềm năng

Học tập trực tuyến đang bùng nổ, và có lẽ Ấn Độ là một trong những nơi mà học tập trực tuyến phát triển nhanh nhất. Số lượng người sử dụng Internet ở Ấn Độ bùng nổ do sự phổ biến của điện thoại thông minh giá rẻ và kế hoạch giảm chi phí Wifi của chính phủ. 

Quỹ India Brand Equity dự đoán thị trường học trực tuyến ở Ấn Độ sẽ đạt giá trị 5,7 tỉ USD vào năm 2020, tăng gấp hơn hai lần so với năm nay. 

Công nghệ giáo dục dành cho trẻ mẫu giáo tới học sinh lớp 12 là một trong những mảng phát triển nhanh nhất trong thị trường Internet ở Ấn Độ, theo Anil Kumar, giám đốc điều hành công ty tư vấn quản lý Redseer.

"Những startup giáo dục đã biết cách chớp cơ hội toàn cầu bằng cách xây dựng nội dung bằng tiếng Anh để phục vụ lượng khách hàng lớn khắp thế giới. Họ cũng tạo ra những nội dung giáo dục độc đáo", Kumar phát biểu.

Nội dung về tuần hoàn máu trong môn Sinh học dành cho lớp 10. Video: Byju

Doanh thu của ứng dụng Byju cũng tăng theo mức phát triển của thị trường. Công ty dự đoán doanh thu sẽ tăng hơn gấp đôi, đạt 30 tỉ rupee (435 triệu USD) trong năm tài chính 2019 (kết thúc vào tháng 3 năm sau). 

Đà tăng trưởng chóng mặt của Byju thu hút sự chú ý của một số quỹ đầu tư lớn nhất thế giới - như Tencent (Trung Quốc), Sequoia Capital (Mỹ) và Naspers Ventures. Ngay cả tỉ phú Mark Zuckerberg (người sáng lập Facebook) và vợ anh cũng rót vốn cho Byju.

Chàng trai nổi tiếng với công việc luyện thi trước khi kinh doanh

Những quỹ đầu tư như Tencent hay Sequoia Capital mua tầm nhìn của Raveendran, người lớn lên ở một làng trên vùng duyên hải phía nam của Ấn Độ. Cha và mẹ của anh đều dạy học, nhưng anh không hào hứng với việc đến trường, mà chỉ say mê đá bóng rồi tự học ở nhà.

Sau khi lấy bằng kĩ sư, Raveendran không đi làm mà tập trung luyện thi cho học sinh để họ vượt qua các kì thi tuyển sinh của những trường đại học kĩ thuật và quản lí hàng đầu Ấn Độ. 

Số lượng học sinh trong các lớp của Raveendran tăng nhanh đến nỗi anh phải dạy hàng nghìn người trong các sân vận động. Chàng trai trở thành gia sư luyện thi nổi tiếng, di chuyển tới nhiều thành phố để dạy vào dịp cuối tuần.

Anh thành lập Think & Learn vào năm 2011 để cung cấp các bài giảng trực tuyến trước khi tạo ra ứng dụng Byju vào năm 2015. Hơn 35 triệu người đã tải ứng dụng, và 2,4 triệu người trong số họ trả mức phí thường niên từ 10.000 tới 12.000 rupee. 

Byju có lãi trong năm tài chính 2018 và đó là khi Raveendran bắt đầu tìm những nhà đầu tư dài hạn như quỹ hưu trí và quỹ đầu tư của chính phủ. Nhà đầu tư mới nhất của anh là quỹ đầu tư của chính phủ Qatar. 

Hiện tại, Raveendran cùng vợ và em trai nắm tổng cộng khoảng 35% cổ phần công ty, theo thông tin từ một người thân cận với vị doanh nhân 37 tuổi.

Nhân vật hoạt hình trở thành giáo viên

Giải pháp của Byju khá đơn giản: Thu hút học sinh bằng việc tạo ra những nội dung phù hợp với khả năng tập trung trong thời gian ngắn của chúng. Raveendran luôn ấp ủ tham vọng chinh phục trẻ em ở những nước nói tiếng Anh. Vì thế, anh thuê các "ngôi sao YouTube" tham gia những video giáo dục của công ty.

Nhờ hợp tác với tập đoàn Walt Disney, anh sẽ có sẵn một lượng khán giả khổng lồ. Mọi bài học của Byju đều lấy bối cảnh giải trí cổ điển của Walt Disney. 

Chẳng hạn, để giải thích về nhiệt độ, Byju chiếu một hoạt cảnh mà trong đó nữ hoàng băng giá Anna ốm vì cô thường xuyên nghịch tuyết. Anna lấy nhiệt kế để đo thân nhiệt và sau đó người xem sẽ nghe một câu chuyện về nhiệt độ.

Hoặc để học hình khối, trẻ em nghe câu truyện về những chiếc ô tô. Chúng sẽ học hình tròn, vuông, chữ nhật, chóp nón qua những vật như lốp, biển báo, cọc tiêu giao thông.

"Chúng tôi tùy biến Byju để nội dung phù hợp với giáo trình tại Anh và Mỹ. Những nhân vật ấy có sức hút với trẻ em toàn thế giới", Raveendran bình luận.

Nhạc Dương